11:01, 17/01/2021

Gần 48 giờ truy nóng 2 đối tượng dùng dao cướp tài sản

Sáng 17-1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang ra lệnh bắt khẩn cấp 2 đối tượng Nguyễn Đức Triều (sinh năm 1996), Đinh Đặng Duy An (sinh năm 2002) cùng trú tại xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên để điều tra, xử lý về hành vi cướp tài sản. 

Sáng 17-1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang ra lệnh bắt khẩn cấp 2 đối tượng Nguyễn Đức Triều (sinh năm 1996), Đinh Đặng Duy An (sinh năm 2002) cùng trú tại xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên để điều tra, xử lý về hành vi cướp tài sản. Đây là 2 nghi phạm đã gây ra vụ dùng dao cướp tài sản hết sức táo tợn vào đêm 14-1. 

 

Triều (bên trái) và An tại cơ quan điều tra
Triều (bên trái) và An tại cơ quan điều tra
 
 
Khuya 14-1 vừa qua, trong lúc trực ban Công an phường Vĩnh Hòa đang làm nhiệm vụ tại trụ sở, thì xuất hiện cặp nam nữ thanh niên với dáng vẻ sợ hãi đi xe máy tới trình bày sự việc. Theo đó, người nữ tên Nguyễn Phúc L. (sinh năm 1994, trú tại phường Vĩnh Phước, Nha Trang) cùng bạn trai là Lương Hùng T. (sinh năm 1996, trú tại xã Vĩnh Thạnh, Nha Trang) cho biết, trước đó chỉ ít phút, 2 nghi phạm đã dùng dao kề vào cổ họ và cướp sạch tài sản. “Khi chúng tôi đang ngồi trên xe máy trên đường Nguyễn Cơ Thạch gần biển, đã bất ngờ xuất hiện 2 đối tượng cùng đi trên xe máy đi tới. Vừa dừng xe, 2 đối tượng đã nhào tới, mỗi đối tượng cầm theo 1 con dao nhọn xông tới kề vào cổ 2 chúng tôi và gằn giọng nói: Xuống xe”, anh T. khai tại cơ quan công an. 
 
 
Đối mặt với 2 tên cướp trong đêm tối, cặp tình nhân vô cùng sợ hãi nhưng vẫn giữ được bình tĩnh bước xuống xe. Dù chị L. khóc lóc van xin 2 tên cướp nhưng chúng vẫn không tha. Một nghi phạm vừa kề dao vào cổ chị L., lục ba lô của chị này lấy sạch tài sản bên trong gồm: 1 điện thoại Samsung A51, 500 nghìn đồng, 9 USD cùng 1 ví da bên trong có các loại giấy tờ tùy thân. Cùng lúc, nghi phạm còn lại cũng dùng dao nhọn kề vào cổ anh T. cướp được 2,8 triệu đồng. 

 

Công an thu giữ đuối xe máy cùng biển kiểm soát xe máy 2 nghi phạm rơi tại hiện trường
Công an thu giữ đuối xe máy cùng biển kiểm soát xe máy 2 nghi phạm rơi tại hiện trường
 
 
Ngay sau khi cướp được tài sản, 2 nghi phạm leo lên xe máy kiểu dáng Exciter nổ máy hòng tẩu thoát. Vừa thoát khỏi tình huống hiểm nguy, nhưng anh T. vẫn can đảm đuổi theo rồi bất thình lình đạp vào phần đuôi xe máy của 2 tên cướp khiến xe máy cùng 2 tên cướp ngã xuống đường. “Lúc này 2 nghi phạm cầm dao đe dọa chúng tôi nhưng thấy có ánh đèn xe đi tới, 2 tên cướp lật đật leo lên xe máy chạy thoát trong màn đêm”, anh T. khai tại cơ quan công an. 
 
 
Theo cán bộ điều tra, chính việc nam nạn nhân dũng cảm xông tới đạp ngã xe máy nghi phạm là một mắt xích quan trọng khi đuôi xe máy của chúng đã bị gãy rời, rơi xuống đường cùng biển số xe máy biển kiểm soát: 78L1-09015 còn rất mới. “Biển số xe máy đã được chúng dùng băng keo dán, che một phần chứng tỏ chúng đã lên kế hoạch khá tỷ mỷ cho vụ cướp táo tợn này”, trinh sát hình sự cho biết.
 
 
Trước thông tin về vụ cướp tài sản, ngay trong đêm 14 rạng sáng 15-1, Công an TP. Nha Trang đã chỉ đạo tổ trinh sát hình sự phối hợp trinh sát địa bàn Phòng cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Khánh Hòa) vào cuộc truy nóng. Cùng với việc rà soát toàn bộ địa bàn, tổ trinh sát nhận định, nhiều khả năng sau khi gây án các đối tượng đã bỏ trốn về Phú Yên. Trong chiều 15-1, tổ công tác đã lên đường ra xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa (Phú Yên) để truy bắt nghi phạm. “Đuôi xe máy cùng biển số rơi lại hiện trường được chúng tôi xác định là của Nguyễn Đức Triều và mới được nghi phạm mua cách đây chưa lâu. Thế nhưng thời điểm này 2 nghi phạm đã không có mặt tại quê nhà”, trinh sát cho biết. 

 
Tiếp tục sàng lọc thông tin, trong ngày 16-1, tổ trinh sát đã xác định 2 nghi phạm đang lẩn trốn tại một căn nhà tại phường 8, TP. Tuy Hòa (Phú Yên) và tổ chức vây bắt thành công. Đó là Nguyễn Đức Triều, Đinh Đặng Duy An có lai lịch kể trên. Trong đêm 16-1, Triều và An đã được dẫn giải về Nha Trang để phục vụ công tác điều tra, xử lý. 
 
 
Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng khai đã lên kế hoạch cho phi vụ cướp tài sản, để lấy tiền tiêu xài. “Ngày 13-1, 2 chúng tôi chạy xe máy vào Nha Trang và tiêu hết tiền mang theo. Để có tiền ăn chơi, chúng tôi lên kế hoạch cướp tài sản và chuẩn bị 2 con dao nhọn. Để đánh lạc hướng lực lượng chức năng chúng tôi đã dán che một phần biển số xe trước khi đi cướp tài sản của người dân”, 2 nghi phạm khai tại cơ quan công an. 
 
 
Theo Công an TP. Nha Trang, với việc nhanh chóng vào cuộc truy nóng, chỉ sau chưa đầy 48 giờ đồng hồ, 2 đối tượng gây ra vụ cướp đã sa lưới pháp luật. Đây là chiến công đặc biệt xuất sắc ngay trong những ngày đầu năm 2021 của các trinh sát hình sự Đội cảnh sát hình sự khi có sự phối hợp chặt chẽ với trinh sát địa bàn Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa.  
 
Thành Long