10:07, 09/07/2019

Vụ án tranh chấp tên miền tictours.vn: Tòa án Nhân dân Tối cao kháng nghị Giám đốc thẩm

Vừa qua, Tòa án nhân dân Tối cao có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án kinh doanh thương mại phúc thẩm số 10/2016/KDTMPT ngày 26-4-2016 của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng. 

Vừa qua, Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án kinh doanh thương mại phúc thẩm số 10/2016/KDTMPT ngày 26-4-2016 của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng. Đây là bản án về tranh chấp tên miền Tictours.vn giữa nguyên đơn là Công ty TNHH một thành viên Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa (nay là Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa) với bị đơn là Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours.


Tóm tắt vụ kiện


Trung tâm Du lịch Tictours (gọi tắt là Trung tâm) là đơn vị của Công ty TNHH một thành viên Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa (Công ty TMĐT). Khi thành lập, ông Nguyễn Quang Thắng được Công ty TMĐT giao chức giám đốc trung tâm. Trung tâm đăng ký tên miền là tictours.vn để lập website và địa chỉ email quảng bá và giao dịch với khách hàng. Ngày 26-3-2015, Giám đốc Công ty TMĐT có quyết định bổ nhiệm giám đốc mới của Trung tâm từ ngày 1-4-2015 vì ông Nguyễn Quang Thắng xin nghỉ việc để thành lập công ty riêng. Thế nhưng vào ngày cuối cùng tại chức, ngày 30-3 ông Thắng ký văn bản gửi Trung tâm Công nghệ thông tin - Viễn thông Khánh Hòa (TTCNTT) về việc trả tên miền tictours.vn do không có nhu cầu. Và ngày 2-4, ông Thắng lại đại diện cho công ty mới của mình là Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours (gọi tắt là Công ty Tictours) xin đăng ký tên miền này và được TTCNTT chấp nhận.  

 

Trung tâm du lịch Tictours.

Trung tâm du lịch Tictours.


Để bảo vệ quyền lợi, Công ty TMĐT đã đưa vụ việc ra tòa án, đòi lại tên miền đang sử dụng lâu nay để tiếp tục kinh doanh. Nhưng TAND Khánh Hòa xử sơ thẩm và sau này TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm đều nhận định: Tại thời điểm đề nghị trả lại tên miền, ông Nguyễn Quang Thắng vẫn là Giám đốc Trung tâm, Chi nhánh Công ty TMĐT. Thủ tục trả lại tên miền được TTCNTT chấp nhận và bảo đảm đúng quy định pháp luật. Như vậy, kể từ ngày 30-3-2015, tên miền tictours.vn đã bị hủy, ở trạng thái tự do, không còn thuộc sở hữu của Trung tâm. Ngày 2-4-2015, sau khi nhận được bản khai đăng ký tên miền tictours.vn của Công ty Tictours do ông Thắng làm Giám đốc, TTCNTT đã tiến hành đăng ký tên miền này và được Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) xét duyệt, cấp phát sử dụng cho Công ty Tictours trong ngày 2-4-2015 theo đúng trình tự thủ tục quy định. Do đó, kể từ ngày 2-4-2015 đến nay, tên miền này thuộc sở hữu của Công ty Tictours.


Công ty TMĐT đã có đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm bản án phúc thẩm ngày 26-4-2016 của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng vì cho rằng bản án phúc thẩm có sai lầm trong áp dụng pháp luật, quyết định không phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án.


Kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm


TAND Tối cao căn cứ vào tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã nhận định:  Việc ông Thắng tự ý trả tên miền “tictours.vn” đã đăng ký cho Trung tâm nhưng không báo cáo cho Tổng Giám đốc Công ty TMĐT Khánh Hòa là vi phạm nghĩa vụ báo cáo theo quy chế hoạt động của Trung tâm.


Tiếp ngay sau đó, ngày 1-4-2015 lại đăng ký tên miền “tictours.vn” cho Công ty Tictours do chính ông làm giám đốc và được cấp phép sử dụng tên miền này từ ngày 2-4-2015. Việc làm của ông Thắng là dùng thủ đoạn để thôn tính tên miền của Trung tâm, là đơn vị có uy tín, thương hiệu trong kinh doanh dịch vụ du lịch, gây nhầm lẫn cho khách hàng về thông tin dịch vụ của Công ty Tictours với thông tin dịch vụ của Trung tâm trên trang web có tên miền là tictours.vn.


Mặt khác, VNNIC và nhà đăng ký tên miền “vn” không thông báo cho chủ thể (là Trung tâm thuộc Công ty TMĐT) kết quả xử lý hoàn trả tên miền trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ (ngày 30-3-2015) mà lại hủy tên miền “tictours.vn” của Trung tâm là vi phạm khoản 6, Điều 10, Thông tư số 19/2014/TT-BTTTT ngày 5-12-2014 của Bộ Thông tin - Truyền thông (nay là khoản 4, Điều 10 Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT ngày 18-8-2015).


Ngoài ra, tòa cấp sơ thẩm và tòa cấp phúc thẩm không đưa VNNIC và Trung tâm Du lịch Tictours vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là vi phạm khoản 4, Điều 68, Bộ luật Tố tụng dân sự. Việc tòa 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm áp dụng Thông tư 09/2008/TT-BTTTT ngày 24-12-2008 và Thông tư 10/2008/TT-BTTTT ngày 24-12-2008 của Bộ Thông tin - Truyền thông đã hết hiệu lực kể từ ngày 20-1-2015 (trước khi ông Thắng tiến hành hủy tên miền) để giải quyết vụ án là áp dụng không đúng pháp luật.


Vì những lẽ trên mà TAND Tối cao có quyết định kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án kinh doanh thương mại phúc thẩm số 10/2016/KDTMPT ngày 26-4-2016 của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng. Đề nghị Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy bản án nêu trên và bản án sơ thẩm số 02/2015/KDTM-ST của TAND tỉnh Khánh Hòa, giao hồ sơ vụ án cho TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm.


Báo Khánh Hòa sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc để thông tin đến bạn đọc.


Thủy Ngân