09:05, 29/05/2020

Bi kịch từ miếng đất từ đường

Người mẹ qua đời để lại di chúc chia mảnh đất từ đường cùng 2 căn nhà trên phần đất cho 3 trong tổng số 5 người con. Và bi kịch trong gia đình đã phát sinh từ đây…

Người mẹ qua đời để lại di chúc chia mảnh đất từ đường cùng 2 căn nhà trên phần đất cho 3 trong tổng số 5 người con. Và bi kịch trong gia đình đã phát sinh từ đây…


Trên giường bệnh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, ông S., sinh năm 1972, trú xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh (do cơ quan công an đang điều tra làm rõ vụ án nên Tòa soạn xin viết tắt tên các nhân vật trong bài viết) với những dây truyền nước, truyền máu hai bên cánh tay vẫn chưa tỉnh hẳn. Cạnh đó, ông L. - anh ruột của ông S. thi thoảng lại ngoái nhìn với ánh mắt mệt mỏi vì đã nhiều đêm thức trắng để trông nom em. “Hôm nay, các bác sĩ đã truyền 9 bịch máu cho em tôi, nhưng hy vọng để cứu sống em tôi vẫn mong manh lắm”, ông L. nói trong nước mắt. Biết có phóng viên hỏi thăm sự việc, miệng ông S. mấp máy như muốn nói điều gì đó, tuy nhiên, thân thể suy kiệt do những vết thương khắp người đã khiến ông không thể thốt nên lời.

 

Ông L. chăm sóc em ruột tại giường bệnh.
Ông L. chăm sóc em ruột tại giường bệnh.

 

Ông L. kể: Hôm 24-5, ông đang ở nhà thì thấy ông S. chạy xe về và nói có mấy đứa cháu đòi đánh, rồi bảo ông lên xe để chở đi ra đây chút. Hai anh em ông rời nhà bằng chiếc xe máy cũ, hướng về Quốc lộ 1. Đến địa bàn thị trấn Diên Khánh, trong khi ông còn đang ở bên này đường thì ông S. bước sang bên kia đường. Khi ông định qua xem sự thể ra sao thì thấy 3 - 4 thanh niên xông vào đâm, chém ông S., lúc đó khoảng 21 giờ. Dưới ánh đèn đường, ông thấy em mình đau đớn kêu la rồi gục xuống. Sau khi gây án, nhóm hung thủ đã lên xe tẩu thoát. Ông nhờ một người đi đường cầm lái, ông ngồi sau đỡ em để đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Diên Khánh cấp cứu. Nhưng do vết thương quá nặng, ngay trong đêm, em ông đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa chữa trị. Tại đây, các bác sĩ cho biết em ông có đến 18 vết thương tại nhiều vị trí trên người, trong đó có những vết thương gây thủng thận, phổi đe dọa đến tính mạng.


Điều khiến ông L. đau đớn hơn đó là ông đã kịp nhận ra trong nhóm hung thủ có những đứa cháu trong nhà. Ông L. cho biết, nguyên nhân dẫn đến bi kịch khởi nguồn từ việc tranh chấp đất từ đường trong gia đình. Theo đó, cách đây 6 năm, mẹ ruột của ông qua đời và để lại di chúc phần đất có 2 căn nhà từ đường cho 3 người con, trong đó có ông, ông S. và một người chị gái của ông; còn 2 người chị khác của ông không được để lại thừa kế. Trước thời điểm mẹ ông qua đời, ông S. đã mang sổ đỏ nhà từ đường kể trên đi thế, lấy tiền nuôi mẹ. Sau khi mẹ ông chết, một người cậu ở TP. Hồ Chí Minh đã cho một khoản tiền để chuộc sổ đỏ về. Kể từ ngày đó, chị em trong gia đình đã chuyển sang căng thẳng, tranh chấp đất từ đường và hai người chị đã giữ luôn sổ đỏ. Đã có lần ông S. bị đánh phải đi bệnh viện chữa trị nhiều ngày cũng vì chuyện tranh chấp đất. Là một thành viên trong gia đình, ông định đứng ra dàn xếp nhưng những người chị cũng như các cháu trong nhà đều không nghe. Từ hôm ông S. bị đánh, chém, những người chị của ông vẫn không thấy đến thăm hỏi.


Theo tâm sự của ông L., những người chị này sau khi lấy chồng đã không đoái hoài đến việc nuôi dưỡng mẹ già. Khi hay tin mẹ qua đời và biết mình không được để lại gì, họ đã về tranh chấp phần đất từ đường. “Tôi mong muốn lấy lại sổ đỏ và bán phần đất mẹ để lại cho tôi để có tiền chữa trị cho em tôi. Từ hôm S. bị hành hung, tôi phải nghỉ làm thợ hồ, chạy vạy nhiều nơi mới được 9 triệu đồng đóng viện phí để cứu chữa cho em”, ông L. nói.


Được biết, sau khi vụ việc xảy ra, gia đình nạn nhân đã báo vụ việc đến Công an thị trấn Diên Khánh. Hiện Công an thị trấn Diên Khánh đã cử cán bộ tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh nắm thông tin để tiến hành xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.


THÀNH LONG