11:11, 29/11/2020

Toán cướp giật sa lưới

Sáng 26-10, trên đường Phú Đức, phường Vĩnh Hòa, ông Oleksandr Kryvanich (du khách người Ukraina, lưu trú tại căn hộ ở Khu đô thị mới VCN Phước Hải) ngồi trên yên xe máy trước cửa hàng tiện lợi để đợi bạn vào mua đồ. Mải mê lướt điện thoại, ông không nhận ra một đối tượng vừa vượt qua rồi bất thình lình cho xe vòng lại, áp sát, giật sợi dây chuyền vàng ông đeo trên cổ rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Sáng 26-10, trên đường Phú Đức, phường Vĩnh Hòa, ông Oleksandr Kryvanich (du khách người Ukraina, lưu trú tại căn hộ ở Khu đô thị mới VCN Phước Hải) ngồi trên yên xe máy trước cửa hàng tiện lợi để đợi bạn vào mua đồ. Mải mê lướt điện thoại, ông không nhận ra một đối tượng vừa vượt qua rồi bất thình lình cho xe vòng lại, áp sát, giật sợi dây chuyền vàng ông đeo trên cổ rồi nhanh chóng tẩu thoát. Trình báo tại cơ quan công an địa phương, ông Oleksandr Kryvanich cho biết chỉ nhận ra nghi phạm đi xe máy màu đỏ.

 

Phục (bên trái) và Nguyên tại cơ quan điều tra.

Phục (bên trái) và Nguyên tại cơ quan điều tra.


Trong khi vụ việc đang được công an địa phương vào cuộc điều tra thì 10 ngày sau, trên đường Hùng Vương, phường Lộc Thọ, bà Kim Ji Sun (du khách người Hàn Quốc, lưu trú tại một resort ở TP. Cam Ranh) đang đi bộ trên vỉa hè đã bị 2 đối tượng cùng đi trên xe gắn máy bất ngờ áp sát, giật mất túi xách bà đeo ngang hông.


Với 2 vụ việc kể trên, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang đã chỉ đạo trinh sát vào cuộc truy tìm các nghi phạm. Trong khi các trinh sát khẩn trương triển khai công tác điều tra thì đến tối 25-11, trên đường Trần Phú, phường Lộc Thọ, đoạn gần hẻm 86, bà Lý Thị Ngọ (trú quận Tây Hồ, Hà Nội) đứng trên vỉa hè chuẩn bị qua đường đã bị 2 đối tượng cùng đi trên xe gắn máy áp sát, giật mất túi xách. Theo trình bày của nạn nhân, trong túi xách bị mất có 2 triệu đồng, 1 điện thoại di động hiệu Oppo cùng một số đồ cá nhân. “Vụ cướp này tuy xảy ra rất nhanh nhưng nạn nhân đã nhận ra kiểu dáng xe máy chúng sử dụng lúc gây án là loại xe Sirius, có biển số 2 số cuối là 27”, trinh sát cho biết.


Với những thông tin ấy, các trinh sát hình sự đã lập tức tỏa đi các tuyến đường để truy lùng nghi phạm. Đúng 48 giờ sau, 2 kẻ cướp giật đã sa lưới pháp luật. Theo đó, khuya 27-11, khi tổ trinh sát làm nhiệm vụ trên đường Cao Văn Bé, phường Vĩnh Phước đã phát hiện 2 đối tượng cùng đi trên xe máy hiệu Sirius biển số 79Z1-200.27. Nhận định 2 nghi phạm có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến các vụ cướp giật kể trên, tổ trinh sát đã tiếp cận, dừng xe 2 nghi phạm và đưa về cơ quan điều tra. Tại đây, danh tính 2 đối tượng đã được làm rõ, đó là Nguyễn Khánh Nguyên (sinh năm 1977, trú phường Vĩnh Hòa, Nha Trang, có 1 tiền án về tội cướp giật tài sản) và Nguyễn Hoàng Phục (sinh năm 1985, trú xã Vĩnh Trung, Nha Trang, có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản, 1 tiền án về tội cướp tài sản). Các đối tượng khai, trong thời gian thi hành án tù về các tội danh khác nhau tại Trại giam A2, Nguyên và Phục đã kết bạn với nhau. Đến cuối năm 2019, sau một thời gian chấp hành xong án phạt tù, 2 đối tượng đã liên lạc và rủ nhau đi cướp giật tài sản. Trong 3 vụ án kể trên, cặp đôi này đã cùng gây ra 2 vụ, vụ còn lại chỉ mình Nguyên gây án.


Ngày 29-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt khẩn cấp Nguyên và Phục để tiếp tục điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.


Thành Long