09:03, 13/03/2020

Đánh đập, cướp tài sản để trừ nợ

  

Trưa 13-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang ra quyết định tạm giữ hình sự 6 nghi phạm trong nhóm đòi nợ thuê đã ngang nhiên đánh đập, cướp tài sản của một phụ nữ để trừ nợ…

 

Đánh đập, cướp tài sản để trừ nợ
Các nghi phạm trong nhóm đòi nợ thuê
 
Sáng 4-3, tại chung cư Bình Phú 2 trên đường Nguyễn Chích (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) xuất hiện nhóm người lạ mặt bước xuống từ xe ô tô 7 chỗ. Cùng đi với nhóm người đàn ông này còn có 2 phụ nữ. Những người này đã tỏa đi nhiều hướng để tìm ai đó với vẻ mặt đầy hung hãn. Tại khu vực cầu thang của chung cư, khi bà Phạm Thị Quỳnh Nga (quê ở tỉnh Lào Cai, tạm trú tại tầng 3 của chung cư Bình Phú 2) cùng con gái tên Ngân đi xuống thì bị nhóm người này chặn lại. 
 
Hình ảnh camera an ninh của tòa nhà ghi lại, tại cầu thang bộ, sau ít phút giằng co, cãi vã, nhóm người này đã khống chế bà Nga, cướp chiếc điện thoại bà đang sử dụng, rồi “áp giải” bà về căn hộ chung cư ở tầng 3. Tại đây, chủ căn hộ đã bị nhóm người đánh đập, cướp nhiều tài sản, ép ký giấy bán xe máy hiệu Air Blade với giá 30 triệu đồng và ký nhận nợ 100 triệu đồng, rồi mới chịu rời đi. Bà Nga đã được người thân đưa đến cơ sở y tế chữa trị. Sau 10 ngày chữa trị tại bệnh viện, bà Nga mới ổn định sức khỏe, tinh thần, đồng thời gửi đơn tố cáo nhóm người trên lên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang.
 
Sau nhiều giờ tiến hành truy nóng, đến tối 12-3, các cán bộ điều tra Công an TP. Nha Trang đã đưa được 6 nghi phạm về cơ quan điều tra, tiến hành lấy lời khai để xử lý. Nhóm nghi phạm này gồm: Phan Thanh Hồ (sinh năm - SN 1977, trú xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang), Phan Ngọc Kha (SN 1989, trú phường Vĩnh Trường, Nha Trang), Nguyễn Văn Hào (SN 1989, trú phường Tân Lập, Nha Trang), Nguyễn Hoàng Thế (SN 1982, trú phường Vĩnh Nguyên, Nha Trang), Trần Kim Long (SN 1983) và Phan Công Đức (SN 1970), cùng trú phường Phước Tân, Nha Trang. 
 
Tại cơ quan điều tra, bước đầu các điều tra viên xác định, các nghi phạm cùng với 2 phụ nữ đã đánh đập và cướp nhiều tài sản của bà Nga gồm: 4 điện thoại di động đời mới, 1 Macbook, 1 iPad, 2 nhẫn vàng. Ngoài ra, theo đơn tố cáo của nạn nhân, nhóm người này còn lục lọi căn hộ, cướp luôn 10 triệu đồng. “Bước đầu chúng tôi xác định, 2 phụ nữ đi cùng nhóm nghi phạm kể trên đến từ tỉnh Lào Cai là 2 mẹ con. Cụ thể, người phụ nữ tên Minh cùng con gái tên Linh đã thuê Hồ đòi khoản tiền mà bà Nga nợ lên đến 200 triệu đồng. Hai bên thỏa thuận, nếu đòi được sẽ chia cho Hồ với tỷ lệ 4 - 6”, cán bộ điều tra cho biết. 
 
Trước khoản tiền lớn, Hồ đã nhanh chóng đồng ý và tìm thêm các “chiến hữu” gồm: Kha, Hào, Thế, Long và Đức cùng mẹ con bà Minh kéo tới chung cư Bình Phú 2 tìm con nợ. “Bà Nga cùng quê với chủ nợ. Quá trình làm ăn, buôn bán, bà Nga đã vay của bà Minh nhiều lần với số tiền tổng cộng 200 triệu đồng. Không đòi được tiền, bà Minh đã thuê nhóm người trên đi đòi nợ và dẫn tới vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng”, lãnh đạo Đội Cảnh sát hình sự thông tin. 
 
Sau khi cướp được số tài sản trên, chủ nợ bước đầu đã trả công cho nhóm nghi can kể trên 10 triệu đồng và hứa khi nào đòi thêm 100 triệu đồng sẽ trả theo tỷ lệ đã giao kèo. Các tài sản bao gồm: điện thoại di động, nhẫn vàng, tiền và máy Macbook, iPad đã được mẹ con bà Minh giữ. Còn chiếc xe máy của bà Nga bị chủ nợ đưa về một căn nhà trên đường Mai Xuân Thưởng, TP. Nha Trang cất giấu. Quá trình điều tra, các trinh sát đã tìm và thu giữ được xe máy Air Blade, tiến hành các thủ tục trao trả cho nạn nhân.
 
Lãnh đạo Đội Cảnh sát hình sự cho biết, hiện tại, nhiều khả năng mẹ con bà Minh đã bỏ trốn về Lào Cai, vì thế sắp tới các trinh sát sẽ tiến hành truy bắt 2 người này để xử lý theo quy định pháp luật. 
 
L.G