08:12, 28/12/2019

Tiệc sinh nhật buồn

Đến ngày ra tòa, bị cáo H.T.Q (trú Vĩnh Thạnh, Nha Trang) mới 18 tuổi. Tuổi đời trẻ và sự nông nổi, thiếu từng trải đều hiển hiện trên nét mặt, cách trả lời của Q. Vài người dự xì xào: chắc còn trẻ nên mới hung vậy! Nhưng đến cuối phiên tòa, nghe tuyên án 17 năm tù, cũng mấy người đó lại thở dài: một chút nông nổi tuổi trẻ, đánh mất cả tuổi thanh xuân!

Đến ngày ra tòa, bị cáo H.T.Q (trú Vĩnh Thạnh, Nha Trang) mới 18 tuổi. Tuổi đời trẻ và sự nông nổi, thiếu từng trải đều hiển hiện trên nét mặt, cách trả lời của Q. Vài người dự xì xào: chắc còn trẻ nên mới hung vậy! Nhưng đến cuối phiên tòa, nghe tuyên án 17 năm tù, cũng mấy người đó lại thở dài: một chút nông nổi tuổi trẻ, đánh mất cả tuổi thanh xuân!


Vụ án bắt đầu từ buổi tiệc sinh nhật mà người chủ quán nhậu tổ chức cho 2 nhân viên. Bị cáo khai nhận, bản thân là nhân viên giữ xe, bị hại là đầu bếp, cùng làm tại quán này. Trong bữa tiệc sinh nhật đó, bị hại nhiều lần mắng Q. Tuy cũng ấm ức nhưng nghĩ mình nhỏ tuổi nên bị cáo chịu nhịn. Tuy nhiên, bị hại không chịu dừng lại mà tiếp tục dùng ly bia đánh lên đầu bị cáo. Được mọi người can ngăn, bị hại cũng bỏ ra về. Có điều, bị hại chưa về nhà ngay mà đứng đợi ở đầu đường. Tiệc tan, Q. cùng 3 nhân viên ra về thì gặp bị hại trên đường. Cả hai tiếp tục lời qua tiếng lại. Bị hại lên giọng: “Mày cho tao địa chỉ nhà, tý nữa tao tới”, sau đó xông vào đánh. Không kiềm chế được, Q. rút con dao xếp trong chùm chìa khóa quơ lên...


Nghe bị cáo khai, cha bị hại tỏ rõ thái độ không đồng tình. Theo ông, không thể nói “quơ tay” mà đâm một nhát trúng ngực trái con ông được. Cũng không thể đổ tại đã say, bởi đâm xong, Q. vẫn tỉnh táo cùng mấy nhân viên đưa con ông đi bệnh viện cấp cứu. Con ông to khỏe như vậy, nếu Q. không đâm nhát dao chí mạng, dễ gì Q. đánh nổi con ông!


Một trong 2 nhân viên, là người có sinh nhật đúng ngày xảy ra vụ án cho biết, anh và mọi người đều chứng kiến việc bị hại cầm ly bia đánh vào đầu bị cáo. Sau đó, khi Q. cùng anh và 2 nhân viên ra đến đường thì thấy bị hại đã đứng chờ sẵn. Trước khi Q. rút dao, bị hại đã đánh, làm Q. ngã đè lên xe máy. Một nhân viên khác về cùng cũng xác nhận, bị hại chặn ở ngoài đường và mắng chửi bị cáo tiếp, bị cáo tức tối cãi lại. Nghe vậy, bị hại tức giận xông tới đánh. Anh này còn cho biết thêm, trước khi xảy ra đánh nhau, cả hai đều đã uống 5 - 7 lon bia. Ngoài ra, mỗi tối, khi quán hết khách và dọn dẹp, bao giờ bị hại cũng ngồi lại uống bia. Nhân viên ở quán đều biết chuyện này. Chủ quán nhậu cũng thừa nhận, trong bữa tiệc, bị hại đã táng vào đầu bị cáo. Ông đã can ngăn, khuyên bị hại ngừng uống, về nghỉ. Chuyện tưởng chấm dứt ở đó, nhưng khi ông đang khóa cổng thì mấy nhân viên quay lại, báo bị hại đang chặn đánh bị cáo. Vợ chồng ông chạy ra tính can ngăn thì sự đã rồi.


Chị gái Q. khai báo: Sáng sớm, Q. gọi điện, kể lại sự việc với giọng đầy hoảng loạn. Chị chỉ còn biết động viên em ra đầu thú và bồi thường trước 10 triệu đồng. Còn mẹ bị cáo run run mang 15 triệu đồng vay mượn được đưa cho cha bị hại, rồi quệt tay áo chấm nước mắt!


Nghe đại diện Viện Kiểm sát phân tích; các nhân chứng xác nhận bị hại có phần lỗi; lý lịch bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, gia đình khó khăn nhưng vẫn cố bồi thường, lúc này, cha bị hại mới bớt căng thẳng. Ông đồng ý rút phần yêu cầu cấp dưỡng đối với cha mẹ và cho cấp dưỡng 2 con bị hại hàng tháng, thay vì trả một lần.


Thất thểu theo cảnh sát bảo vệ ra xe, Q. cố ngoái nhìn chị và mẹ đang ôm nhau sụt sùi bên sân tòa lộng gió. Có lẽ, Q. sẽ còn ngẫm ngợi lâu về bữa tiệc sinh nhật buồn đó, để học cách kiềm chế bản thân.


TAM THUẬT