10:10, 01/10/2021

Bài học nhớ đời!

Hai bị cáo N.T.T (sinh năm 2002) và Đ.T.K (sinh năm 2001) đều có vẻ mặt khôi ngô, sáng sủa. Tuổi trẻ, lý lịch chưa "tì vết" nên ban đầu, người dự phiên tòa đều thắc mắc lý do phạm tội giết người của cả hai bị cáo. Sau khi nghe đại diện viện kiểm sát công bố cáo trạng, người dự lại cảm thấy tiếc cho họ.

Hai bị cáo N.T.T (sinh năm 2002) và Đ.T.K (sinh năm 2001) đều có vẻ mặt khôi ngô, sáng sủa. Tuổi trẻ, lý lịch chưa “tì vết” nên ban đầu, người dự phiên tòa đều thắc mắc lý do phạm tội giết người của cả hai bị cáo. Sau khi nghe đại diện viện kiểm sát công bố cáo trạng, người dự lại cảm thấy tiếc cho họ.  


Trước tòa, cả hai cho biết, tối đó họ vốn chỉ định đi dạo mát, nhưng trong lúc đang chạy xe thì gặp bị hại chạy xe máy ngược chiều rất nhanh, còn bốc đầu xe, suýt va chạm với xe của T. Bực bội với cách lái xe và việc bị hại chẳng hề ngoái nhìn lại xem sao, T. chạy xe đuổi theo nói: “Đi kiểu gì vậy mày!”. Nhưng bị hại chẳng buồn đáp lời, tiếp tục phóng xe với tốc độ cao. Quá bực vì thái độ này, T. rủ K. đánh bị hại. Cả hai đi được một đoạn thì thấy đống gạch xây dựng, T. nhặt đại 1 viên rồi chuyển tay lái cho K. chở đi tìm đánh bị hại. Phóng xe một đoạn, cả hai thấy bị hại đang chạy xe ngược chiều với tốc độ nhanh. T. liền ném viên gạch vào trúng ngực bị hại, khiến người này mất lái, ngã xe, sau đó tử vong trên đường đi cấp cứu.


Trước tòa, T. thanh minh do bị hại chạy xe như tên bắn, suýt va vào xe mình mà không hề giảm tốc độ, lại thêm bực vì hỏi mà bị hại không đáp lời nên chỉ muốn “dạy” cho bị hại một bài học. T. hiểu ném gạch có thể gây thương tích, nhưng bị cáo không ngờ đến mức làm bị hại chết. Bị cáo hoàn toàn không mong muốn điều đó.


Chỉ vì nóng vội muốn “dạy” cho người khác một bài học mà không suy xét thận trọng xem “cách dạy” đó có vi phạm pháp luật không, có khả năng gây hậu quả nghiêm trọng không, 2 thanh niên vừa qua tuổi thành niên đã phải lãnh 10 năm và 12 năm tù. Thực tế xảy ra là khi bị “dạy” kiểu này, bị hại vĩnh viễn không thể rút ra được bài học, trong khi cả 2 bị cáo lại vô tình “tự dạy” cho mình bài học nhớ đời!.


TAM THUẬT