11:10, 22/10/2020

Bắt nhóm đối tượng bắt cóc, đánh đập con nợ

Không đòi được tiền, nhóm nam nữ thanh niên đã bắt cóc, đánh đập con nợ, gọi điện buộc người thân con nợ phải mang tiền tới trả thì bị lực lượng công an bắt gọn.

Không đòi được tiền, nhóm nam nữ thanh niên đã bắt cóc, đánh đập con nợ, gọi điện buộc người thân con nợ phải mang tiền tới trả thì bị lực lượng công an bắt gọn.


Đầu giờ chiều 18-10, tại quán cà phê trên đường Điện Biên Phủ, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, một số khách đã không khỏi ngỡ ngàng khi thấy một thanh niên bị nhóm người đưa xuống từ chiếc xe taxi và bị “giam lỏng” tại đây. Thấy khuôn mặt người thanh niên sưng tấy, một số người đã nghĩ đến chuyện chẳng lành nhưng không dám hỏi han.

 

Người thanh niên bị giam lỏng đã được lực lượng công an giải cứu sau đó nhiều giờ. Cùng với đó, nhóm người có hành vi vi phạm pháp luật cũng đã bị lực lượng công an bắt giữ. Tại cơ quan công an, danh tính các đối tượng đã được cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang làm rõ. Các đối tượng gồm: Trần Thái Thành (sinh năm - SN - 1998, trú huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk), Võ Văn Toàn (SN 1992, trú huyện Vạn Ninh), Nguyễn Văn Thắng (SN 1992, trú huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang), Bùi Bảo Ngọc (SN 2001, trú huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), Đào Anh Tuấn (SN 1996, trú huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh), Trần Văn Tú (SN 2002, trú huyện Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình), Hồ Thị Mộng Tuyền (SN 1997, trú huyện Vạn Ninh), Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 2000, trú huyện Hàm Tân, Bình Thuận). Còn người thanh niên bị giam lỏng được xác định là Lê Văn Lâm (SN 1994, trú phường Khánh Xuân, Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).


Tiến hành lấy lời khai các đối tượng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang xác định, từ nhiều mối quan hệ ngoài xã hội, khoảng tháng 8-2020, Thành, Toàn, Thắng cho Lâm mượn tổng số tiền 70 triệu đồng. Thời gian gần đây, nhóm này nhiều lần liên lạc với Lâm yêu cầu trả tiền. Vì không có tiền trả nên Lâm tìm cách tránh mặt. Vì thế, nhóm người cho vay tiền đã tiến hành bàn bạc, tìm được Lâm sẽ giữ lại, sau đó liên lạc với người thân của Lâm để yêu cầu trả nợ thay. Đêm 17-10 vừa qua, Toàn cùng Thành, Thắng cùng một thanh niên chưa rõ lai lịch biết được Lâm đang vui chơi trong quán bar Havana ở số 38 Trần Phú, phường Lộc Thọ (Nha Trang) nên Toàn rủ thêm Ngọc, Tuấn, Tú, Tuyền, Ngân đi tìm Lâm, buộc Lâm trả nợ.

 

Công an tạm giữ hình sự nhóm đối tượng có hành vi bắt cóc, cướp tài sản.
Công an tạm giữ hình sự nhóm đối tượng có hành vi bắt cóc, cướp tài sản.

 

 

 

Để đề phòng Lâm tẩu thoát, khi đến bar Havana thì Toàn, Thành, Thắng, Tú, Ngọc, Tuyền, Ngân vây bên ngoài cổng. Còn Tuấn, Nam vào trong bar tìm con nợ, ép Lâm đi ra ngoài. Ngay khi đi ra ngoài quán, Lâm đã bị các đối tượng đe dọa, lục ví lấy 1,2 triệu đồng. Sau đó, Thành, Nam, Tuấn, Ngọc, Toàn, Thắng xông vào dùng tay và mũ bảo hiểm đánh Lâm. Lúc sau, nhóm đối tượng gọi 1 xe taxi chở Lâm về khu vực tòa nhà Mường Thanh Viễn Triều, phường Vĩnh Phước (Nha Trang). Tại khu vực sân tòa nhà, nhóm Toàn bắt Lâm gọi điện thoại cho bố ruột là ông Lê Văn Nam (trú Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) để nói người thân mang tiền tới Nha Trang trả nợ cho Lâm. Các đối tượng ra hạn chót là đến 17 giờ ngày hôm sau (18-10), ông Nam phải trả đủ số tiền 70 triệu đồng, nếu không sẽ “xử lý” Lâm. Sau khi gọi điện thoại, Tuyền lấy xe máy về nhà, số còn lại gọi taxi chở Lâm đến tiệm Internet S2M Gaming, đường Đoàn Trần Nghiệp, phường Vĩnh Phước giam lỏng.


Tại S2M Gaming, các đối tượng thay nhau canh giữ Lâm. Đến 6 giờ ngày 18-10, Thắng bắt Lâm viết giấy nhận nợ với số tiền 70 triệu đồng. Một giờ sau đó, Toàn, Thành, Thắng gọi taxi chở Lâm đến quán cà phê The Rock, trên đường Điện Biên Phủ tiếp tục giam lỏng, hòng chờ ông Nam mang tiền đến trả nợ thay. Khi tới quán cà phê kể trên, thì Tuyền, Nam, Tuấn, Ngân, Tú cũng đi xe máy tới phối hợp cùng Toàn, Thành, Thắng canh giữ Lâm.


Theo cán bộ điều tra, về phần ông Nam, sau khi nhận điện thoại từ các đối tượng, lo sợ con trai bị các đối tượng đánh đập, ông đã bắt xe khách xuống Nha Trang ngay trong sáng 18-10. Trưa hôm đó (18-10), ông Nam đến quán cà phê gặp nhóm trên để xin cho Lâm về nhưng các đối tượng không đồng ý và buộc ông này phải trả đủ số tiền 70 triệu đồng trước 17 giờ cùng ngày. Không có tiền trả nợ cho con, ông Nam lủi thủi rời khỏi quán cà phê. Ít giờ sau, ông Nam lại quay lại quán The Rock, tìm cách thương lượng với các đối tượng và trả nợ trước cho con mình với số tiền là 10 triệu đồng để đưa con về. Trong lúc các đối tượng đang đếm tiền thì bị lực lượng công an ập đến bắt gọn.


Tiến hành lấy lời khai các đối tượng cùng với những chứng cứ tài liệu thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang đã tạm giữ hình sự 8 đối tượng kể trên để điều tra, xử lý về các hành vi cướp tài sản và bắt cóc người nhằm chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 1, Điều 168 và khoản 2, Điều 169 Bộ luật Hình sự.  


Thành Long