09:09, 23/09/2022

8 năm tù cho kẻ lừa bán thịt đông lạnh

Bằng cách tạo nhiều tài khoản trên mạng xã hội, giả làm người bán thịt đông lạnh, Đào Thị Trang (sinh năm 1991, trú huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) đã lừa người mua chuyển tiền, chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng. Chiều 22-9, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Trang 8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bằng cách tạo nhiều tài khoản trên mạng xã hội, giả làm người bán thịt đông lạnh, Đào Thị Trang (sinh năm 1991, trú huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) đã lừa người mua chuyển tiền, chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng. Chiều 22-9, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Trang 8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Lên mạng vờ chào bán thịt đông lạnh


Theo hồ sơ, Trang mua sim 4 số điện thoại, tạo các tài khoản mạng xã hội Zalo, Facebook với các tên “Thực phẩm đông lạnh 2 Xnk”, “Thu Thảo”, “Thảo đông lạnh”, giả là người bán các loại thịt đông lạnh, khiến người mua tin tưởng đặt mua, chuyển tiền, qua đó chiếm đoạt tiền mà không giao hàng.

 

Bị cáo Đào Thị Trang tại tòa.

Bị cáo Đào Thị Trang tại tòa.


Để người mua tin, Trang đặt mua trên mạng xã hội các con dấu: “Công ty CP thực phẩm Hương Việt-0981119785”, “Bán hàng qua điện thoại”, “Đã thu tiền”; rồi dùng máy vi tính tạo lập hóa đơn, phiếu xuất bán hàng mang tên Công ty Cổ phần Thực phẩm Hương Việt; sử dụng số điện thoại đã đăng ký sẵn tài khoản Viettel Pay liên kết với một ngân hàng, mang tên L.T.N.B để nhận tiền. Số điện thoại này Trang mua trên mạng xã hội, chủ số điện thoại không dùng số này đăng ký tài khoản Viettel Pay. Trang còn lên các trang mạng xã hội tìm hỏi người bán để có thông tin về chủng loại và giá thịt đông lạnh.


Ngày 20-8-2021, ông L.T.B (trú TP. Nha Trang) liên lạc qua Zalo “Thực phẩm đông lạnh Xnk” hỏi mua 2 loại thịt trâu đông lạnh. Trang tự nhận là nhân viên Công ty Cổ phần Thực phẩm Hương Việt, trụ sở ở TP. Hà Nội, có bán thịt trâu đông lạnh. Sau đó, Trang tìm hiểu, liên lạc qua Zalo với N.V.L, nhân viên bán hàng của một công ty có kho tại TP. Hà Nội vờ hỏi mua 2 loại thịt trâu đông lạnh cùng loại với sản phẩm mà ông B. đã đặt để được L. báo giá bán và hình ảnh sản phẩm. Trang chuyển hình ảnh này cho ông B. xem và báo giá thấp hơn giá bán của công ty ở Hà Nội, làm ông B. tin tưởng và ham rẻ mà đặt mua.


“Qua mặt” cả người mua, người bán


Tin tưởng Trang, ông B. đã đặt mua 2 loại thịt trâu đông lạnh với tổng trọng lượng 5.400kg, tổng số tiền 503,4 triệu đồng, yêu cầu Trang gửi hóa đơn bán hàng và hẹn sáng 25-8-2021 nhận hàng tại kho rồi chuyển tiền cho Trang. Lập tức, Trang dùng máy vi tính tự in hóa đơn bán hàng, đóng dấu “Công ty CP thực phẩm Hương Việt-0981119785”, “Bán hàng qua điện thoại” vào hóa đơn, tên người bán là L.T.N.B, rồi chụp hình hóa đơn gửi qua Zalo cho ông B..


Đồng thời, Trang dùng tài khoản Zalo “Thu Thảo” đặt mua của L. 370 thùng, tương đương 5.400kg thịt trâu đông lạnh cùng loại ông B. đặt, tổng số tiền 541,2 triệu đồng. Trang hẹn L. thời gian, địa điểm nhận hàng trùng khớp với thời gian, địa điểm hẹn giao hàng cho ông B.


Sáng 25-8-2021, ông B. thuê ô tô tải đến kho để nhận hàng. Khi tài xế gọi điện thoại, Trang hướng dẫn đến gặp L. rồi nhắn tin cho L. báo tài xế đã đến chờ nhận hàng. Khi L. báo đã giao đủ hàng cho tài xế và yêu cầu Trang chuyển tiền thanh toán thì Trang thông báo cho ông B. biết hàng đã được chuyển lên xe và yêu cầu ông B. chuyển tiền. Ông B. tin tưởng, chuyển toàn bộ tiền thanh toán như thỏa thuận ban đầu cho Trang.


Nhận được tiền, Trang liền tắt điện thoại, ngừng liên lạc với ông B. và L. Trang dùng tài khoản Viettel Pay đang quản lý để chuyển 50 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng của một người cho mượn sử dụng, rồi rút ra tiêu xài, trả nợ.


Về phần L., chờ không thấy Trang chuyển tiền nên L. lấy lại toàn bộ số hàng đã giao. Lúc này, ông B. mới biết bị Trang lừa và đi tố giác.


Sau khi bị phát hiện, Trang đã trả lại cho ông B. 300 triệu đồng và khắc phục 50 triệu đồng. Số tiền chiếm đoạt còn lại trong tài khoản Viettel Pay do Trang quản lý đã bị công an thu giữ, trao trả cho bị hại.


NGUYỄN VŨ