06:09, 07/09/2018

Điều tra nghi án bé gái bị xâm hại

Ngày 5-9, Thượng tá Nguyễn Đức Thành - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang cho biết, đã nhận đơn của gia đình bé gái 12 tuổi ở xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang), tố cáo bị hàng xóm hiếp dâm. Hiện nay, cơ quan công an đang tiến hành điều tra làm rõ.

Ngày 5-9, Thượng tá Nguyễn Đức Thành - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang cho biết, đã nhận đơn của gia đình bé gái 12 tuổi ở xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang), tố cáo bị hàng xóm hiếp dâm. Hiện nay, cơ quan công an đang tiến hành điều tra làm rõ.


Vụ việc xảy ra tại một làng chài ven biển trên địa bàn xã. Nạn nhân là bé D.H, sinh năm 2006, năm nay chuẩn bị bước vào lớp 6. Đây là vụ xâm hại tình dục trẻ em thứ 2 xảy ra trên địa bàn xã từ đầu năm đến nay.


Gặp chúng tôi tại căn nhà đang thuê trọ, bà H.N - mẹ của bé H. ngân ngấn nước mắt kể, theo lời kể lại của con bà, cách đây khoảng nửa tháng, H. đã bị ông hàng xóm là ngư dân tên D. dụ vào nhà, sau đó kéo vào phòng cho coi phim đồi trụy và thực hiện hành vi hiếp dâm. Lúc ấy, bé đã vùng vẫy, kêu cứu thì con gái của ông D., hay chơi với H. đang ngồi ngoài hè chạy vào chứng kiến, sự việc dừng lại ở đó. “Sau đó, ông D. hăm dọa con tôi, nếu kể với ai thì sẽ bị giết. Cũng vì thế mà sau đó cháu dấu nhẹm sự việc không dám kể với ai nên tôi không hề biết gì, mãi đến khi tôi phát hiện cháu có biểu hiện bất thường, hay hoảng sợ khi nhìn thấy ông D., bị trễ kinh. Tôi dò hỏi mãi thì cháu mới dám nói”, bà N. cho biết.

 

Theo Nghị Định 56/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em, tại Điều 26 có nêu: Chủ tịch UBND cấp xã nơi xảy ra vụ việc phải chỉ đạo người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã tiến hành việc đánh giá nguy cơ ban đầu, mức độ tổn hại của trẻ em… để có cơ sở áp dụng hoặc không áp dụng các biện pháp can thiệp khẩn cấp. Trường hợp trẻ em được xác định có nguy cơ hoặc đang bị tổn hại nghiêm trọng về tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm thì trong vòng 12 giờ từ khi nhận thông tin, chủ tịch UBND cấp xã, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền phải áp dụng các biện pháp can thiệp khẩn cấp hoặc tạm thời cách ly trẻ em khỏi môi trường hoặc người gây tổn hại cho trẻ em quy định tại Điều 31 và Điều 32 của nghị định này

Sau khi nghe con kể sự việc, bà N. đã dẫn con gái đến Công an xã Vĩnh Lương trình bày và được cấp giấy giới thiệu đi khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Kết quả giấy chứng nhận thương tích do Bệnh viện Đa Khoa tỉnh khám ngày 22-8 đã ghi rõ màng trinh của bé H. bị rách nhiều vị trí, không chảy máu; tử cung ngã sau, phần phụ bên phải ấn tức phù nề… Bệnh viện đã lấy mẫu dịch làm xét nghiệm tìm chứng cứ. Ngày 24-8, bà N. đã làm đơn tố cáo gửi Công an TP. Nha Trang.


Gia đình của bà N. có hoàn cảnh khó khăn, ở nhà thuê hơn 5 năm qua. Chồng đi biển, còn bà N. ở nhà nội trợ. Bé H. là con gái sau của vợ chồng bà, chậm phát triển về nhận thức hơn với bạn bè cùng trang lứa nên đi học muộn hơn, việc học cũng khó khăn hơn. Vì vậy, năm nay, cháu mới vào lớp 6. “Sáng 5-9, trong khi bạn bè cùng lứa nô nức đi khai giảng, còn con tôi vẫn ở nhà, không chịu đi học. Hậu quả về thể xác lẫn tinh thần sẽ còn kéo dài đối với con tôi”, bà N. nghẹn ngào nói.


Liên quan đến vụ việc trên, Thượng tá Nguyễn Đức Thành - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang cho biết, công an đã nhận đơn tố cáo của gia đình bà N. và đang tiến hành điều tra làm rõ. Vụ xâm hại xảy ra với sự phát hiện chậm của gia đình và cộng đồng đã để lại hậu quả là H. bị tổn thương sâu sắc cả về thể chất lẫn tinh thần.


Bà Phan Thị Thúy Hằng - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương cho biết, chiều ngày 4-9, xã đã cử cán bộ xuống gia đình nạn nhân thăm hỏi, tặng quà và tìm hiểu vụ việc. Qua tìm hiểu cho thấy, bé có dấu hiệu hoảng loạn tinh thần, sợ hãi, không chịu đi học. Xã đã làm hồ sơ trình báo lên Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Nha Trang và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh; đồng thời cử cán bộ liên hệ với gia đình, giáo viên, nhà trường nơi em theo học để hỗ trợ, giúp đỡ cho em nếu em đến lớp. Hiện nay, xã đã lên kế hoạch hỗ trợ can thiệp với các hoạt động: chăm sóc y tế, trị liệu tâm lý, trợ giúp xã hội, hỗ trợ giáo dục, trợ giúp pháp lý cho H. và gia đình.


Bà Lê Thị Mai Loan - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Nha Trang cũng cho biết, sau khi nắm được vụ việc, ngày 5-9, phòng đã phối hợp với cán bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan đến thăm, động viên, tìm hiểu vụ việc và hoàn cảnh gia đình nạn nhân để có kế hoạch hỗ trợ tiếp theo cho gia đình và cháu H., giúp em phục hồi các tổn thương về sức khỏe, tâm lý và hòa nhập tốt với cộng đồng.


L.K






.