08:11, 04/11/2015

Tội phạm xâm hại trẻ em diễn biến phức tạp

Từ đầu năm đến nay, tội phạm xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tuy có giảm về số vụ, nhưng vẫn diễn biến rất phức tạp, gây bức xúc trong dư luận và để lại nhiều hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Từ đầu năm đến nay, tội phạm xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tuy có giảm về số vụ, nhưng vẫn diễn biến rất phức tạp, gây bức xúc trong dư luận và để lại nhiều hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Do đó, công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm này là một yêu cầu cấp thiết không chỉ của các cơ quan bảo vệ pháp luật.


Mới đây, đối tượng N.Đ.H (sinh năm 1981, trú TP. Nha Trang) đã có hành vi hiếp dâm cháu ruột của vợ là bé A. (sinh năm 2005) ngay trong nhà của mình. Sau khi phát hiện con mình có biểu hiện bất thường, mẹ bé A. đã đến cơ quan công an tố cáo người anh rể đồi bại. Điều đau lòng, tại cơ quan điều tra H. khai nhận đã nhiều lần hiếp dâm bé A. Với tội lỗi đã gây ra, H. sẽ phải trả giá đắt trước pháp luật.


Thống kê của công an các địa phương cho thấy, từ năm 2011 đến năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 161 vụ/213 đối tượng xâm hại 158 trẻ em; từ đầu năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ/12 đối tượng xâm hại 11 trẻ em. Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh, qua các vụ án xâm hại trẻ em đã được phát hiện, xử lý, nổi cộm nhất vẫn là tội phạm hiếp dâm, dâm ô trẻ em. Đây chưa phải là những con số chính xác phản ánh đúng thực trạng việc xâm hại trẻ em, vì có trường hợp các em bị xâm hại nhưng gia đình, người thân không phát hiện, hoặc không trình báo với cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật. Đáng chú ý, có nhiều vụ các bé gái không chỉ bị xâm hại về tình dục mà còn bị xâm hại về sức khỏe, đe dọa đến tính mạng, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội tại địa phương.


Ngoài tội phạm xâm hại tình dục, cơ quan bảo vệ pháp luật các địa phương đã xử lý một số vụ cố ý gây thương tích cho trẻ em. Mới đây, bé B. (sinh năm 2002) ở phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang bị chính cha đẻ và thím dùng dây nịt, cán chổi đánh để tra hỏi vì nghi B. lấy trộm tiền. Chưa dừng lại ở đó, sau khi bị hành hung, bé B. còn bị nhốt vào nhà vệ sinh. Quá sợ hãi, bé B. đã cạy cửa trốn ra khỏi nhà. Hàng xóm phát hiện bé B. trong tình trạng hoảng loạn, bầm tím, sưng nề khắp người nên đã đưa bé đến cơ quan công an trình báo sự việc.


Theo cơ quan công an, những kẻ phạm tội thường có quan hệ láng giềng, thậm chí thân thiết với gia đình người bị hại. Trong khi đó, nạn nhân còn nhỏ nên bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng về thể chất, tinh thần. Khi đưa ra xét xử, nạn nhân thường không dám xuất hiện vì sợ nhiều người biết, ảnh hưởng danh dự bản thân. Mặt khác, một số trường hợp, sau khi bị xâm hại, do lo sợ dư luận nên gia đình nạn nhân không tố cáo ngay sự việc đến cơ quan chức năng. Vì thế, nhiều trường hợp trẻ bị xâm hại trong một thời gian dài mới bị phát giác, để lại hậu quả nghiêm trọng.


Đánh giá của cơ quan chức năng cho thấy, sở dĩ tội phạm xâm hại tình dục trẻ em có diễn biến phức tạp một phần là do sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa đồi trụy, phim ảnh khiêu dâm phát tán tràn lan trên mạng Internet. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục về đạo đức lối sống, pháp luật trong lứa tuổi thanh, thiếu niên chưa sâu; nhiều bậc cha mẹ còn xem nhẹ việc giáo dục giới tính, giúp các em biết cách tự bảo vệ mình...


Thời gian qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh đã làm tốt công tác điều tra và kiên quyết xử lý đối với các đối tượng xâm hại trẻ em đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tiến hành tuyên truyền về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em; tiến hành rà soát, lên danh sách từng loại đối tượng có tiền án, tiền sự về các tội xâm hại trẻ em để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.


Tuy nhiên, để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả hơn nữa với loại tội phạm xâm hại trẻ em, bên cạnh cơ quan bảo vệ pháp luật, các tổ chức, đoàn thể, các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức cảnh giác, tự mình có ý thức phòng ngừa loại tội phạm này.


Thành Long