10:07, 24/07/2020

Mạo danh luật sư để lừa đảo

Tự xưng là luật sư có uy tín, có nhiều mối quan hệ với ngành tư pháp, Lê Thị Nhung (sinh năm 1973, trú phường Phước Long, thành phố Nha Trang) đã thực hiện nhiều phi vụ lừa đảo.

Tự xưng là luật sư có uy tín, có nhiều mối quan hệ với ngành tư pháp, Lê Thị Nhung (sinh năm 1973, trú phường Phước Long, TP. Nha Trang) đã thực hiện nhiều phi vụ lừa đảo.

 

Lê Thị Nhung thường sử dụng hình ảnh của chính mình  nhưng với một tên khác để lừa đảo.

Lê Thị Nhung thường sử dụng hình ảnh của chính mình nhưng với một tên khác để lừa đảo.


Bà H. (tạm trú xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) là nạn nhân sập bẫy lừa đảo của Lê Thị Nhung với số tiền bị lừa lên đến hơn 200 triệu đồng. Trong căn phòng trọ rộng chưa đến 20m2, bà H. kể, đầu năm 2019, từ một người cháu trong dòng họ, bà làm quen với một “luật sư” tên Vy trú ở phường Phước Long. Qua nhiều lần tiếp xúc, bà nhận thấy người phụ nữ này luôn kể về các mối quan hệ với ngành tư pháp. Vì nghĩ do người cháu giới thiệu, trong khi gia đình đang cần một luật sư để theo đuổi vụ chia đất từ đường nên bà đã tin tưởng vào người này.


Biết được ý định của bà H., “luật sư” Vy đưa ra đề nghị thân chủ cần phải đưa trước một khoản tiền để tiến hành các thủ tục pháp lý. Nhận thấy khả năng ăn nói và các mối “quan hệ” của người phụ nữ này có thể tin tưởng được, bà H. đã bàn với gia đình và đi đến thống nhất nhờ “luật sư” Vy. Nhiều lần đưa tiền, tổng cộng bà H. đã đưa cho Vy 210 triệu đồng để tiến hành các thủ tục phân chia đất từ đường. Vậy nhưng, Vy đã viện rất nhiều lý do hòng lấy thêm tiền của gia đình bà, trong khi công việc chính là phân chia đất từ đường thì không hề đả động gì.


Mãi đến cuối năm 2019, gia đình bà H. mới nhận ra vị luật sư này là “dỏm”. Khi sự việc vỡ lở, trong một lần đưa tiền, bà H. đã yêu cầu Vy lên công an phường để tố cáo hành vi lừa đảo.


Vào cuộc điều tra, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an TP. Nha Trang đã làm rõ được hành tung của Vy. Theo đó, người phụ nữ này tên thật là Lê Thị Nhung, làm nghề nội trợ và hoàn toàn không phải là luật sư. Nhung không chỉ mạo danh luật sư mà còn dùng các tên khác như Đỗ Nhật Ngọc Vy, Quỳnh Anh và sử dụng 1 chứng minh nhân dân có tên Nguyễn Điệp Thanh để lừa đảo. Nhung thường lên mạng xã hội và sử dụng các tên giả để tạo niềm tin cho những người nhẹ dạ.


Sau khi hành tung ở Nha Trang bại lộ, đầu năm 2020, Nhung đã dạt ra các huyện lân cận để hoạt động. Tuy vậy, với những chứng cứ, tài liệu thu thập được, ngày 22-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang đã tống đạt quyết định bắt tạm giam Lê Thị Nhung để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang cho biết, ngoài bà H. bị lừa, không loại trừ trường hợp có một số người khác đã sập bẫy của vị luật sư “dỏm”. Do vậy, ai từng bị Nhung lừa đảo cần đến cơ quan Công an TP. Nha Trang trình báo để được giải quyết, xử lý. Qua vụ án, cơ quan điều tra khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những thủ đoạn nêu trên của tội phạm.


THÀNH LONG