09:04, 11/04/2019

Trộn ma túy vào thuốc lào, thuốc lá điện tử

Trung tâm Giám định ma túy (Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an) vừa phát hiện chất ma túy mới với công thức phức tạp, chưa có trong danh mục ma túy ở nước ta, được hòa tan một cách tinh vi vào những gói thuốc lào, hộp thuốc lá điện tử.

Trung tâm Giám định ma túy (Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an) vừa phát hiện chất ma túy mới với công thức phức tạp, chưa có trong danh mục ma túy ở nước ta, được hòa tan một cách tinh vi vào những gói thuốc lào, hộp thuốc lá điện tử.


Vừa qua, một số trường học tại Hà Nội đã gửi mẫu về Trung tâm Giám định ma túy đề nghị phân tích các mẫu nghi ma túy thu được của học sinh, sinh viên. Theo như mô tả ban đầu của nhà trường thì học sinh, sinh viên sau khi sử dụng các mẫu chất này có những biểu hiện bất thường như: hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, thậm chí có em đã bị ngất.

 

<p style="text-align: justify;">Ảnh minh họa.</p>

Ảnh minh họa.


PGS.TS Nguyễn Xuân Trường - Giám đốc Trung tâm Giám định ma túy cho biết, mẫu vật được gửi về là tinh dầu dùng trong thuốc lá điện tử có chứa chất 5F-MDMB-PICA. Các đối tượng đã hòa tan chất hướng thần này vào các vỏ chai, lọ đựng dung dịch thuốc lá điện tử mà vẫn giữ nguyên, màu sắc, mùi vị. Đây là một thủ đoạn tinh vi mà đến lực lượng chức năng ở các địa phương cũng khó phát hiện.


Trung tâm cũng vừa tiếp nhận mẫu thuốc lào do một nam giới mang đến. Người này cho biết, nhận thấy những thay đổi bất thường trong tâm lý, hành vi của con trai mình, nhất là sau mỗi lần hút thuốc lào, ông nghi trong thuốc lào có gì đó bất thường. Người cha này đã thử một liều nhỏ và sau khi hút thì rơi vào tình trạng quay cuồng, đầu óc tối tăm. Mặc dù vẫn nhận thức được mọi thứ xung quanh nhưng không thể dậy được; hôm sau tỉnh dậy, ông không còn nhớ gì đến sự việc ngày hôm trước. Quá trình giám định gói thuốc lào do người cha mang đến cho kết quả: có chất hướng thần 5F-MDMB-PICA. Các đối tượng đã phun, tẩm vào sợi thuốc lào có sẵn trên thị trường.


5F-MDMB-PICA là một trong những loại cần sa tổng hợp, có tác dụng kích thích thần kinh trung ương và gây ảo giác mạnh. Thuốc này làm mất khả năng nhận thức về không gian và thời gian. Khi sử dụng lâu dài sẽ làm thay đổi cấu trúc nơron thần kinh, có thể dẫn tới tâm thần phân liệt.


Theo Viện Khoa học hình sự, chất 5F-MDMB-PICA trước đây chỉ có trong cỏ Mỹ, nhưng nay các đối tượng đã đưa chất này vào các “vật mang” mới như: tinh dầu thuốc lá điện tử, sợi thuốc lào.

 
Không chỉ có 5F-MDMB-PICA, từ tháng 8-2018 đến nay, Viện Khoa học Hình sự còn phát hiện thêm tám chất ma túy mới, hầu hết đều có công thức vô cùng phức tạp, là chất hướng thần và gây ảo giác mạnh như: AMB-Fubinaca, Fub-144, ADB, Butinaca, MMB-022…  


Bộ Công an sẽ sớm đưa những chất hướng thần nguy hiểm mới phát hiện vào Danh mục các chất ma túy.


T.A (Theo chinhphu.vn)