11:06, 17/06/2022

Ẩu!

Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ vừa tuyên bác kháng cáo, kết thúc phiên tòa thì bất ngờ bật lên tiếng gào thảm thiết của bị cáo T.V.L (sinh năm 1968, trú tỉnh Quảng Nam). Tuy nhiên, người dự phiên tòa lại không mấy thông cảm. Một cảnh sát bảo vệ theo dõi toàn bộ phiên xử còn lắc đầu: Đến giờ vẫn chưa nhận thức được sai phạm thì…

Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ vừa tuyên bác kháng cáo, kết thúc phiên tòa thì bất ngờ bật lên tiếng gào thảm thiết của bị cáo T.V.L (sinh năm 1968, trú tỉnh Quảng Nam). Tuy nhiên, người dự phiên tòa lại không mấy thông cảm. Một cảnh sát bảo vệ theo dõi toàn bộ phiên xử còn lắc đầu: Đến giờ vẫn chưa nhận thức được sai phạm thì…


Bị cáo L. bị xét xử do đã gây tai nạn chết người trong lúc điều khiển ô tô khách. Tối đó, sau khi thay tài xế, L. ôm vô lăng, điều khiển ô tô khách chạy tiếp từ tỉnh Ninh Thuận đến TP. Đà Nẵng, khi tới huyện Vạn Ninh khoảng 22 giờ 30. Khi L. điều khiển ô tô đi trên làn đường dành cho xe cơ giới với vận tốc khoảng 60km/giờ thì có ánh đèn ô tô chiếu sáng từ phần đường ngược chiều. Bị lóa mắt, L. lập tức đánh lái, điều khiển xe chuyển từ làn đường dành cho xe cơ giới bên trái sang làn đường dành cho xe cơ giới bên phải, nhưng không giảm tốc độ, không có tín hiệu báo chuyển và không quan sát phía trước nên tông vào chiếc xe máy của một người đang dừng trên làn đường dành cho xe cơ giới bên phải, khiến người này tử vong sau đó.


Tại phiên tòa, hội đồng xét xử và đại diện viện kiểm sát phân tích lỗi của bị cáo khi điều khiển xe gặp tình huống bất ngờ mà không giảm tốc độ, không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn… nhưng bị cáo L. không thực sự chú tâm mà chỉ tha thiết xin được xem xét lại tình huống lúc xảy ra tai nạn. Bị cáo cho rằng ánh đèn chói từ chiếc ô tô chạy ngược chiều đã khiến bị cáo bị lóa, phải chuyển làn đúng lúc bị hại đang dừng xe. Bị cáo đã có giấy phép lái xe hạng E, chạy xe nhiều năm, có nhiều kinh nghiệm; từng có thời gian trong quân ngũ…


Nhìn bị cáo vò đầu bứt tai than thở về mức án 1 năm 3 tháng tù, đại diện viện kiểm sát lắc đầu cho biết, mức án này không nặng; lẽ ra bị cáo còn phải bị cấm hành nghề lái xe một thời gian sau khi chấp hành xong hình phạt tù. Đây không phải lần đầu tiên bị cáo phạm tội về vi phạm các quy định an toàn giao thông. Tuy có giấy phép lái xe hạng E nhưng bị cáo đã 2 lần bị kết án về tội vi phạm các quy định về an toàn giao thông vận tải; 1 lần bị kết án về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; lần thứ tư này lại tiếp tục phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Điều đó cho thấy ý thức tham gia giao thông của bị cáo. Nghề lái xe khó nói trước sẽ luôn lái an toàn, nhưng nhiều lần phạm tội mà bị cáo vẫn không thực sự nhận thức được sai phạm để thận trọng hơn mỗi lần ôm tay lái gây hậu quả đáng tiếc.


TAM THUẬT