09:11, 13/11/2018

Dùng giấy tờ giả thuê xe rồi chiếm đoạt

Vì dễ dãi, không kiểm tra kỹ giấy tờ, ông N.T.H ở phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) đã bị nhóm đối tượng gồm 2 nam, 1 nữ dùng chứng minh nhân dân thuê 2 xe ô tô rồi "mất tích" cùng phương tiện…

 

Vì dễ dãi, không kiểm tra kỹ giấy tờ, ông N.T.H ở phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) đã bị nhóm đối tượng gồm 2 nam, 1 nữ dùng chứng minh nhân dân thuê 2 xe ô tô rồi “mất tích” cùng phương tiện…


Theo trình bày của ông H., ngày 26-10, ông được một người bạn làm việc ở sân bay Cam Ranh giới thiệu khách đến thuê xe ô tô để đi du lịch phố biển Nha Trang và một số khu vực lân cận. Nhóm khách này đã thuê 1 chiếc Fortuner 7 chỗ và 1 chiếc KIA Cerato 4 chỗ và để lại chứng minh nhân dân, một số giấy tờ liên quan. Tất cả các xe đều được ông lắp đặt hệ thống định vị GPS để có thể giám sát, quản lý tài sản của mình. 2 ngày sau đó, ông H. biết được khách hàng vẫn đang sử dụng phương tiện của mình ở Nha Trang. Đến ngày thứ 3, khách đã điều khiển 2 xe ô tô trên chạy lên TP. Đà Lạt. Đến ngày thứ 4, hệ thống định vị GPS 2 ô tô trên bỗng mất tín hiệu. Ông H. bất lực trong việc tìm cách liên lạc với nhóm khách thuê xe. Lúc này, ông mới nhận ra mình đã bị lừa! “Các đối tượng gọi cho người bạn của tôi làm ở sân bay và nói đã nhiều lần thuê xe nhưng thực chất chúng đã qua mặt cả người bạn của tôi. Vì thế, tôi mới tin tưởng và không kiểm tra kỹ lưỡng các giấy tờ mà nhóm người này để lại”, ông H. thừa nhận.

 

Chiếc Fortuner 7 chỗ với biển số giả được các hiệp sĩ  tìm thấy ở khu du lịch Đại Nam.

Chiếc Fortuner 7 chỗ với biển số giả được các hiệp sĩ tìm thấy ở khu du lịch Đại Nam.


Ngoài việc báo cơ quan chức năng, ông H. đã tìm đến đội hiệp sĩ Nha Trang nhờ tìm kiếm 2 ô tô kể trên. Nhờ hệ thống định vị, ông H. biết được vị trí cuối cùng mà nhóm lừa đảo đã lưu trú tại Đà Lạt là nhà nghỉ H.V. Qua hệ thống camera an ninh của nhà nghỉ ghi lại, ông H. biết được, khi đến địa phương này, các đối tượng đã đánh tráo biển số 2 xe ô tô đã thuê. Cụ thể, chiếc xe Fortuner có đầu số 51F thì đã được tráo thành biển số giả 30A - 69979, còn chiếc KIA bị tráo biển số thật từ xe Fortuner 7 chỗ.


Cứ tưởng 2 chiếc xe có tổng trị giá khoảng 1,6 tỷ đồng đã bị các đối tượng chiếm đoạt mất, không thể tìm lại thì đến chiều 12-11, các hiệp sĩ ở Bình Dương báo đã tìm được chiếc xe Fortuner 7 chỗ ở khu du lịch Đại Nam, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Tuy vậy, khi các hiệp sĩ tìm đến thì trong xe không có ai. Hiện tại, các hiệp sĩ ở Bình Dương đã nhận dạng được các đối tượng sử dụng chứng minh nhân dân giả để thuê xe của ông H. đang lẩn trốn ở Thủ Dầu Một.


Trao đổi với phóng viên, Trưởng phòng Kỹ thuật hãng ô tô Hyundai Nha Trang cho biết, nhiều chủ phương tiện đã quá đặt niềm tin vào thiết bị định vị GPS nhưng thực tế chỉ cần một chút kiến thức là có thể vô hiệu hóa thiết bị này. Hiện nay, dịch vụ thuê xe tự lái thường lắp đặt GPS để giám sát tài sản của mình và đây chính là kẽ hở để tội phạm lợi dụng.


THÀNH LONG