01:12, 26/12/2020

Tấn công tội phạm trộm xe ở địa bàn trọng điểm

Trước những vụ trộm xe liên tiếp xảy ra ở địa bàn trọng điểm là phường Phước Long, thành phố Nha Trang, Công an phường Phước Long đã đẩy mạnh nhiều biện pháp nghiệp vụ, tấn công, trấn áp loại hình tội phạm này…

Trước những vụ trộm xe liên tiếp xảy ra ở địa bàn trọng điểm là phường Phước Long, TP. Nha Trang, Công an phường Phước Long đã đẩy mạnh nhiều biện pháp nghiệp vụ, tấn công, trấn áp loại hình tội phạm này…


Liên tiếp xảy ra các vụ trộm xe


Sáng cuối tuần, gia đình bà Trang (tạm trú Khu đô thị Phước Long B, phường Phước Long) ngủ dậy thì phát hiện hai cánh cửa cổng bằng sắt đã bị ai đó khiêng ra giữa đường, chiếc xe máy Vision đã không cánh mà bay. Cùng với đó, cặp mẹ con chó pitbull cũng không còn trong ổ. “Đêm đó, chồng tôi nhậu về khuya nhưng vẫn khóa cửa nhà, khóa cổ xe cẩn thận. Vậy mà sáng ra kẻ gian đã khoắng sạch”, bà Trang cho biết. Để gây ra vụ trộm, ngoài việc khiêng hai cánh cửa cổng bằng sắt ra ngoài đường, kẻ gian đã dùng dây buộc cánh cửa chính căn nhà để đề phòng chủ nhà phát hiện, vây bắt. Tiến hành kiểm tra lại camera an ninh của một hộ ở gần đó, chúng tôi phát hiện, trong đêm gia đình bà Trang bị trộm đã có 4 nghi phạm cùng đi trên xe gắn máy lượn trên đường dẫn vào căn nhà. Rất có thể đây là nhóm trộm đã gây ra vụ trộm trên.

 

Hình ảnh camera an ninh ghi lại nhóm nghi phạm cùng đi trên xe gắn máy đã gây ra vụ trộm tại nhà bà Trang.

Hình ảnh camera an ninh ghi lại nhóm nghi phạm cùng đi trên xe gắn máy đã gây ra vụ trộm tại nhà bà Trang.


Cách nhà bà Trang chỉ chưa đầy 100m, gia đình bà Hoa trước đó cũng bị kẻ gian trộm mất 2 xe máy hiện Vision và Honda Air Blade. Trong khi đó, theo bà Mơ (trú phường Phước Long), thời gian gần đây, gia đình bà thường bị kẻ gian lảng vảng trước nhà. Chúng dùng đèn pin, đèn xe máy rọi vào nhà lúc nửa đêm. Khi đó, gia đình bà chỉ có thể bật điện lên cho chúng biết có người trong nhà để chúng bỏ đi. Tuy chưa bị trộm nhưng thấy kẻ gian cứ đêm đến vòng qua vòng lại trước nhà khiến nhà bà rất bất an.


Trung tá Nguyễn Quốc Khánh - Trưởng Công an phường Phước Long thông tin, tình trạng mất xe máy trên địa bàn trong thời gian qua khá đáng ngại. Theo thống kê, có tháng, người dân trên địa bàn phường bị mất xe máy lên đến vài chục chiếc. Tình trạng này rộ lên trong tháng 8, 9 và đến tháng 10, 11 đã giảm bớt. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trộm xe diễn biến phức tạp trong thời gian kể trên, ngoài sự chủ quan của người dân còn có phần lực lượng của địa phương mỏng, địa bàn lại trải rộng. Phường có 26 tổ dân phố và tình trạng mất xe xảy ra chủ yếu tại các công trình đang xây dựng ở các khu đô thị. Không chỉ xảy ra vào ban đêm, tội phạm còn gây ra các vụ trộm xe giữa ban ngày ở các công trình xây dựng.


Đẩy mạnh công tác tuần tra địa bàn


Trước tình hình trộm xe máy diễn biến phức tạp, từ đầu tháng 11-2020, Công an phường Phước Long đã triển khai kế hoạch đấu tranh, tấn công tội phạm xe máy. Theo đó, cứ 0 giờ đến 5 giờ hàng ngày, tổ công tác thuộc Công an phường phối hợp với lực lượng liên quan tiến hành tuần tra liên tục trên các con phố trọng điểm. Theo Trung tá Nguyễn Quốc Khánh: “Mỗi tổ công tác, chúng tôi thường cắt cử 5 - 6 người, liên tục tuần tra. Tuy khó khăn về lực lượng nhưng chúng tôi vẫn duy trì công tác này và đã đạt được những kết quả khả quan”. Theo đó, từ chỗ xảy ra vài chục vụ trộm xe trước đây, trong tháng 11 chỉ còn chưa đến 10 vụ. Qua tuần tra, lực lượng Công an phường đã liên tục bắt được những đối tượng trộm xe. Từ cuối tháng 11 đến nay, đã có 3 nghi phạm trộm xe bị bắt giữ cùng nhiều đồ vật liên quan như đoản phá khóa, kìm cộng lực; phát hiện, bắt giữ 1 vụ vận chuyển 73 cây thuốc lá lậu, bàn giao cho Công an TP. Nha Trang tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.


Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuần tra địa bàn, gần đây, Công an phường Phước Long đã đến tận các hộ kinh doanh phát tờ rơi cho người dân cảnh giác trước những phương thức, thủ đoạn trộm xe của tội phạm. “Chúng tôi đang hoàn thiện việc khảo sát để tiến hành lắp đặt hệ thống camera an ninh trên những tuyến phố, khu dân cư trọng điểm. Dự kiến sẽ có hàng chục mắt camera an ninh sẽ được lắp đặt phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Công việc này sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2021”, Trung tá Nguyễn Quốc Khánh thông tin.


Thành Long