10:09, 11/09/2020

Cảnh giác tội phạm trộm cắp xe máy

Trưa một ngày giữa tuần, ông N.T.L (trú Nha Trang) để chiếc xe máy kiểu dáng Sirius trước căn nhà trên đường Kiến Thiết, phường Phước Hòa. Chỉ ít phút vào nhà, khi ông L. quay ra thì không thấy xe máy của mình đâu. Mặc dù đã báo cơ quan công an địa phương 1 tuần qua, ông L. vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin nào về tài sản bị mất.

Trưa một ngày giữa tuần, ông N.T.L (trú Nha Trang) để chiếc xe máy kiểu dáng Sirius trước căn nhà trên đường Kiến Thiết, phường Phước Hòa. Chỉ ít phút vào nhà, khi ông L. quay ra thì không thấy xe máy của mình đâu. Mặc dù đã báo cơ quan công an địa phương 1 tuần qua, ông L. vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin nào về tài sản bị mất. “Dù chiếc xe bị trộm đã cũ nhưng với tôi, nó chẳng khác nào cả một gia tài. Bây giờ không có xe đi làm, tôi không biết phải xoay xở ra sao”, ông L. tâm sự.

 

Camera ghi lại hình ảnh nghi phạm đánh cắp xe Sirius màu trắng  trên đường Ngô Gia Tự.

Camera ghi lại hình ảnh nghi phạm đánh cắp xe Sirius màu trắng trên đường Ngô Gia Tự.

 
Giữa trưa 7-9, người đàn ông để chiếc xe Sirius trước căn nhà ở đầu đường Ngô Gia Tự, TP. Nha Trang cũng đã bị kẻ gian đánh cắp. Camera an ninh đã ghi lại hình ảnh đối tượng đi bộ, không đội mũ bảo hiểm, sau khi đánh cắp xe máy đã khởi động được xe, nhanh chóng rời khỏi hiện trường trong chốc lát. Trước đó ít ngày, chị T.T.T trú đường Lê Hồng Phong, phường Phước Hải cũng đã bị kẻ gian đánh cắp mất chiếc xe máy kiểu dáng Honda Air Blade. Điều đáng nói, theo chị T., sau khi bị mất trộm đã có người tìm đến và ngỏ ý chị chuộc lại xe đã mất với giá 10 triệu đồng. Sau hồi kỳ kèo, cuối cùng nạn nhân đã phải bỏ ra 8,5 triệu đồng để chuộc lại chiếc xe đã mất. “Tôi nghi ngờ người đề nghị chuộc xe rất có thể là đồng bọn của kẻ đã đánh cắp xe máy của tôi. Nhưng vì để có xe đi làm, tôi đã phải chuộc lại chính tài sản của mình với cái giá chát”, chị T. cho biết.


Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ gây án vào lúc giữa trưa, hiện nay, tội phạm cũng hoạt động mạnh vào ban đêm hoặc rạng sáng. Các khu nhà trọ, khu dân cư đông đúc luôn là mục tiêu mà tội phạm nhắm đến. Vụ trộm xảy ra tại khu nhà trọ ở phường Phước Long vào rạng sáng 7-9 là một điển hình. Hình ảnh camera an ninh ghi lại, thời điểm 3 giờ sáng hôm đó, đã có 4 nghi phạm tiếp cận khu nhà trọ và gây ra vụ đánh cắp xe trong giây lát, gồm 1 xe tay ga, 1 xe số. Sáng 8-9, chủ khu nhà trọ cho biết, đã có người chủ động tìm đến và đề nghị “chuộc xe”. Sau khi cân nhắc, chủ khu nhà trọ đã bỏ ra gần 10 triệu đồng để chuộc lại chiếc xe tay ga, trả lại cho khách thuê trọ. Khi được hỏi về việc tại sao chọn giải pháp chuộc lại xe, chủ khu nhà trọ cho rằng, vì áp lực đền tiền cho khách thuê trọ lên đến hàng chục triệu đồng nên mới chọn phương án này! Tuy có nghi vấn về việc người đề nghị chuộc xe có mối liên hệ với tội phạm trộm xe song chủ nhà vẫn chọn việc chuộc lại tài sản để giải quyết cho khách trọ nhanh chóng và thuận lợi hơn là khai báo với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, cách làm này vô tình tiếp tay cho kẻ phạm tội và khiến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của cơ quan chức năng gặp khó khăn hơn.


Theo cơ quan Công an TP. Nha Trang, hơn 8 tháng qua, đã có nhiều nhóm chuyên trộm cắp xe trên địa bàn sa lưới pháp luật. Cùng với việc tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát địa bàn, truy lùng các đối tượng gây án để xử lý của lực lượng công an, người dân cần nâng cao ý thức trong việc bảo vệ tài sản của chính mình cũng như phối hợp với cơ quan chức năng đấu tranh phòng, chống với loại tội phạm này.


Thành Long