11:12, 24/12/2020

Vụ khiếu nại đất đai ở xã Vĩnh Trung: Không có cơ sở giải quyết

Báo Khánh Hòa ngày 10-11 có bài viết: "Vụ khiếu nại đất đai ở xã Vĩnh Trung: Đất thuộc xã quản lý", phản ánh việc gia đình bà Đinh Thị Mới (thôn Võ Cang, xã Vĩnh Trung, thành phố Nha Trang) yêu cầu UBND xã thực hiện các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng lại không có giấy chứng minh về nguồn gốc đất.

Báo Khánh Hòa ngày 10-11 có bài viết: “Vụ khiếu nại đất đai ở xã Vĩnh Trung: Đất thuộc xã quản lý”, phản ánh việc gia đình bà Đinh Thị Mới (thôn Võ Cang, xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) yêu cầu UBND xã thực hiện các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng lại không có giấy chứng minh về nguồn gốc đất. Trong khi đó, UBND xã Vĩnh Trung lại cho rằng khu đất này thuộc xã quản lý nên không thực hiện các thủ tục cấp sổ cho gia đình bà Mới. Sau khi báo phát hành, bà Đinh Thị Mới không đồng ý và tiếp tục có đơn khiếu nại gửi đến các ngành chức năng. Theo đó, bà Mới không đồng tình với ý kiến của một nhân vật trong bài viết và cung cấp thêm một số giấy tờ chứng minh về nguồn gốc sử dụng đất của gia đình, đồng thời yêu cầu cấp có thẩm quyền sớm cấp sổ đỏ khu đất cho gia đình bà.

 

Khu đất mà gia đình bà Đinh Thị Mới cho rằng là của mình.

Khu đất mà gia đình bà Đinh Thị Mới cho rằng là của mình.


Trong bài viết, nhân vật Lê Thượng Thành - người cùng thôn Võ Cang có liên quan đến khu đất này cho biết về nguồn gốc đất như sau: “Trước đây, địa phương giao cho gia đình tôi hơn 500m2 đất để làm ruộng gieo mạ được hơn 20 năm. Sau đó, ông Trương Chẻo (chồng bà Đinh Thị Mới) xin lại một phần đám gò thuộc thửa đất để trồng rau màu. Vì tình làng nghĩa xóm nên tôi để ông ấy làm, đến khi nào Nhà nước thu hồi thì trả lại. Thế nhưng giờ đây, gia đình bà Mới lại cho rằng đó là đất của mình là hoàn toàn không đúng”.


Để làm rõ những nội dung này, phóng viên trở lại gặp gia đình bà Mới. Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc (con dâu bà Mới) cho biết: “Nguyên thủy khu đất này do gia đình tôi khai khẩn vào năm 1986 và sử dụng cho đến nay, không xảy ra tranh chấp nào. Bố tôi (ông Trương Chẻo - đã mất) có mấy lần lên xã yêu cầu làm sổ đỏ nhưng lãnh đạo xã lại nói khu đất nhỏ không cần phải làm sổ. Đồng thời, vào năm 2016, gia đình ông Lê Thượng Thành cũng đã làm giấy xác nhận khu đất này là của gia đình tôi làm cách đây đã hơn 30 năm. Trong giấy này cũng có nhiều người dân khác trong thôn ký xác nhận. Có một lần ông Thành yêu cầu gia đình tôi trả tiền liên quan đến khu đất nhưng gia đình tôi không đồng ý. Có lẽ vì vậy mà giờ đây ông Thành nói ngược lại với giấy xác nhận trước đó. Gia đình tôi bao năm sinh sống, làm ăn ở khu đất này ai cũng biết. Vậy mà giờ đây xã lại cho rằng khu đất này là của xã là vô lý. Chúng tôi rất mong các ngành chức năng làm sáng tỏ vụ việc để cấp sổ đỏ cho gia đình chúng tôi an tâm làm ăn, sinh sống ổn định”. Bà Ngọc cũng đã cung cấp giấy xác nhận trên cho phóng viên.


Liên hệ làm việc và cung cấp những giấy tờ nói trên cho địa phương, ông Huỳnh Ngọc Hường - cán bộ địa chính UBND xã Vĩnh Trung cho biết, trong các văn bản, sổ sách và nhất là trong sổ dã ngoại (sổ ghi nhận hiện trạng giữa thực địa và bản đồ) trước đây của xã đều thể hiện rõ thửa đất số 715 (cũ) tương ứng với số thửa 229 (mới), tờ bản đồ 25 có diện tích 472,7m2 thuộc xã quản lý. Việc bà Đinh Thị Mới cho rằng thửa đất này của mình là không có cơ sở. Nguyên thủy khu đất này trước đây do UBND xã giao cho Hợp tác xã Vĩnh Trung quản lý và giao cho các xã viên sử dụng để gieo mạ. Trước yêu cầu của bà Mới, để làm rõ hơn nguồn gốc đất, UBND xã đã tiến hành họp lấy ý kiến người dân khu dân cư, nhất là một số xã viên Hợp tác xã Vĩnh Trung còn sống. Qua đó, mọi người đều xác nhận khu đất này do Nhà nước quản lý. Mãi đến khi xã mở đường thì gia đình bà Đinh Thị Mới tới chiếm sử dụng và hiện nay giao cho con trai mở quán buôn bán nước giải khát. Đặc biệt, năm 2000, UBND xã đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính gia đình ông Trương Chẻo 200.000 đồng vì sử dụng đất không đúng mục đích, tự ý đắp mương và đất nền ruộng để làm đường đi không có ý kiến của xã tại khu đất này. Ông Hường khẳng định: “Việc bà Đinh Thị Mới cung cấp giấy xác nhận của ông Lê Thượng Thành về khu đất bà sử dụng hơn 30 năm vào năm 2016 lại không có xác nhận của bất kỳ cơ quan, chính quyền địa phương nên không có cơ sở pháp lý. Xã đã 5 lần mời gia đình bà Đinh Thị Mới lên giải quyết nhưng gia đình bà vẫn không cung cấp thêm được giấy tờ nào chứng minh khu đất là của mình. Hiện nay, địa phương vẫn thực hiện các bước theo quy định để thu hồi khu đất này. Trong thời gian tới, UBND xã sẽ ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Nếu gia đình bà Mới không chấp hành thì địa phương sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi. Gia đình bà Mới có quyền khiếu kiện ra tòa nếu không đồng tình”.


PHÚ AN