10:01, 18/01/2021

Nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ bị tuyên phạt 7 năm tù

Sáng 18-1, Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Trâm (sinh năm 1968, trú phường Vĩnh Thọ, thành phố Nha Trang, nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ) 2 năm tù về tội giả mạo trong công tác; 5 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tổng hợp thành 7 năm tù. BC Nguyễn Thụy Phương Thảo (sinh năm 1988, trú phường Phước Tân, thành phố Nha Trang, nguyên kế toán Sở Ngoại vụ) bị tuyên phạt 3 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Sáng 18-1, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang đã tuyên phạt bị cáo (BC) Nguyễn Quốc Trâm (sinh năm 1968, trú phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang, nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ) 2 năm tù về tội giả mạo trong công tác; 5 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tổng hợp thành 7 năm tù. BC Nguyễn Thụy Phương Thảo (sinh năm 1988, trú phường Phước Tân, TP. Nha Trang, nguyên kế toán Sở Ngoại vụ) bị tuyên phạt 3 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.


Chỉ đạo làm giả công hàm


Hồ sơ thể hiện, cuối năm 2015, đầu năm 2016, BC Trâm chỉ đạo nhân viên làm giả: Quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (sinh năm 1979, trú phường Vĩnh Thọ, Nha Trang) làm Phó Chánh Văn phòng Sở Ngoại vụ; các bảng lương nhân viên từ tháng 7 đến tháng 12-2015 có tên bà Ngọc Thảo; công hàm ngoại giao ngày 7-1-2016 gửi Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh đề nghị cấp thị thực nhập cảnh Hoa Kỳ cho bà Ngọc Thảo. Sau đó, bà này được xuất cảnh khỏi Việt Nam.

 

Hội đồng xét xử tuyên án.

Hội đồng xét xử tuyên án.


BC Trâm còn chỉ đạo BC Phương Thảo lập khống hồ sơ, chứng từ kế toán, chi thanh toán lương, thưởng, phụ cấp cho 5 nhân viên trong khi thực tế họ không làm việc tại sở, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước gần 171 triệu đồng. Trong đó, BC Phương Thảo trực tiếp lập khống hồ sơ, chứng từ kế toán, chi thanh toán lương, thưởng, phụ cấp, gây thiệt hại cho ngân sách gần 161 triệu đồng. Tháng 11-2020, vụ án được xét xử sơ thẩm. Tòa đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung về nhiều nội dung (Báo Khánh Hòa đã đưa tin).  


Tại lần xét xử sơ thẩm này, BC Trâm vẫn thừa nhận chỉ chỉ đạo làm công hàm ngoại giao cho bà Ngọc Thảo với chức danh Phó Chánh Văn phòng sở, dù biết rõ bà này không làm tại sở. BC không thừa nhận đã chỉ đạo cấp dưới làm giả các tài liệu còn lại. Đối với tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, BC kêu oan.


Tòa không áp dụng tình tiết giả mạo nhiều lần


Hội đồng xét xử nhận định đủ cơ sở kết luận cuối năm 2015, đầu năm 2016, BC Trâm đã chỉ đạo nhân viên làm giả công hàm ngoại giao do BC ký với tư cách giám đốc sở, tạo điều kiện cho bà Ngọc Thảo được cấp thị thực. BC biết rõ bà này không phải Phó Chánh Văn phòng Sở Ngoại vụ, nội dung công hàm không đúng sự thật nhưng vì động cơ cá nhân nên đã vi phạm nguyên tắc công vụ, trực tiếp chỉ đạo, cấp công hàm cho bà Ngọc Thảo và thực tế bà này đã xuất cảnh khỏi Việt Nam, nhập cảnh Hoa Kỳ với tư cách Phó Chánh Văn phòng Sở Ngoại vụ.


Ngoài ra, lợi dụng chức vụ giám đốc, BC còn chỉ đạo nhân viên lập khống và ký các chứng từ thanh toán tiền lương, thưởng, phụ cấp cho một số nhân viên trong khi họ không làm việc hoặc đã nghỉ việc nhằm rút tiền từ ngân sách để chi tiêu phục vụ các hoạt động của sở. Hành vi của BC Trâm, BC Phương Thảo đã làm trái công vụ trong hoạt động tuyển dụng, sử dụng lao động, quản lý tài chính kế toán, gây thiệt hại cho ngân sách gần 171 triệu đồng, trong đó BC Phương Thảo trực tiếp làm khống hồ sơ, chứng từ, gây thiệt hại gần 161 triệu đồng.


Như vậy, đủ cơ sở kết luận hành vi của BC Trâm đủ yếu tố cấu thành tội giả mạo trong công tác. Hành vi của 2 BC đủ yếu tố cấu thành tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. BC Trâm là người chủ mưu, trực tiếp cấp giấy tờ giả, trực tiếp chỉ đạo lập khống giấy tờ. BC Phương Thảo có chuyên môn nhưng vì sợ mất việc nên đã đồng phạm giúp sức, tạo điều kiện cho BC Trâm phạm tội, rút tiền từ ngân sách để phục vụ cho các hoạt động của tổ chức.  


Đối với tội giả mạo trong công tác, BC Trâm không thừa nhận đã chỉ đạo nhân viên soạn quyết định bổ nhiệm bà Ngọc Thảo làm Phó Chánh Văn phòng sở và lập các bảng lương từ tháng 7 đến tháng 12-2015 có tên bà Ngọc Thảo. Tòa đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung nội dung này nhưng không được làm rõ. Vì vậy, tòa nhận định chưa đủ căn cứ xác định BC Trâm chỉ đạo nhân viên làm giả và trực tiếp ký những giấy tờ trên; không áp dụng tình tiết phạm tội nhiều lần, chỉ áp dụng tình tiết người phạm tội là người có trách nhiệm cấp giấy tờ.


Đối với tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, các BC đã nhiều lần lập khống tài liệu chi thanh toán lương, thưởng, phụ cấp để rút tiền của Nhà nước theo từng tháng trong năm; mỗi lần lập khống đã đủ yếu tố cấu thành tội trên nên tòa áp dụng tình tiết phạm tội từ 2 lần trở lên đối với cả 2 BC.


Đối với BC Trâm, tòa không áp dụng tình tiết thành khẩn khai báo do BC thoái thác trách nhiệm, quanh co; chỉ áp dụng tình tiết BC có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, nhân thân tốt, tự nguyện khắc phục một phần thiệt hại. BC Phương Thảo được áp dụng tình tiết thành khẩn khai báo, tự nguyện khắc phục một phần hậu quả, khi phạm tội đang mang thai, nhân thân tốt. Tòa cũng kiến nghị tiếp tục làm rõ trách nhiệm của một số đối tượng, nếu đủ căn cứ sẽ xử lý sau.  


N.V