09:05, 10/05/2021

Khuyến cáo việc chia sẻ thông tin liên quan đến dịch Covid-19

Ngày 10-5, ông Nguyễn Văn Hiền – Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong những ngày qua, trên mạng Internet xuất hiện nhiều trang facebook đăng tải, chia sẻ danh sách F1, F2 của ca dương tính Covid-19 từng đi du lịch tại Khánh Hòa.

Ngày 10-5, ông Nguyễn Văn Hiền – Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong những ngày qua, trên mạng Internet xuất hiện nhiều trang facebook đăng tải, chia sẻ danh sách F1, F2 của ca dương tính Covid-19 từng đi du lịch tại Khánh Hòa. Điều này gây hoang mang trong dư luận. Thậm chí một số đối tượng đã nhắn tin chửi bới, đe dọa, làm ảnh hưởng đến cuộc sống các cá nhân trong danh sách F1, F2 cũng như gia đình của họ.

 

Theo quy định của pháp luật, việc đăng tải, chia sẻ thông tin danh sách F1, F2 hay bất kỳ thông tin của tổ chức, cá nhân nào khi chưa được sự đồng ý của tổ chức, cá nhân đó là sai quy định, vi phạm pháp luật và phải chịu mức phạt hành chính từ 10 đến 20 triệu đồng. Đối với các trường hợp lợi dụng danh sách F1, F2 đã đăng tải, chia sẻ trên trang facebook để nhắn tin, điện thoại chửi bới, xúc phạm danh dự, nhân phẩm các cá nhân có tên trong danh sách cũng phải chịu mức phạt từ 10 đến 20 triệu đồng.

 

Hình ảnh một tài khoản mạng xã hội có hành vi vi phạm luật. (Ảnh do Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp).
Hình ảnh một tài khoản mạng xã hội có hành vi vi phạm luật. (Ảnh do Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp).

 

Được biết, qua công tác phối hợp xử lý, hầu hết các trang facebook vi phạm đã gỡ bỏ danh sách F1, F2. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa đang phối hợp với Công an tỉnh Khánh Hòa để củng cố hồ sơ, mời các cá nhân có hành vi vi phạm đến làm việc và xử lý theo quy định pháp luật.

 

Ông Nguyễn Văn Hiền cũng khuyến cáo, hiện việc chia sẻ thông tin của cá nhân, tổ chức liên quan đến dịch Covid-19 trong các nhóm Zalo nội bộ là rất nhiều (như nhóm trường học, nhóm phụ huynh, nhóm cơ quan, nhóm công tác…). Đây cũng là hành vi vi phạm pháp luật. Do đó khi tham gia vào các nhóm Zalo nội bộ, nếu phát hiện việc chia sẻ các thông tin vi phạm, các thành viên trong nhóm cần nhắc nhở để gỡ bỏ kịp thời và tuyệt đối không lấy nguồn thông tin vi phạm này để đăng tải, chia sẻ trên facebook.

 

N.T