11:10, 11/10/2019

Nhậu lầy…

Ra tòa, S. cứ lơ mơ "không nhớ", "không biết" với lý do hôm đó nhậu quá say! S. còn lý giải việc mình đâm liên tiếp vì lúc đó nghĩ...

Phiên tòa xét xử 2 bị cáo C.A.S (sinh năm 1999) và P.V.H.C (sinh năm 2000, cùng trú phường Phước Long, TP. Nha Trang) về tội giết người kéo dài tới 2 ngày, cuối cùng tòa phải trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung, bởi các bị cáo và nhân chứng khai không thống nhất. Nhưng có một sự thật mà tất cả cùng thừa nhận, đó là họ đã tham dự cuộc chơi lúc nửa đêm tại một vũ trường, cũng là nơi khởi phát vụ án.   
 
Khi S., C. và một số thanh niên đến vũ trường uống bia, đồng hồ đã chỉ 22 giờ. Đang uống, nhìn thấy bị hại, S. chợt nhớ việc bị người này đánh trước kia nên kể với C. và nói C. về lấy dao. 2 giờ sáng, khi nhóm bị hại ra về, S. và C. cũng đi theo. Ở bãi giữ xe, S. xông tới đấm bị hại và được can ngăn. Một lúc sau, thấy bị hại đứng trước vỉa hè, S. nói C. đưa dao cho mình rồi xông tới, đâm ngay vào ngực bị hại. Khi bị hại bỏ chạy, S. và C. đuổi theo. S. đã đâm liên tiếp nhiều nhát cho tới khi người này nằm bất động mới bỏ về. 
 
Nhưng ra tòa, S. cứ lơ mơ “không nhớ”, “không biết” với lý do hôm đó nhậu quá say! S. còn lý giải việc mình đâm liên tiếp vì lúc đó nghĩ... không ảnh hưởng đến tính mạng bị hại! S. cũng ra sức khẳng định do trước đó mấy tháng có mâu thuẫn, bị hại đánh S. nhưng không báo công an. C. cũng biện hộ, C. mang dao để... phòng thân! Bị cáo chạy theo S. để cản S. Khi S. nói đưa dao, bị cáo mở cốp xe lấy dao đưa nhưng không nghĩ để giúp S. đâm bị hại! Nhưng C. lại thừa nhận, trước đó, nhóm bị cáo không bị ai khiêu khích, hăm dọa. Còn anh trai bị hại cho biết, khi S. đấm em mình, anh đã can ngăn và hỏi sao tự dưng lại đánh em của anh, S. không nói được lý do nên sự việc ngừng lại một lúc. Bản thân bị hại cũng khẳng định trước đó không hề mâu thuẫn, chưa từng biết S. Ở bãi xe, tự dưng S. tới gần hỏi “Mày nhớ tao không?” rồi đấm liền. Vả lại, như vị hội thẩm phân tích, cho dù chứng minh được từng bị đánh, thì đánh trả thù cũng không phải là cách đúng đắn!  
 
Cả phòng xử xôn xao khi chủ tọa công bố kết luận giám định: trên cơ thể bị hại có 15 vết thương, thương tích 62%! Một nhân chứng nói, nhìn từ xa, thấy bị cáo ngồi đâm liên tiếp từ trên xuống, khả năng cao là S. ngồi trên người nạn nhân đâm xuống. Bị cáo S. cũng thừa nhận, khi đâm nhát cuối, thấy bị hại mở mắt mà không kêu được gì, nằm không động đậy, bị cáo mới bỏ đi và... không nghĩ gì! 
 
Tình trạng nhậu nhẹt không còn xa lạ ở Việt Nam nếu chỉ uống vài ly bia sau giờ làm, trò chuyện vui vẻ cho thoải mái đầu óc rồi về thì chẳng có gì đáng bàn. Trong vụ án trên, 2 bị cáo và nhóm bạn đều khoảng 19 - 20 tuổi, tràn trề sức trẻ. Đáng tiếc, họ chỉ biết chứng tỏ sức trẻ bằng cách thức đêm, nhậu nhẹt kéo dài, rồi cà khịa, đâm chém thì đó thật đáng lên án!
 
TAM THUẬT