09:08, 13/08/2018

Thủ tục khiếu nại thừa phát lại về thi hành án dân sự

Trong trường hợp Văn phòng Thừa phát lại thực hiện không đầy đủ công việc theo thỏa thuận về thi hành án thì tôi có thể khiếu nại đến cơ quan nào? 
 

Hỏi: Trong trường hợp Văn phòng Thừa phát lại thực hiện không đầy đủ công việc theo thỏa thuận về thi hành án thì tôi có thể khiếu nại đến cơ quan nào? 
 
Hoàng Khang (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) 
 
Trả lời: Theo Nghị định 61/2009/NĐ-CP và 135/2013/NĐ-CP của Chính phủ, đương sự và những người liên quan có quyền khiếu nại đối với quyết định, hành vi của thừa phát lại, Trưởng Văn phòng Thừa phát lại trong việc thực hiện các công việc của thừa phát lại.
 
Đối với khiếu nại về thi hành án dân sự (THADS), Trưởng Văn phòng Thừa phát lại giải quyết khiếu nại lần đầu đối với khiếu nại về hành vi, quyết định của thừa phát lại thuộc văn phòng mình trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại. Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết của Trưởng Văn phòng Thừa phát lại, người khiếu nại có quyền khiếu nại đến Cục trưởng Cục THADS tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (cấp tỉnh) nơi đặt Văn phòng Thừa phát lại. Cục trưởng Cục THADS giải quyết khiếu nại lần hai trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại. Quyết định giải quyết khiếu nại của Cục trưởng Cục THADS có hiệu lực thi hành.
 
Cục trưởng Cục THADS cấp tỉnh nơi đặt Văn phòng Thừa phát lại giải quyết khiếu nại lần đầu đối với khiếu nại về hành vi, quyết định của Trưởng Văn phòng Thừa phát lại trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại. Trong trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Cục trưởng Cục THADS, người khiếu nại có quyền khiếu nại đến Tổng cục trưởng Tổng cục THADS - Bộ Tư pháp. Tổng cục trưởng Tổng cục THADS, Bộ Tư pháp ra quyết định giải quyết khiếu nại lần hai trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày nhận khiếu nại. Quyết định giải quyết khiếu nại của Tổng cục trưởng Tổng cục THADS, Bộ Tư pháp có hiệu lực thi hành.
 
Trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ Tư pháp có quyền xem xét lại quyết định giải quyết khiếu nại về thi hành án đã có hiệu lực thi hành.
 
Các quy định khác về giải quyết khiếu nại về thi hành án được thực hiện theo quy định của pháp luật về THADS.
 
Luật sư Nguyễn Thiện Hùng