10:03, 20/03/2020

Xử lý nghiêm việc đưa tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19

Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh khiến dư luận hoang mang. Vì thế, các cơ quan chức năng đã vào cuộc mạnh mẽ để xử lý tình trạng trên. 

Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa khiến dư luận hoang mang. Vì thế, các cơ quan chức năng đã vào cuộc mạnh mẽ để xử lý tình trạng trên. Trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) cho biết:

 


- Để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến thông tin dịch bệnh Covid-19, sở đã áp dụng quy trình theo dõi, kiểm tra và xử lý thông tin sai sự thật trên mạng Internet về tình hình dịch bệnh. Khi phát hiện thông tin sai sự thật hoặc nhận được phản ánh về hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật, sở phối hợp với các cơ quan, địa phương để xác minh làm rõ nguồn thông tin, mức độ lan truyền, chủ thể thực hiện hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật... Từ đó, sở phối hợp với Công an tỉnh xử lý hành vi vi phạm. Ngoài ra, sở cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương cung cấp thông tin các trang thông tin điện tử, tài khoản cá nhân, fanpage... để kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Sở đã thiết lập nhóm trên ứng dụng Zalo, thông báo số đường dây nóng, email của phòng chuyên môn để tiếp nhận, trao đổi thông tin về vấn đề này.


- Xin ông cho biết, tính đến thời điểm này, đã có bao nhiêu vụ việc vi phạm liên quan đến thông tin dịch bệnh Covid-19 đã bị lực lượng chức năng của tỉnh xử lý? Hình thức xử lý cụ thể từng trường hợp như thế nào?

 

Cơ quan chức năng làm việc với chủ một tài khoản facebook có hành vi đăng thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Cơ quan chức năng làm việc với chủ một tài khoản facebook có hành vi đăng thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh Covid-19.


- Đến ngày 18-3, Sở TTTT đã phối hợp với Công an tỉnh xử lý 4 chủ tài khoản mạng xã hội có hành vi vi phạm liên quan đến thông tin dịch bệnh Covid-19 và đang xử lý 2 trường hợp khác. Trong đó, 3 trường hợp vi phạm bị xử lý bằng hình thức nhắc nhở; 1 trường hợp bị xử phạt bằng hình thức phạt tiền với mức 7,5 triệu đồng. Cùng với việc xử lý vi phạm, sở còn phổ biến một số quy định của pháp luật liên quan đến quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng đến các cá nhân có hành vi vi phạm.


- Để tiếp tục làm tốt việc kiểm soát vấn đề trên, thời gian tới, Sở TTTT sẽ có sự phối hợp như thế nào với các cơ quan, đơn vị liên quan, thưa ông?


- Sở sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Công an tỉnh, các cơ quan, địa phương trong việc theo dõi, kiểm tra, xử lý thông tin sai sự thật trên mạng Internet; thường xuyên trao đổi, liên lạc với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TTTT nhằm tăng cường sự hỗ trợ, hướng dẫn về mặt chuyên môn trong việc theo dõi, kiểm tra, xử lý thông tin trên mạng Internet; đề xuất UBND tỉnh cho phép xây dựng, ban hành Quy chế phối hợp theo dõi, xử lý thông tin xấu, độc trên không gian mạng nhằm thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương; phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương để thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong lĩnh vực thông tin điện tử; phòng ngừa, đấu tranh, xử lý kịp thời các hành vi sử dụng không gian mạng truyền đưa thông tin vi phạm pháp luật.


- Ông có lời khuyên nào đối với chủ các tài khoản mạng xã hội trong việc đăng tải, chia sẻ những thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19?


- Chủ tài khoản mạng xã hội cần phát huy vai trò, trách nhiệm công dân cùng cả nước chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không nên đưa thông tin sai sự thật vì mục đích cá nhân, gây hoang mang trong xã hội, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Nên khai thác, sử dụng các nguồn thông tin chính thống, bản thân cần thực hiện và vận động người thân không đăng tải, chia sẻ, thích các nguồn thông tin không rõ ràng, thông tin sai sự thật, thông tin giật gân, chưa được kiểm chứng. Để nắm rõ thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, thường xuyên truy cập vào trang thông tin điện tử Sở Y tế tại địa chỉ: https://syt.khanhhoa.gov.vn hoặc chuyên trang phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên Cổng thông tin điện tử tỉnh tại địa chỉ: https://khanhhoa.gov.vn để theo dõi thông tin mới.


GIANG ĐÌNH (Thực hiện)