08:09, 28/09/2018

Khởi tố cán bộ xã ăn chặn tiền hỗ trợ

Theo danh sách hỗ trợ thiệt hại sản xuất nông nghiệp do cơn bão số 12 cuối năm 2017 do ông Nguyễn Minh Thành - Chủ tịch UBND xã Ba Cụm Nam ký ngày 9-4, toàn xã có 441 hộ thuộc các thôn: Hòn Gầm, Suối Me, Ka Tơ được hỗ trợ tổng số tiền 641,98 triệu đồng.

Theo danh sách hỗ trợ thiệt hại sản xuất nông nghiệp do cơn bão số 12 cuối năm 2017 do ông Nguyễn Minh Thành - Chủ tịch UBND xã Ba Cụm Nam ký ngày 9-4, toàn xã có 441 hộ thuộc các thôn: Hòn Gầm, Suối Me, Ka Tơ được hỗ trợ tổng số tiền 641,98 triệu đồng. Về định mức hỗ trợ, đối với cây mía, cà phê, sầu riêng, chuối, keo bị thiệt hại từ 70% trở lên được hỗ trợ 4 triệu đồng/ha; cây bắp, lúa rẫy là 2 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân có tên trong danh sách hỗ trợ khẳng định không biết số tiền mình được hỗ trợ là bao nhiêu. Ngày 9-4, họ được UBND xã chi trả tiền hỗ trợ nhưng không được nhận đủ. Khi tìm hiểu được biết số tiền mình được Nhà nước hỗ trợ theo danh sách UBND xã Ba Cụm Nam phê duyệt lớn hơn số tiền thực nhận, người dân làm đơn tố cáo vụ việc lên cấp trên.

 

Đơn tố cáo vụ việc của người dân xã Ba Cụm Nam.

Đơn tố cáo vụ việc của người dân xã Ba Cụm Nam.


Ông C.N. - thôn Suối Me (xã Ba Cụm Nam) phản ánh: “Cơn bão số 12 khiến 1ha bắp, 1ha chuối của gia đình tôi bị thiệt hại nặng hơn 70%. Theo quy định thì gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ 6 triệu đồng nhưng ngày 9-4, gia đình tôi chỉ nhận được 2,4 triệu đồng. Sau khi tìm hiểu, tôi biết mình đã bị “ăn chặn” 3,6 triệu đồng. Vì vậy, ngày 5-7, tôi làm đơn tố cáo gửi lên Thanh tra huyện, Công an huyện đề nghị điều tra, làm rõ”. Khi chúng tôi đặt vấn đề tại sao danh sách gia đình được nhận 6 triệu đồng, nhưng cán bộ xã Ba Cụm Nam chỉ giao 2,4 triệu đồng mà ông vẫn điểm chỉ vào danh sách, ông C.N. kể: “Danh sách hỗ trợ không được xã niêm yết công khai. Ngày 9-4, khi chúng tôi lên UBND xã, họ đọc tên, thông báo số tiền được nhận, rồi kêu lăn tay, lấy tiền. Một số người xin xem số tiền thì 2 cán bộ xã thực hiện chi trả tiền hỗ trợ kiên quyết không cho xem, thậm chí họ còn dọa nạt chúng tôi. Sau này, qua người quen làm ở xã, tôi mới biết gia đình mình đã bị “ăn chặn” 3,6 triệu đồng nên tôi làm đơn tố cáo. Đến ngày 17-7, gia đình tôi đã được nhận đủ số tiền còn lại”.


Tương tự, ông C.H.L ở cùng thôn cho hay, theo danh sách thì gia đình ông được nhận 3,6 triệu đồng đối với 0,8ha chuối, 0,5ha bắp bị thiệt hại nhưng đến thời điểm này chỉ nhận được 2,2 triệu đồng, số tiền còn lại là 1,4 triệu đồng đến nay vẫn chưa được nhận. “Tôi tìm hiểu thêm còn biết ngay cả Trưởng Công an xã, cán bộ thôn còn bị “ăn chặn” huống chi là người dân chúng tôi”, ông L. nói.


Không riêng các hộ này, một người đang công tác tại xã Ba Cụm Nam đề nghị giấu tên cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa thể xác định được cụ thể có bao nhiêu trường hợp bị “ăn chặn” tiền hỗ trợ khắc phục hậu quả cơn bão số 12, nhưng đã có nhiều hộ dân xã Ba Cụm Nam gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng của huyện Khánh Sơn đề nghị làm rõ số tiền hàng chục triệu đồng Nhà nước hỗ trợ cho các hộ này rơi vào túi ai, những ai có liên quan đến vụ việc. Hiện nay, nhiều hộ khác vẫn đang tiếp tục làm đơn tố cáo. Cũng theo người này, các trường hợp bị “ăn chặn” chủ yếu là hộ đồng bào dân tộc thiểu số, ít hiểu biết.


Ngày 27-9, trao đổi với phóng viên, ông Mấu Thái Cư - Bí thư Huyện ủy Khánh Sơn cho biết, sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân về việc cán bộ xã Ba Cụm Nam “ăn chặn” tiền hỗ trợ khắc phục cơn bão số 12, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo lực lượng Công an huyện tiến hành điều tra. Trên cơ sở những chứng cứ thu thập được, ngày 12-9, Công an huyện đã có quyết định khởi tố bị can đối với Triệu Công Tấn - thủ quỹ UBND xã Ba Cụm Nam về tội tham ô tài sản và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Triệu Công Tấn để phục vụ công tác điều tra mở rộng vụ án. Bởi trong vụ việc này, vẫn còn nhiều tình tiết cần được làm rõ, cũng như một số vấn đề về trách nhiệm của những người liên quan. Sau khi sự việc bị phát giác, đối tượng Triệu Công Tấn đã khắc phục hậu quả bằng việc trả lại số tiền 37 triệu đồng. Ngày 17-9, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã có quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với Triệu Công Tấn trong thời gian 90 ngày. HĐND xã Ba Cụm Nam cũng tạm thời đình chỉ nhiệm vụ đại biểu HĐND đối với Triệu Công Tấn. “Quan điểm của huyện là sẽ làm đến nơi đến chốn vụ việc này, người nào có liên quan đến đâu, sai phạm như thế nào thì sẽ bị xử lý đến đó theo đúng quy định của pháp luật”, ông Mấu Thái Cư cho biết.


Nhóm P.V