11:10, 20/10/2020

Băng trộm xe sa lưới

Sau một thời gian tập trung điều tra, truy nóng, các cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Nha Trang đã triệt xóa nhóm trộm xe gồm 6 đối tượng. Đây là nhóm trộm xe máy chuyên nghiệp thứ 3 trên địa bàn phố biển bị xóa sổ từ đầu năm đến nay.

Sau một thời gian tập trung điều tra, truy nóng, các cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Nha Trang đã triệt xóa nhóm trộm xe gồm 6 đối tượng. Đây là nhóm trộm xe máy chuyên nghiệp thứ 3 trên địa bàn phố biển bị xóa sổ từ đầu năm đến nay.


Băng nhóm tý chuột


Theo lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang, trước tình hình các vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn vẫn diễn ra phức tạp, đầu tháng 10, Đội Cảnh sát hình sự đã chủ động xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt phá. Sau một thời gian ngắn tập trung xác minh và thu thập thông tin, các trinh sát thấy nổi lên một nhóm trộm xe do người đàn ông có biệt danh “Tý Chuột” cầm đầu. So với các nhóm trộm đã sa lưới, “Tý Chuột” thường sử dụng thủ đoạn liên hệ với người bị hại và nói có thông tin về tài sản của họ đó là những chiếc xe máy đã bị đánh cắp và tiến hành điều đình để họ chuộc lại chính xe của mình. Trường hợp chủ nhà trọ bị mất xe máy phải bỏ ra gần 10 triệu đồng ở phường Phước Long để chuộc lại chiếc xe máy hiệu Honda trong tháng 9 vừa qua là một điển hình.

 

“Tý Chuột” (bìa trái) cùng một số đồng bọn.

“Tý Chuột” (bìa trái) cùng một số đồng bọn.


Tiến hành xác minh, các trinh sát đã xác định được lai lịch của “Tý Chuột”. Đó chính là Phạm Thanh Tâm (sinh năm 1984, trú đường Núi Một, phường Phước Tiến, Nha Trang). Theo dõi di biến động của nghi phạm, các trinh sát nhận thấy, băng trộm này ngoài “Tý Chuột” còn có một số đàn em đều có tiền án, tiền sự. Cụ thể gồm: Lê Xuân Tiến (sinh năm 1973, trú xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy); Lê Công Luận (sinh năm 1985, trú đường Núi Một, phường Phước Tiến, 1 tiền án về tội cướp giật tài sản, 1 tiền án về tội chống người thi hành công vụ); Bùi Tấn Phú (sinh năm 1984, trú đường Núi Một, phường Phước Tiến, 1 tiền án về tội cướp giật tài sản); Ngô Anh Sơn (sinh năm 1986, trú đường Mê Linh, phường Tân Lập, Nha Trang).


Sa lưới


Rạng sáng 17-10, nhóm trinh sát cải trang trên đường làm nhiệm vụ ở đường Trần Phú, phường Lộc Thọ đã phát hiện “Tý Chuột” và đàn em cùng đi trên chiếc xe máy. Nghi ngờ công an cải trang, “Tý Chuột” đã tăng ga tháo chạy, tuy vậy y chỉ chạy được chưa đầy 1km thì bị tóm gọn cùng đồng bọn ngồi sau tên Lê Xuân Tiến. “Khi bị bắt, khám trên người nghi phạm, chúng tôi đã thu giữ đoản phá khóa cùng bình xịt hơi cay”, trinh sát cho biết. Tại cơ quan công an, “Tý Chuột” khai, trước khi bị bắt chỉ vài giờ, y đã cùng đồng bọn gây ra vụ trộm xe tại căn nhà trên đường Ngô Đức Kế, phường Tân Lập (Nha Trang), sau đó mang đến khu vực Cầu Dứa bán cho một người đàn ông được 4 triệu đồng. So sánh với hình ảnh camera an ninh ghi lại trước căn nhà trên đường Ngô Đức Kế cùng một số gia đình bị trộm đánh cắp xe trong thời gian qua, các trinh sát, điều tra viên phát hiện các nghi phạm thường sử dụng khẩu trang che kín mặt và đội mũ vải cụp xuống mỗi khi gây ra các vụ trộm. Vì thế, nhiều vụ trộm ghi hình được nghi phạm nhưng rất khó nhận diện đối tượng.


Sau khi “Tý Chuột” và Tiến sa lưới, chỉ 1 ngày sau đó, 4 đối tượng còn lại trong băng trộm này đã bị bắt. Các nghi phạm khai quen nhau ngoài xã hội và lập thành nhóm từ đầu tháng 8-2020 để tiến hành các phi vụ trộm xe trên địa bàn. Cán bộ điều tra cho biết: “Bước đầu, chúng tôi đã xác định được 10 vụ trộm xe mà nhóm này gây ra tại khắp các xã, phường và mang bán cho các đối tượng trên địa bàn. Tiến hành truy nóng, chúng tôi đã bắt được đối tượng Nguyễn Tấn Tài, sinh năm 1989, trú tổ 7 Lư Cấm, phường Ngọc Hiệp, Nha Trang là đối tượng thường tiêu thụ của gian cho nhóm “Tý Chuột”. Ngoài 10 vụ trộm kể trên, nhóm “Tý Chuột” còn thực hiện thành công nhiều vụ khác và tìm cách liên lạc với người bị hại yêu cầu chuộc xe. Đây là thủ đoạn mới của băng trộm và thường kiếm được nhiều tiền hơn so với việc mang xe gian đi bán”.


Hiện Công an TP. Nha Trang đang khẩn trương điều tra mở rộng chuyên án.


Thành Long