10:10, 07/10/2021

Giả danh Quỹ tín dụng nhân dân để lừa đảo

Hiện nay, một số đối tượng lập các trang mạng giả mạo Quỹ tín dụng nhân dân trên mạng xã hội. Khi có người quan tâm, chúng mạo danh là nhân viên của Quỹ và hứa làm các thủ tục cho vay vốn rồi sau đó lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của họ. Người dân cần cảnh giác với những thủ đoạn trên.

Hiện nay, một số đối tượng lập các trang mạng giả mạo Quỹ tín dụng nhân dân trên mạng xã hội. Khi có người quan tâm, chúng mạo danh là nhân viên của Quỹ và hứa làm các thủ tục cho vay vốn rồi sau đó lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của họ. Người dân cần cảnh giác với những thủ đoạn trên.

 

Trao đổi với chúng tôi, anh Vũ Đức Dũng ở phường Phước Tân, TP. Nha Trang cho biết, cuối tháng 9 vừa qua anh cần vay một khoản tiển để mở lại cơ sở làm ăn sau thời gian giãn cách nên tìm hiểu các kênh vay vốn trên mạng. Sau khi tiếp cận thông tin tại một trang Facebook có quảng cáo hỗ trợ vay tiền thuộc “Quỹ tín dụng Nhân dân” được quảng cáo vay với lãi suất thấp, hồ sơ, thủ tục cho vay khá đơn giản nên anh Dũng nhanh chóng liên hệ hỏi vay. Tuy nhiên, sau khi tiến hành làm các thủ tục vay, đối tượng tự xưng là cán bộ của Quỹ tín dụng Nhân dân yêu cầu anh Dũng đóng tiền phí làm hồ sơ, sau khi nộp 650 ngàn đồng tiền hồ sơ vay thì họ đòi thêm 2,5 triệu đồng để giải ngân. “Tôi thấy bất thường nên bảo không vay nữa, đòi trả tiền lại thì đối tượng chặn luôn số” - anh Dũng cho biết.

 

Anh Huỳnh Tấn Dũng - xã Ninh Quang, Ninh Hòa đang xem  một trang facebook giả mạo Quỹ tín dụng nhân dân Ninh Hòa.

Anh Huỳnh Tấn Dũng - xã Ninh Quang, Ninh Hòa đang xem một trang facebook giả mạo Quỹ tín dụng nhân dân Ninh Hòa.


Đây chỉ là trường hợp điển hình mà chúng tôi ghi nhận được. Có thể còn nhiều người khác bị lừa đảo, chiếm đoạt nhưng do e ngại nên chưa đến trình báo cơ quan chức năng. Với thủ đoạn tinh vi, các đối tượng luôn tạo niềm tin cho người dân bằng cách lấy danh nghĩa là cán bộ Quỹ tín dụng Nhân dân; lập facebook sử dụng hình ảnh Quỹ tín dụng nhân dân và có địa chỉ tại địa phương nơi người dân sinh sống; quảng cáo nhiều sản phẩm vay với lãi suất thấp...


Anh Huỳnh Tấn Dũng - xã Ninh Quang, Ninh Hòa cũng cho biết, thời gian qua, các đối tượng liên tục nhắn tin thông qua facebook hoặc gọi điện thoại trực tiếp để chào mời cho anh vay theo hình thức online. Nghi vấn những người này giả danh để lừa đảo, anh đã cắt liên lạc và đến trực tiếp Quỹ tín dụng Nhân dân Ninh Hòa để tìm hiểu. Qua làm việc, anh mới biết những người liên lạc với mình là giả mạo đồng thời anh đã được Quỹ cho vay 200 triệu đồng sửa chữa nhà. Hàng tháng, anh trả lãi và gốc tại trụ sở, được nhân viên cấp chứng từ rõ ràng, nên rất an tâm. “Nếu tôi không đến tận Quỹ tín dụng Nhân dân Ninh Hòa để hỏi cho rõ thì có lẽ tôi cũng đã bị các đối tượng này lừa”, anh Dũng nói.


Ông Nguyễn Tấn Lực - Chủ tịch HĐQT, Quỹ tín dụng Nhân dân Ninh Hòa cho biết: Hiện nay Quỹ tín dụng Nhân dân Ninh Hòa không làm thủ tục cho vay online, tất cả đều giao dịch trực tiếp với khách hàng là thành viên thông qua Hội Phụ nữ, Hội Nông dân của 2 xã Ninh Quang và phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa. Ngay sau khi phát hiện vụ việc mạo danh Quỹ để lừa đảo người dân, Quỹ tín dụng Nhân dân Ninh Hòa đã có thông báo đến tất cả các thành viên của Quỹ về tình trạng lừa đảo này. Đồng thời, hướng dẫn cho khách hàng khi có nhu cầu vay vốn đến trực tiếp trụ sở Quỹ tín dụng Nhân dân để được tư vấn cụ thể về điều kiện và quy trình cho vay. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khánh Hòa cũng đã phát thông báo đến tất cả các quỹ tín dụng nhân trên trên địa bàn tỉnh, cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới hiện nay, khuyến cáo người dân nên trình báo đến cơ quan chức năng để xử lý, ngăn chặn kịp thời các vụ việc lừa đảo.

 

Người dân
Người dân  nhu cầu vay vốn cần đến trực tiếp trụ sở các Quỹ tín dụng Nhân dân.


Thực tế cho thấy, các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản chủ yếu nhắm vào những người dân đang cần tiền nhưng lại thiếu thông tin. Thủ đoạn của các đối tượng này ngày càng tinh vi. Cho nên, dù thời gian qua Ngân hàng Nhà nước Việt Nam liên tục cảnh báo song nhiều đối tượng lừa đảo vẫn có những chiêu trò, thủ đoạn mới nên nhiều người vẫn bị sập bẫy. Vì thế người dân cần hết sức cảnh giác trước những thủ đoạn này.


Mã Phương