10:04, 09/04/2021

Nghịch cảnh gia đình

Nghe tòa tuyên phạt con gái N.T.T.N (sinh năm 1980, trú thành phố Nha Trang) 17 năm tù về tội giết người, người mẹ lẩy bẩy muốn quỵ. Người cha vội đỡ bà rồi cả hai xiêu vẹo chạy theo đứa con đang được dẫn giải ra xe. Chồng, con bị cáo cũng lếch thếch chạy theo…

Nghe tòa tuyên phạt con gái N.T.T.N (sinh năm 1980, trú TP. Nha Trang) 17 năm tù về tội giết người, người mẹ lẩy bẩy muốn quỵ. Người cha vội đỡ bà rồi cả hai xiêu vẹo chạy theo đứa con đang được dẫn giải ra xe. Chồng, con bị cáo cũng lếch thếch chạy theo…


Trưa đó, bị hại đến quán bán hàng ăn của mẹ đẻ thì gặp vợ chồng N., chị ruột của bị hại. Bị hại nói vợ chồng N. đừng về nhà nói chuyện ồn ào, không ngủ được. Hai bên nảy sinh lời qua tiếng lại. Bị hại tát N. Cả hai giằng co. N. rút con dao trong kệ bếp, tiếp tục chửi nhau với bị hại. Khi bị hại tiến tới, nhát dao oan nghiệt cũng lún ngực, cướp đi sinh mạng của bị hại.


Bị cáo N. lặng lẽ thừa nhận, chị em hồi giờ không mâu thuẫn. Trong lúc hai bên cãi cọ, chửi mắng, N. vừa giơ dao thì bị hại lao trúng vào. Người mẹ cũng trình bày ngắn gọn, hai đứa hồi giờ không mâu thuẫn; bà không thấy lúc N. đâm em; bà đã nhận 50 triệu đồng bồi thường của chồng N. Phần lớn thời gian trình bày, bà xin tòa giảm nhẹ hình phạt để N. sớm về nuôi 2 con nhỏ.


Nghe qua diễn biến vụ án, một số người trách bị cáo N. chuyện chẳng có gì mà ra tay với em trai ruột! Nhưng lúc chờ nghị án, nghe bà mẹ rớt nước mắt giãi bày, nhiều người đã thay đổi suy nghĩ.


Bà mẹ tâm sự, bà không thể nói gì trước tòa, bởi lúc này bà rất khó xử. Là mẹ bị cáo, bà rất muốn kể hết chuyện nhà, mong tòa hiểu rõ nguồn cơn mà xem xét giảm án cho N. Nhưng bà cũng là mẹ bị hại. Dù gì bị hại cũng đã chết, bà không thể kể tội đứa con này để mong cứu đứa con kia.


Dù vậy, được hỏi thăm về mấy đứa cháu đang hồn nhiên chơi đùa, bà vẫn bật khóc cho biết, nếu N. đi tù, 2 đứa con chắc sẽ phải theo cha về nội nương nhờ, vì ông bà còn phải nuôi đứa con của bị hại. Chuyện bị hại phá phách, vào tù ra tội, cả xóm đều biết. Bị hại nghiện ma túy, quậy phá từ năm 14 tuổi. Mấy trăm triệu đồng ông bà tích cóp được cũng bị nó phá sạch. Ông bà phải mở quán bán hàng ăn kiếm sống. Ông bà cũng khuyên nhủ, nhưng mỗi lần cất lời lại bị nó chửi, đe đốt quán. Rồi quán cũng không trụ nổi, ông bà phải đóng cửa, đi làm thuê nuôi bản thân và chăm con của bị hại. Đó là kết quả mối tình giữa bị hại với một cô gái quen ngoài xã hội. Con mới được 1 tuổi, hai bên cũng đường ai nấy đi, đẩy cháu cho ông bà nuôi suốt 6 năm qua. Chị của bị hại bản tính hiền lành, từng hỗ trợ bị hại rất nhiều. Thấy em nghiện ngập, không lo làm ăn, đôi lúc N. cũng bức xúc. Hôm đó, N. than thở, nhà có 5 anh chị em, ai cũng chí thú làm ăn, sao chỉ bị hại không bảo được. Không biết lúc đó bị hại đã sử dụng ma túy đá chưa mà hung lắm, nghe vậy chửi, nhào vào đánh N. liên tiếp. Em trai út, rồi chồng N. can ngăn nhưng bị hại vẫn lao vào đánh tiếp. Bị đánh đau, N. sinh tức tối, chửi mắng. Tưởng chị em chỉ đánh chửi nhau, nào ngờ…


Lúc này, một số người dự quay ra thắc mắc tại sao N. không trình bày rõ tại tòa. Nhưng hình như họ không nhận ra được nỗi thống khổ của cha mẹ N. khi chỉ phút chốc, họ vừa bị mất 1 đứa con, vừa có 1 đứa con vào tù. Với nghịch cảnh đó, khuấy lên quá khứ để thanh minh cho bản thân, âu cũng chỉ làm khổ thêm cha mẹ. Có lẽ bị cáo N. đã nghĩ như vậy.


TAM THUẬT