10:05, 20/05/2019

Cảnh báo nạn ma túy ở vùng cao

Thời gian gần đây, tệ nạn ma túy đã bắt đầu len lỏi vào các xóm làng ở huyện miền núi Khánh Sơn (Khánh Hòa), gây nên những hoang mang trong cộng đồng.

 

Thời gian gần đây, tệ nạn ma túy đã bắt đầu len lỏi vào các xóm làng ở huyện miền núi Khánh Sơn (Khánh Hòa), gây nên những hoang mang trong cộng đồng.


Giữa năm 2018, người dân thôn Dốc Trầu (xã Ba Cụm Bắc) được một phen sợ hãi khi chứng kiến cảnh B.B.N lên cơn và có những hành động rất lạ. N. đang là học sinh, tính tình khá trầm. Vì thế, khi N. có những biểu hiện bất thường, không kiểm soát được hành vi của bản thân thì người thân và hàng xóm đều không khỏi ngạc nhiên. Sau khi được đưa đi kiểm tra, mọi người bất ngờ khi biết N. bị ảo giác do sử dụng chất ma túy.


Trường hợp của C.X (thị trấn Tô Hạp) cũng rất đáng tiếc. Vốn là một thanh niên hiền lành, chăm chỉ, X. đã xin gia đình vào TP. Hồ Chí Minh để làm việc. Thời gian đầu, X. luôn gửi tiền về phụ giúp bố mẹ. Tuy nhiên, sau vài tháng, X. đã không gửi, thậm chí còn xin tiền bố mẹ. Khi được gia đình hỏi, X. tìm đủ lý do, khi thì công ty trả lương chậm, khi thì do thu nhập thấp không đủ trả tiền sinh hoạt… Đến ngày X. về lại Khánh Sơn, cha mẹ X. không khỏi xót xa trước hình dạng ốm yếu, xanh xao của con mình. Sau đó, gia đình đã biết X. sử dụng ma túy từ khi làm việc tại TP. Hồ Chí Minh.


Ma túy len lỏi lên miền núi Khánh Sơn đã gây nên sự lo lắng cho nhiều người. Trong cuộc đối thoại giữa lãnh đạo huyện với thanh niên vào cuối tháng 3, nhiều đoàn viên đã nêu lên mối lo lắng, băn khoăn của mình về thực trạng trên và đề nghị chính quyền, các cơ quan chức năng của huyện có giải pháp để ngăn chặn kịp thời. “Khi biết tệ nạn ma túy đã xuất hiện trên địa bàn huyện, chúng tôi vừa bất ngờ, vừa lo lắng. Bởi ai cũng biết tác hại và hậu quả của ma túy để lại rất nguy hiểm. Chính vì thế, chúng tôi mong muốn chính quyền, các cơ quan chức năng có những hành động cụ thể để tuyên truyền, giáo dục trong cộng đồng dân cư, nhất là lực lượng thanh niên”, bạn Cao Thị Huyền (thị trấn Tô Hạp) mong muốn.


Theo lãnh đạo Công an huyện Khánh Sơn, năm 2017 và 2018, vấn đề ma túy đã nổi lên ở địa bàn huyện. Mặc dù tính chất, mức độ chưa đến mức nghiêm trọng như những địa phương khác, nhưng cũng gây nên hoang mang trong dư luận xã hội. Bởi lâu nay, Khánh Sơn chưa từng phải đối mặt với tình trạng ma túy và cũng chưa có tội phạm ma túy. Qua công tác đấu tranh, phòng ngừa của lực lượng Công an huyện đã phát hiện, xử lý một số đối tượng thanh niên, thiếu niên có sử dụng ma túy. Tình trạng này đang có chiều hướng gia tăng về số lượng, cũng như mức độ vi phạm. Năm 2017, lực lượng Công an huyện xử lý 1 trường hợp tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng. Đến năm 2018, qua các đợt rà soát, kiểm tra, Công an huyện đã phát hiện, xử lý 10 đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy. Trong đó, có 1 trường hợp tàng trữ trái phép chất ma túy để tổ chức nhóm sử dụng; mức độ xử lý là khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can. Số đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy đều đang ở độ tuổi thanh niên, trong số này có trường hợp đang là học sinh. Năm 2018, Công an huyện đã tổ chức 2 đợt tuyên truyền ở các trường THCS và THPT. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn các hoạt động truyền thông, tuyên truyền, cũng như đấu tranh với các đối tượng vi phạm.


Dù mới xuất hiện, nhưng tệ nạn ma túy đã nhanh chóng để lại những hậu quả cho chính người vi phạm. Bên cạnh đó, nó cũng tác động tới tâm lý người dân trong mỗi xóm làng. Các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương của huyện cần có những giải pháp đồng bộ, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, đoàn thể để ngăn ngừa tệ nạn này trong cộng đồng, nhất là đối với thanh niên.


Giang Đình