09:09, 28/09/2018

2 tháng truy lùng băng trộm xe đắt tiền

Hàng ngày các đối tượng thuê nhà nghỉ ngủ, nhưng đêm đến, khi người dân đang ngủ say, băng trộm này lại mò đến các khu dân cư để "ăn hàng"…

Hàng ngày các đối tượng thuê nhà nghỉ ngủ, nhưng đêm đến, khi người dân đang ngủ say, băng trộm này lại mò đến các khu dân cư để “ăn hàng”…


Một sáng cuối tháng 7, gia đình ông X. trên đường Sao Biển, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang ngủ dậy thì bất ngờ thấy cửa nhà mở toang. Kiểm tra tài sản, ông X. phát hiện 3 chiếc xe máy đời mới của gia đình gồm: Yamaha Exciter, Honda Vision và Yamaha Jupiter đã không cánh mà bay. Ít ngày sau, tại khu nhà trọ ở phường Vĩnh Hải cũng xảy ra vụ trộm 4 xe tay ga đời mới; tổng giá trị tài sản bị mất lên đến hơn 162 triệu đồng. Ngoài ra, còn có 2 vụ trộm ở Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc, nạn nhân bị mất 2 xe máy đời mới, gồm Honda SH và Vision.

 

Toàn, Sang, Hậu và Thiện tại cơ quan điều tra.

Toàn, Sang, Hậu và Thiện tại cơ quan điều tra.


Trước tình hình này, Đội Cảnh sát hình sự đã chủ động đề xuất lãnh đạo Công an TP. Nha Trang lập án đấu tranh. Chuyên án được xác lập vào cuối tháng 7, do Thượng tá Nguyễn Đức Thành - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang làm trưởng ban, trực tiếp chỉ đạo phá án.


Tiến hành khám nghiệm hiện trường kết hợp với lấy lời khai các bị hại, các trinh sát hình sự nhận thấy, băng trộm này có nhiều người và thường gây án vào khoảng 1 giờ đến 4 giờ hàng ngày. “Đây là thời điểm người dân ngủ say. Lợi dụng điều này, kẻ gian đã dùng kìm cộng lực cắt phá khóa cổng các căn nhà hoặc khu nhà trọ để trộm xe. Đây là băng trộm chuyên nghiệp nên hầu như dấu vết để lại hiện trường không có”, một trinh sát cho biết.


Tiếp tục cải trang xâm nhập vào các điểm mua bán xe máy có dấu hiệu khả nghi, cũng như thu thập thông tin về các đối tượng có biểu hiện bất minh về tài chính, các trinh sát phát hiện nhóm 4 đối tượng hay thuê nhà nghỉ làm nơi lưu trú. Tuy vậy, do nhóm đối tượng thường xuyên thay đổi nhà nghỉ nên các trinh sát hay bị mất dấu.  


Sau nhiều ngày theo dấu băng trộm nhưng chưa đạt được kết quả thì đến sáng 26-9, một người bị hại đã đến trình báo về việc bị kẻ gian lấy trộm xe ngay trước mắt mà không thể làm gì được. Theo trình báo của anh T. (tạm trú khu nhà trọ trên đường Phó Đức Chính, phường Vĩnh Hòa), hôm đó anh đang ngủ say thì nghe tiếng còi xe kêu inh ỏi. Chạy ra cửa phòng trọ, anh T. phát hiện ai đó đã khóa trái cửa, không thể mở được. Nhìn qua khe cửa sổ, anh T. phát hiện 2 đối tượng đang đẩy xe Honda SH của mình ra khỏi khu trọ. Dưới ánh đèn nhà trọ, anh T. đã nhận diện được 2 kẻ gian và trình báo cơ quan điều tra. Từ thông tin hữu ích này, các trinh sát đã nhận ra đây là 2 nghi phạm đang nằm trong tầm ngắm trong gần 2 tháng qua.


Sau nhiều giờ kiên trì truy lùng băng trộm, đến 15 giờ chiều 26-9, các trinh sát phát hiện nhóm nghi phạm vừa rời khỏi một nhà nghỉ, chạy xe máy trên đường Sao Biển, đường Vĩnh Hải liền ập đến khống chế.


Tiến hành đấu tranh khai thác nóng, tại cơ quan điều tra các đối tượng: Lê Xuân Toàn (28 tuổi, trú thôn Lương Sơn 1, xã Vĩnh Lương, Nha Trang), Nguyễn Duy Sang (26 tuổi), Nguyễn Ngọc Hậu (28 tuổi) cùng trú ở phường Vĩnh Hải và Trần Trọng Thiện (30 tuổi, trú phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) khai, từ tháng 7 đến khi bị bắt, bọn chúng đã liên tiếp gây ra các vụ trộm trên địa bàn Nha Trang. Các đối tượng chỉ trộm xe có giá trị cao, đời mới để dễ tiêu thụ. “Sau khi trộm được xe, bọn em thay đổi biển số rồi bán cho các đối tác. Do xe trộm được không có giấy tờ nên bị ép giá, có xe trị giá gần 100 triệu đồng như SH nhưng chỉ bán được hơn 10 triệu đồng”, các đối tượng khai.  


Từ lời khai của các đối tượng, đến trưa 28-9, các trinh sát đã tiến hành thu giữ được gần 10 xe máy đã bị trộm được để tiến hành định giá, trả lại cho người bị hại. Trước những chứng cứ, tài liệu thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang đã tống đạt quyết định khởi tố 4 đối tượng trên cùng về hành vi trộm cắp tài sản.


Thành Long