10:04, 09/04/2021

Mạo danh cảnh sát để lừa đảo

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng mạo danh Cảnh sát phòng cháy chữa cháy để bán tài liệu, thu tiền của các tổ chức, cá nhân hòng chiếm đoạt tài sản…

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng mạo danh Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) để bán tài liệu, thu tiền của các tổ chức, cá nhân hòng chiếm đoạt tài sản…


Một ngày đầu tuần, ông B. - chủ sạp hàng ở chợ Phước Thái (phường Phước Long, TP. Nha Trang) nhận được điện thoại từ số máy lạ. Người đàn ông tự xưng là cán bộ PCCC và thông báo về việc cơ quan chữa cháy chuẩn bị mở lớp bồi dưỡng, huấn luyện kiến thức về phòng ngừa cháy nổ, đồng thời yêu cầu ông B. nộp một khoản tiền gần 500.000 đồng để mua tài liệu hướng dẫn các kiến thức về phòng cháy, phương án thoát nạn khi phải đối mặt với tình huống cháy nổ cũng như chi phí cho khóa học. Nhận thấy sự việc bất thường, ông B. lập tức điện thoại cho một người bạn đang công tác trong lực lượng PCCC để tìm hiểu sự việc thì mới biết đó chỉ là thủ đoạn lừa đảo. “Hôm đó, thiếu chút nữa tôi đã chuyển tiền cho đối tượng mạo danh là cảnh sát PCCC. Người dân cần cảnh giác với thủ đoạn này”, ông B. chia sẻ.

 

 Tài liệu hướng dẫn phòng cháy chữa cháy được đăng tải toàn bộ trên website  của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Tài liệu hướng dẫn phòng cháy chữa cháy được đăng tải toàn bộ trên website của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.


Không cảnh giác như chủ sạp hàng ở chợ Phước Thái, bà T. - chủ một tiệm tạp hóa ở phường Cam Linh (TP. Cam Ranh) đang bán hàng thì thấy một người đàn ông ăn mặc lịch sự đi tới, xưng danh là cán bộ cảnh sát PCCC đang thực hiện nhiệm vụ được cơ quan giao. Cụ thể, người này giới thiệu được đơn vị cử xuống các hộ kinh doanh trên địa bàn để tuyên truyền, vận động người dân chuẩn bị tham gia khóa học về phòng ngừa cháy nổ. “Để tham gia khóa học sắp tới, mỗi người phải đóng một khoản tiền bao gồm chi phí cho khóa bồi dưỡng, tài liệu hướng dẫn lên đến 1,3 triệu đồng. Tưởng thật, tôi đã nộp khoản tiền này cho người đàn ông”, bà T. trình bày. Trước khi rời tiệm tạp hóa của bà T., người đàn ông đã giao cho bà một cuốn sách về PCCC và lịch tập huấn tại Đội Cảnh sát PCCC Cam Ranh. Tưởng thật, ít ngày sau, bà T. cùng 2 người khác có mặt tại Đội Cảnh sát PCCC Cam Ranh để tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức về PCCC thì mới biết đã bị lừa.


Theo ghi nhận của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh), thời gian gần đây đã có ít nhất 3 chủ tiệm tạp hóa, chủ hộ kinh doanh trên địa bàn Cam Ranh bị các đối tượng mạo danh cảnh sát PCCC thực hiện hành vi lừa đảo với phương thức, thủ đoạn nêu trên. Ngoài ra, một cơ quan nhà nước ở Cam Ranh cũng suýt bị các đối tượng lừa đảo trót lọt.


Thượng tá Hồ Chí Thanh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn (Công an tỉnh) cho biết, thời gian gần đây, tình trạng mạo danh cảnh sát PCCC để lừa đảo người dân có dấu hiệu gia tăng tại hầu hết các địa bàn và đã có nhiều người bị các đối tượng lừa mất tiền vì thiếu cảnh giác. Cơ quan Cảnh sát PCCC không tổ chức bán tài liệu về PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tìm hiểu chỉ cần truy cập vào website của Cục Cảnh sát PCCC tại địa chỉ: http://canhsatpccc.gov.vn/ sẽ nắm được toàn bộ nội dung, kiến thức về PCCC, cứu nạn, cứu hộ và những hướng dẫn về trình tự, thủ tục liên quan đến PCCC. Nếu có thông báo, cơ quan Cảnh sát PCCC sẽ thông báo bằng văn bản và có chữ ký, con dấu theo quy định. Vì thế, gặp các trường hợp tương tự, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất. Hành vi kể trên của các đối tượng là vi phạm pháp luật, do vậy, đơn vị đã và đang phối hợp với cơ quan công an các địa phương truy tìm các đối tượng lừa đảo để xử lý theo quy định pháp luật.


Thành Long