09:05, 09/05/2019

Vụ án giết người ở huyện Diên Khánh: Trả hồ sơ điều tra bổ sung

Sau khi chuyển hồ sơ vụ án giết người sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố bị can Cao Văn Huy (sinh năm 1994, trú xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) về tội danh giết người, hồ sơ đã bị trả lại để điều tra bổ sung, làm rõ hành vi đối tượng đi cùng.

Sau khi chuyển hồ sơ vụ án giết người sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đề nghị truy tố bị can Cao Văn Huy (sinh năm 1994, trú xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) về tội danh giết người, hồ sơ đã bị trả lại để điều tra bổ sung, làm rõ hành vi đối tượng đi cùng.


Vừa qua, bà Nguyễn Thị Bích Đào (trú xã Diên Lộc, huyện Diên Khánh) là người đại diện theo ủy quyền của bà Trần Thị Gái - mẹ của nạn nhân Nguyễn Đình Toàn đã có đơn kêu cứu gửi đến cơ quan chức năng liên quan đến vụ án giết người xảy ra tại thôn Bình Khánh, xã Diên Hòa, huyện Diên Khánh ngày 31-1-2018.


Theo đơn, bà Đào cho biết, vì có mâu thuẫn với nhau nên tối 31-1-2018, Trần Minh Quang (sinh năm 1987, trú xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh) gọi điện thoại cho Toàn và hẹn địa điểm gặp trên đường Trần Đại Nghĩa, thôn Bình Khánh, xã Diên Hòa. Đến 21 giờ hôm đó, Toàn có gọi theo 4 người đi cùng đến địa điểm hẹn gặp nhưng chỉ đứng ở xa, còn Toàn một mình đến gặp Quang. Lúc này, Quang chở theo anh vợ là Huy đến gặp. Khi Toàn gặp Quang và Huy, sau hồi cãi vã, Huy từ trên xe bước xuống rút dao đâm Toàn một nhát.


Cũng theo trình bày của bà Đào, qua lời khai của những người làm chứng tại hiện trường vụ án, sau khi bị đâm, Toàn đã bỏ chạy nhưng Quang chạy đuổi theo giữ Toàn lại để Huy đâm thêm 3 nhát dao nữa. Thấy vậy, 4 người đi cùng Toàn vội chạy tới, đưa nạn nhân đi cấp cứu, do vết thương quá nặng, thanh niên này tử vong. Thế nhưng đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh chỉ tạm giam đối tượng Huy để điều tra mà không xác định vai trò đồng phạm đối với Quang. Theo bà Đào: “Chính Quang là người đã rủ Huy đi gặp Toàn và có sự chuẩn bị hung khí trước đó. Vì thế, cơ quan điều tra xác định Quang vô can là bỏ lọt tội phạm”.


Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Trình Minh Hòa - Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh xác định, việc dẫn đến mẫu thuẫn là do trước đó Quang giới thiệu một người ở Khánh Vĩnh đến gặp Toàn vay tiền. Tuy vậy, khi không thể đòi được tiền, Toàn mới bức xúc gọi điện cho Quang và nói “giới thiệu người không ra gì, giờ nó bùng rồi”. Huy ngồi bên cạnh nghe được câu chuyện giữa Quang và Toàn, liền giật điện thoại của Quang và thách đố nhau.


Tiếp đến, để giải quyết mâu thuẫn, giữa hai bên có sự chuẩn bị hung khí và tập hợp thêm người, hẹn nhau đến đường Trần Đại Nghĩa. “Bên bị hại chia ra làm hai nhóm phục hai đầu, sau đó Huy cùng Quang đi tới. Trong lúc Toàn và Quang đang cãi vã thì Huy từ trên xe máy nhảy xuống và nói: Mày có tiền mày cho vay mày ráng chịu. Mày số má gì ở đây mà mày đòi. Sau đó, Huy lao vào đâm Toàn”, Thượng tá Hòa cho biết.


Khi được hỏi về xem xét hành vi của đối tượng Quang theo đơn của bà Đào, Thượng tá Hòa xác nhận,  hiện tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đang xem xét hành vi của đối tượng Quang. Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố đối tượng Huy về hành vi giết người, nhưng sau đó xuất hiện tình tiết đối tượng Quang đi cùng và việc bà Đào gửi đơn đến các cơ quan chức năng của tỉnh. Do vậy, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã trả hồ sơ, đề nghị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh điều tra bổ sung.


“Chúng tôi hết sức thận trọng trong việc điều tra, xem xét trách nhiệm hình sự của đối tượng Quang. Hiện chúng tôi đang tiếp tục điều tra, làm rõ và sẽ có kết luận trong thời gian tới”, Thượng tá Hòa khẳng định.


Thành Long