11:04, 13/04/2018

Giúp bạn cho đúng

Phiên tòa phúc thẩm xét xử 2 bị cáo P.N.T (sinh năm - SN 1993, trú Phước Hải, Nha Trang) và T.G.T.N (SN 1989, trú Phương Sơn, Nha Trang) về tội cố ý gây thương tích đã kết thúc, nhưng bị cáo T. vẫn ngơ ngác đứng tại chỗ. Dường như, T. không tin được là tới đây, mình sẽ phải đi tù 2 năm chỉ vì… giúp bạn!

Phiên tòa phúc thẩm xét xử 2 bị cáo P.N.T (sinh năm - SN 1993, trú Phước Hải, Nha Trang) và T.G.T.N (SN 1989, trú Phương Sơn, Nha Trang) về tội cố ý gây thương tích đã kết thúc, nhưng bị cáo T. vẫn ngơ ngác đứng tại chỗ. Dường như, T. không tin được là tới đây, mình sẽ phải đi tù 2 năm chỉ vì… giúp bạn!


Chuyện bắt đầu từ cuộc đi chơi chung của T. và N. Đang đi, N. nhìn thấy người em rể cũ (đã ly hôn với em gái N.). Nhớ lại chuyện hai vợ chồng người em từng mâu thuẫn về việc nuôi dưỡng, chăm sóc con chung, thêm nữa, trước đây N. cũng xích mích với cậu này khi làm ăn chung, nên N. tới căn vặn, từ đó cãi cọ. Thấy người này xưng hô mày tao, nghĩ dù gì người này cũng từng thuộc hàng em mà hỗn, N. tức giận đấm một quả. Người em rể cũ cũng thẳng tay táng lại ông anh vợ cũ. Thấy vậy, T. hăng hái xông vào, hỗ trợ bạn bằng… mũ bảo hiểm!  


Có lẽ, ra tòa, T. vẫn còn băn khoăn với suy nghĩ đơn giản: T. tham gia đánh chỉ nhằm giúp bạn, nhưng lại bị tù giam, trong khi N. lại được hưởng án treo. Chỉ khi nghe tòa phân tích, bị cáo T. mới thực sự vỡ lẽ. Đó là bởi sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo N. đã bồi thường cho người bị hại và được người này viết đơn xin giảm nhẹ hình phạt. N. lại có nghề nghiệp ổn định, nơi cư trú rõ ràng, có xác nhận của công an địa phương về việc trước đây chấp hành pháp luật. Trong khi đó, T. chưa thể hiện được thái độ ăn năn bằng cách đến xin lỗi hay bồi thường. T. vốn có lý lịch xấu với 1 tiền án. Hình phạt 2 năm tù có thể còn là may mắn với T. bởi không có mâu thuẫn nhưng T. xông vào đánh, là tình tiết phạm tội có tính chất côn đồ nhưng cấp sơ thẩm không áp dụng. Vì vậy, đôi bạn cùng tham gia đánh nhau, sau khi ra tòa, đã không còn đi chung đường.


Vụ án tương tự mới đây cũng kết thúc trong ưu tư.  Đang đi ăn tiệc cưới cùng bạn, nghe bị cáo N.X.T (SN  1981, trú Phước Đồng, Nha Trang) chỉ mặt ông giám đốc và ấm ức kể chuyện ở nơi làm việc bị ông này chèn ép, hạ lương rồi nhờ đánh dằn mặt, N.N.T (SN  1995, trú Phước Long, Nha Trang) lập tức gật đầu đồng ý. Thấy ông giám đốc vào nhà vệ sinh, N.T liền đi theo, dùng tay đánh ông này. Khi ông này phản ứng mạnh, X.T xông vào, cùng N.T dùng vỏ chai bia đập nhiều cái lên đầu ông giám đốc. Mọi chuyện chỉ dừng lại khi ông này tháo chạy ra ngoài sảnh và được đưa đi cấp cứu. Ra tòa, ngoài những lời khai có tính suy luận, bị cáo X.T cũng không thể đưa ra được bằng chứng cụ thể về việc bị chèn ép, hạ lương. Nhưng bằng chứng về việc các bị cáo cùng hùa nhau đánh người lại quá rõ ràng. Vì vậy, từ chỗ cùng đi dự tiệc cưới, đôi bạn lại dắt tay nhau vào tù!


Có điều phải thừa nhận, trong cả 2 vụ án, bị cáo T. và bị cáo N.T tham gia phạm tội đều chỉ nhằm mục đích giúp bạn. Tình bạn luôn đáng quý. Nhưng giúp bạn đúng cách, để bạn được lợi và mình cũng không thiệt lại là bài học không dễ dàng. Cũng là giúp bạn, nhưng giá như T. tìm cách can ngăn, hòa giải hai bên; còn N.T tìm hiểu kỹ thông tin bạn nói, từ đó tìm hướng xử lý thỏa đáng, có lẽ, chẳng ai phải vướng vòng lao lý, hay có cảm giác áy náy, khó xử khi gặp lại nhau.


TAM THUẬT