10:12, 03/12/2018

Xung kích trong phòng, chống tội phạm

Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm - Bộ đội Biên phòng tỉnh là một trong những tập thể được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Học tập và làm theo Bác, tập thể đơn vị luôn quyết tâm vượt qua khó khăn và nguy hiểm để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm - Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Khánh Hòa là một trong những tập thể được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Học tập và làm theo Bác, tập thể đơn vị luôn quyết tâm vượt qua khó khăn và nguy hiểm để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 05, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã quán triệt nghiêm túc đến từng cán bộ, chiến sĩ; triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), gắn với thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và các phong trào, cuộc vận động, đợt thi đua đột kích, cao điểm của Bộ Chỉ huy, của đơn vị.


Theo Đại tá Ngô Duy Hiền - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, những năm gần đây, hoạt động của các loại tội phạm có chiều hướng phức tạp, nguy hiểm, liều lĩnh, tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng; phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, địa bàn hoạt động rộng; thể hiện tính côn đồ, hung hãn, lì lợm khi bị truy bắt. Vì thế, công tác đấu tranh với tội phạm, nhất là tội phạm ma túy ngày càng phức tạp, khó khăn, gian nan và cả nguy hiểm. Tội phạm thường chọn những địa bàn lực lượng chức năng khó xâm nhập. Do đó, anh em phải nghiên cứu kỹ, nhập nhiều vai để tiếp cận địa bàn. Bởi vì, chỉ có tiếp cận được địa bàn mới đấu tranh thành công với tội phạm. Trên thực tế, tội phạm ma túy phần nhiều đã nhiễm HIV hoặc chuyển sang giai đoạn AIDS nên những đối tượng này thường chống đối, thậm chí liều lĩnh chống trả khi bị truy bắt, có trường hợp đã gây thương tích cho cán bộ, chiến sĩ và anh em phải điều trị phòng ngừa phơi nhiễm.

 

Đại tá Tạ Quang Dũng - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh: Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm là phòng chủ công của BĐBP tỉnh trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy. Phòng đã làm tốt công tác tham mưu giúp Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trong việc hướng dẫn, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, trong đó, có đấu tranh phòng, chống tội phạm; tổ chức đấu tranh thành công nhiều chuyên án, vụ án. Tập thể đơn vị đã gương mẫu trong thực hiện Chỉ thị số 05, lập được nhiều thành tích xuất sắc.

Những năm qua, Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm đã đạt được thành tích cao trong phong trào thi đua quyết thắng. Đơn vị đã phối hợp tốt với các đơn vị cơ sở, điều tra xác minh nhiều chuyên án đấu tranh với tội phạm, nhất là tội phạm ma túy. Có thể kể đến một số vụ án điển hình mà phòng đã phối hợp với các đơn vị bắt giữ đối tượng như: Vào lúc 20 giờ 30 ngày 7-3-2017, tại khu vực ngã ba dốc Đoàn Kết và đường 2-4 (Vĩnh Phước, Nha Trang), Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm đã phối hợp với lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh bắt quả tang đối tượng Huỳnh Sỹ Phát (Ngọc Hiệp, Nha Trang) và Hồ Khánh Linh Đan (Vĩnh Hải, Nha Trang) đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy (thuốc lắc), thu giữ 3 viên thuốc lắc và hơn 1 triệu đồng; sau đó, tiếp tục khám xét nơi ở của Phát thu thêm nhiều tang vật. Vào khoảng 13 giờ ngày 18-7-2017, tại khu vực đường Ngô Đến (Vĩnh Phước), Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm đã phối hợp với lực lượng Đồn Biên phòng Cầu Bóng bắt quả tang đối tượng Văn Thị Thùy Trang (Phước Đồng, Nha Trang) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 20,4235g heroin và 10,5281g ma túy đá…


Trong năm 2017, đơn vị đã triển khai chỉ đạo, phối hợp với các đồn biên phòng và trực tiếp đấu tranh hiệu quả với 7 vụ/12 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và vật liệu nổ; tang vật thu giữ 28,2989g heroin, 11,5281g ma túy đá, 23 viên ma túy tổng hợp, 4g thuốc nổ. Phát hiện, xử lý phạm hành chính 63 vụ/84 đối tượng và 4 doanh nghiệp; qua đó, xử phạt hơn 580 triệu đồng, thu giữ tang vật 5 triệu lít xăng A2, 14.000 lít xăng A5, 7.000 lít dầu DO. Trong năm 2018, phòng đã triển khai chỉ đạo, phối hợp với các đồn biên phòng và trực tiếp đấu tranh hiệu quả với 14 vụ/14 đối tượng về hành vi  mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 79 viên ma túy tổng hợp/3,4297g heroin/18,8371g ma túy đá/13,6301g Ketamin.


Phát huy thành tích đạt được, Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm xác định một trong những nhiệm vụ trong thời gian tới là tăng cường công tác nắm tình hình hoạt động của các loại ma túy, buôn lậu, mua bán, sử dụng vật liệu nổ…; kịp thời tham mưu cho Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, giải quyết tốt các vụ việc, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển do đơn vị phụ trách.


NAM DU