12:05, 18/05/2020

Gia tăng nạn trộm cây cảnh

Ngoài các vụ trộm đột nhập nhà dân, trộm nơi công cộng, thời gian qua, nạn trộm cây cảnh trên địa bàn thành phố Nha Trang có dấu hiệu gia tăng. Qua công tác điều tra, lực lượng Công an thành phố Nha Trang đã lật tẩy được những nghi phạm.

Ngoài các vụ trộm đột nhập nhà dân, trộm nơi công cộng, thời gian qua, nạn trộm cây cảnh trên địa bàn TP. Nha Trang có dấu hiệu gia tăng. Qua công tác điều tra, lực lượng Công an TP. Nha Trang đã lật tẩy được những nghi phạm.


Những vụ trộm liên tiếp


Một sáng thức giấc, gia đình ông Đ. ở thôn Như Xuân 1, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang thấy cây lộc vừng có đường kính hơn 20cm, cao hơn 1,5m trong vườn nhà đã không cánh mà bay. Những dấu vết để lại cho thấy, kẻ gian đã lẻn vào nhà ông và dùng các dụng cụ đào gốc, cắt rễ để trộm cây.

 

Một số nghi phạm trộm cây cảnh bị bắt trong thời gian gần đây.

Một số nghi phạm trộm cây cảnh bị bắt trong thời gian gần đây.


Trước đó ít ngày, trước nhà ông C. trên đường Phong Châu, TP. Nha Trang cũng bị kẻ gian đào trộm mất cây hoa giấy. Hình ảnh camera an ninh của gia đình ghi lại, kẻ gian chỉ mất chưa đầy 1 phút để gây ra vụ trộm lúc rạng sáng.


Tìm hiểu được biết, trên đường Phong Châu, đã có ít nhất 3 gia đình bị kẻ gian đào trộm cây cảnh trong thời gian gần đây. Theo người dân, cây cảnh, nhất là hoa giấy đang được nhiều người tìm mua. Cây hoa giấy như của gia đình ông C., kẻ gian có thể bán được 3 - 4 triệu đồng; nếu mua tại các vựa cây cảnh thì cây hoa giấy này có giá đến 10 triệu đồng. Điều này lý giải nguyên do vì sao hoa giấy bị trộm liên tục trên các đường phố ở Nha Trang trong thời gian qua. Các loại cây cảnh có giá trị như: linh sam, mai… cũng thường bị kẻ gian nhòm ngó.


Lộ diện kẻ gian


Theo cán bộ điều tra Công an TP. Nha Trang, trước đây, các đối tượng trộm cắp thường ít chú ý đến cây cảnh. Thời gian gần đây, nhiều khu dân cư mới được hình thành và phát triển nhanh chóng đã kéo theo nhu cầu trang trí khuôn viên của các hộ gia đình tăng theo. Để trộm cắp các tài sản khác như: tiền, điện thoại di động… phải đột nhập nhà dân thì mới có thể thực hiện thành công nhưng thường mang đến rủi ro cao. Vì thế, chúng chuyển hướng sang trộm cây cảnh được nhiều người yêu thích như: hoa giấy, mai, lộc vừng hay linh sam.


Với những vụ trộm liên tiếp, các đơn vị nghiệp vụ Công an TP. Nha Trang, công an các xã, phường trên địa bàn đã tăng cường công tác phối hợp tuần tra, sàng lọc các đối tượng khả nghi. Qua đó, lực lượng công an đã lật tẩy được những nghi phạm chuyên nghiệp. Trong đó, có đối tượng Lê Quốc Nghiệp (sinh năm 1988, trú thôn Đắc Lộc 1, xã Vĩnh Phương). “Khám xét tại vườn nhà Nghiệp, chúng tôi đã thu giữ nhiều cây cảnh, trong đó có cây lộc vừng mà y trộm tại vườn nhà ông Đ. Ngoài gây ra các vụ trộm liên tiếp trên địa bàn, hàng đêm, y còn đi tới thị xã Ninh Hòa, huyện Diên Khánh cũng để trộm cây cảnh”, lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang cho biết.


Ngoài nghi phạm Nghiệp vừa bị bắt, Phạm Lê Minh Hải (sinh năm 1987) và Bùi Văn Sang (sinh năm SN 1989), cùng trú tổ 24 Hòn Chồng, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang cũng đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang khởi tố do có hành vi trộm cây cảnh của người dân. Theo cơ quan công an, để đề phòng các đối tượng trộm cắp nói chung và trộm cây cảnh nói riêng, người dân cần gia cố tường rào, cổng nhà chắc chắn. Khi phát hiện bị trộm, người dân cần sớm tới cơ quan công an trình báo để lực lượng kịp thời truy xét nghi phạm.


THÀNH LONG