09:11, 02/11/2018

Phía sau các chuyên án ma túy

Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang đã liên tục bắt giữ 57 vụ (78 đối tượng) liên quan đến tội phạm, các đường dây tội phạm ma túy. Trong số này có đến 3 chuyên án lớn được các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị "bủa lưới" thành công…

Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang đã liên tục bắt giữ 57 vụ (78 đối tượng) liên quan đến tội phạm, các đường dây tội phạm ma túy. Trong số này có đến 3 chuyên án lớn được các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị “bủa lưới” thành công…


Một ngày giữa tháng 7, trên chiếc xe khách xuất phát từ bến xe phía nam Nha Trang đi TP. Hồ Chí Minh có 1 vị khách tên Trần Minh Hoàng, trú thôn Tân Lập, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm. Y đang bị các trinh sát theo dõi về hành vi vận chuyển ma túy về Khánh Hòa bán cho người nghiện hoặc các đầu mối. Sau khi tới bến xe miền Tây, Hoàng bắt xe khách về Sóc Trăng… Mọi hành động của nghi phạm đều được các trinh sát theo dõi chặt chẽ. Y là đối tượng thường xuyên qua Campuchia cùng vợ trực tiếp mua ma túy đá rồi đưa về Nha Trang tiêu thụ với số lượng lớn.

 

Tang vật ma túy thu được có nguồn gốc từ Campuchia  vào cuối tháng 10 vừa qua.

Tang vật ma túy thu được có nguồn gốc từ Campuchia vào cuối tháng 10 vừa qua.


Theo lãnh đạo Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang, việc đeo bám nghi phạm liên quan đến ma túy của các trinh sát thường diễn ra trong nhiều tuần, thậm chí cả năm trời. Chẳng hạn như các mũi trinh sát đã phải theo dõi đối tượng Hoàng liên tục hơn 3 tháng. Việc bắt giữ Hoàng cùng vợ quê ở Sóc Trăng vào trưa 21-10 vừa qua với tang vật 2,86kg ma túy đá đã khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. “Ở bên kia biên giới phía nam, mỗi ký ma túy đá được các băng tội phạm người Campuchia bán dao động từ 280 triệu đồng đến 320 triệu đồng. Nhưng khi về Việt Nam, các đối tượng bán sỉ với giá cao gấp đôi. Lượng ma túy đá được thu giữ trong chuyên án kể trên là lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh”, Thượng úy Nguyễn Trần Thiên Định - Tổ trưởng Tổ Trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang cho biết.


Trong chuyên án VA518M được phá giữa tháng 5-2018, các trinh sát đã bắt giữ cặp vợ chồng Trần Anh Minh và Trần Thị Ngọc Hương. Là sĩ quan từng phục vụ trong quân đội, Minh khá am hiểu pháp luật nhưng lại sa đà vào con đường nghiện ma túy nên lôi kéo vợ mình vào con đường tội lỗi. Để che đậy hành vi của mình, vợ chồng Minh thuê một căn hộ cao cấp ở tầng 16  của một tòa nhà ở TP. Nha Trang để làm nơi giao dịch. Mặc dù các camera an ninh của tòa nhà đặt khắp nơi nhưng Minh vẫn tìm được các vị trí khuất camera trong tòa nhà có thể giao hàng cho người nghiện. Ngoài ra, Minh còn là đối tượng tiêu thụ xe gian, đánh tráo biển số để phục vụ cho các phi vụ giao hàng trên địa bàn phố biển.


Mỗi khi rời căn hộ cao cấp, Minh thường phóng xe rất nhanh. Mục đích là để cắt đuôi các trinh sát bám theo. “Đã có lần trinh sát bám theo và bị Minh nghi là công an nên lao thẳng xe tới hòng tạo ra vụ tai nạn để trốn chạy. Rất may các trinh sát đã tránh được”, một trinh sát kể. Với quyết tâm bóc gỡ đường dây tội phạm nguy hiểm này, sau đúng 1 tháng bí mật đeo bám, các trinh sát đã phá thành công chuyên án, buộc cặp vợ chồng này phải tra tay vào còng. Minh bị bắt khi đang giao ma túy đá cho khách ở khu vực phường Vĩnh Hải. Còn vợ y thì bị bắt tại căn hộ cùng với hàng chục gram ma túy đá. “Đa phần các đối tượng mua ma túy ở phía nam về Nha Trang, rồi bán lại cho các chân rết hoặc trực tiếp bán cho người nghiện để thu lợi bất chính, nhưng với Minh lại có nguồn mua ma túy từ các tỉnh phía bắc”, tổ trưởng tổ trinh sát cho biết.


Tìm hiểu được biết, tuy số vụ ma túy được Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang phát hiện, bắt giữ chỉ tương đương với số vụ trong năm 2017 nhưng với số lượng tang vật ma túy thu được từ đầu năm đến nay đã tương đương trong 2 năm 2016, 2017 cộng lại.


Thành Long