08:03, 06/03/2020

Ngăn chặn tội phạm tuổi vị thành niên

Chỉ trong những tháng đầu năm 2020, Công an TP. Nha Trang đã triệt phá nhiều nhóm tội phạm gây ra các vụ trộm cắp, cướp giật và tiêu thụ của gian. Trong số này có nhiều đối tượng độ tuổi vị thành niên…
 

Chỉ trong những tháng đầu năm 2020, Công an TP. Nha Trang đã triệt phá nhiều nhóm tội phạm gây ra các vụ trộm cắp, cướp giật và tiêu thụ của gian. Trong số này có nhiều đối tượng độ tuổi vị thành niên…
 
Trong lần truy quét băng tiêu thụ của gian giữa tuần qua, các trinh sát hình sự Công an TP. Nha Trang không khỏi ngỡ ngàng khi Nguyễn Ngọc H. (trú xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang) - cậu bé có khuôn mặt non choẹt lại có nhiều “chiến tích” đến như vậy. “H. quê ở một tỉnh miền Trung, theo mẹ vào Nha Trang sinh sống bằng nghề làm thuê. Không được sự quan tâm, dạy bảo của gia đình một cách thấu đáo, cùng với việc giao du với nhóm bạn xấu, H. nhanh chóng sa vào con đường phạm tội”, cán bộ điều tra thông tin. Trong năm 2018, 2019, nam thiếu niên này thường theo các đàn anh đi cướp giật tài sản và trộm cắp. H. luôn thủ sẵn bình hơi cay, tấn công lại lực lượng chức năng để cùng đồng bọn tẩu thoát trong mỗi phi vụ trộm cướp. Hành vi manh động của H. đã không ít lần giúp đồng bọn thoát thân. 

 

Bộ đồ nghề sử dụng cho các phi vụ trộm xe, đột nhập nhà dân  của các nghi phạm tuổi vị thành niên bị công an thu giữ mới đây.
Bộ đồ nghề sử dụng cho các phi vụ trộm xe, đột nhập nhà dân của các nghi phạm tuổi vị thành niên bị công an thu giữ mới đây.
 
Không chỉ gây án ở Nha Trang, H. còn đến huyện Diên Khánh để gây án. Thế nhưng, trong phi vụ giật điện thoại trên Quốc lộ 27C, H. đã không còn gặp may nữa. Nghi phạm bị lực lượng chức năng phối hợp với quần chúng nhân dân tóm gọn khi cố tháo chạy về huyện Khánh Vĩnh. Thời điểm bị bắt giữa tháng 2, H. vẫn còn 2 tháng nữa mới tròn 15 tuổi! Cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố H. Được tại ngoại chờ ngày ra tòa, chỉ ít ngày sau, H. lại cùng đồng bọn tiếp tục gây ra liên tiếp 2 vụ trộm cắp tài sản ở Nha Trang. 
 
Theo lãnh đạo Công an TP. Nha Trang, trong các băng trộm, tiêu thụ của gian bị lực lượng Công an thành phố triệt phá trong những tháng đầu năm, thống kê sơ bộ thì các nghi phạm trong lứa tuổi vị thành niên chiếm số lượng không nhỏ và H. chỉ là một trong những điển hình. Cũng như H., nhiều đối tượng tuổi vị thành niên phạm tội ít nghiêm trọng, nghiêm trọng, theo quy định pháp luật hiện hành, cơ quan điều tra chỉ có thể khởi tố và bị can được tại ngoại. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng luôn hứa sẽ không tái phạm, nhưng sau đó lại tiếp tục gây án. Ngoài H. còn có thể kể đến Lê Quang H. (17 tuổi) hay Lê Đăng Kh. (18 tuổi) đều là những cái tên khiến nhiều người ngán ngẩm. Vì vậy, trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và ngăn chặn tội phạm tuổi vị thành niên nói riêng, ngoài lực lượng công an thì mỗi gia đình và cả xã hội cần chung tay đấu tranh, phòng ngừa. 
 
THÀNH LONG