09:12, 20/12/2012

Người viết đơn đã tố cáo không đúng

Báo Văn Nghệ Trẻ vào dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 có bài “Giáo viên “tố” Hiệu trưởng lạm dụng chức vụ quyền hạn”. Nội dung dựa vào đơn tố cáo của phụ huynh học sinh  và giáo viên Trường Tiểu học Vĩnh Hiệp - Nha Trang.

Báo Văn Nghệ Trẻ vào dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 có bài “Giáo viên “tố” Hiệu trưởng lạm dụng chức vụ quyền hạn”. Nội dung dựa vào đơn tố cáo của phụ huynh học sinh (HS) và giáo viên (GV) Trường Tiểu học (TH) Vĩnh Hiệp - Nha Trang. Sau khi báo ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nha Trang đã tiến hành thanh tra. 

Tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi được biết nội dung bài báo trên Báo Văn Nghệ Trẻ được viết dựa theo đơn thư khiếu nại của phụ huynh HS và GV nhà trường. Những nội dung phản ánh của GV về hiệu trưởng nhà trường cũng đã được phóng viên gửi đến Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang để xem xét, giải quyết và trả lời công luận. Thế nhưng, sự việc còn đang chờ Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang thanh tra, chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền thì Báo Văn Nghệ Trẻ đã có bài viết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Nha Trang cho biết: “Phòng có nhận đơn tố cáo của công dân đối với Hiệu trưởng Trường TH Vĩnh Hiệp và đã tổ chức xác minh theo đúng quy định của pháp luật. Qua báo cáo kết quả xác minh của đoàn thanh tra và các tài liệu, bằng chứng có liên quan, Phòng GD-ĐT thành phố đã có kết luận cụ thể vấn đề này. Người tố cáo đã tố cáo không đúng, thiếu chứng cứ pháp lý, nghi ngờ không có cơ sở”.

Theo kết luận của Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang, nội dung tố cáo hiệu trưởng Trường TH Vĩnh Hiệp tạo ê-kíp trong trường, o ép GV; vu khống, trù dập bằng hình thức buộc bà Phụng thôi chức tổ trưởng chuyên môn năm học 2012 - 2013 là không đúng và không có cơ sở. Những người được nêu tên bị o ép, trù dập khẳng định không có, không tham gia viết đơn khiếu nại hoặc tố cáo hiệu trưởng. Nội dung tố cáo hiệu trưởng thu tiền phụ huynh không đúng quy định về các khoản xã hội hóa và thu tiền tuyển sinh lớp 1 trái tuyến là không đúng. Việc tuyển sinh lớp 1 ngoài địa bàn dân cư được sự thống nhất của UBND, Hội đồng GD địa phương, Ban đại diện cha mẹ HS. Chủ trương xã hội hóa của nhà trường được thực hiện đúng quy định, trường có lập kế hoạch thu chi quỹ xã hội hóa, có mở sổ thu chi để theo dõi, chứng từ thu chi đầy đủ, hợp lệ. Nội dung tố cáo năm học 2009 - 2010 Hiệu trưởng Trường TH Vĩnh Hiệp tuyển GV môn Tiếng Anh không rõ ràng, mập mờ cũng không có cơ sở. Năm học đó, nhà trường thực hiện tuyển GV môn Tiếng Anh đúng trình tự và nội dung kế hoạch đề ra, đã được UBND TP. Nha Trang phê duyệt kết quả. Về nội dung tố cáo Hiệu trưởng giải quyết cho một GV trong trường nghỉ dưỡng thai năm 2011 không đúng quy định là chưa đúng hoàn toàn. Cụ thể, năm 2011, Trường TH Vĩnh Hiệp giải quyết trường hợp cô K.K nghỉ dưỡng thai theo giấy đề nghị của bác sĩ và đơn xin nghỉ của cô K.K là đúng về mặt chủ trương. Cô K.K được nghỉ dạy không lương từ tháng 3-2011 đến tháng 5-2011. Tuy nhiên, Hiệu trưởng vẫn để tên cô K.K nhận lương những tháng nghỉ để thanh toán cho các GV có tiết dạy thay cho cô K.K là không đúng nguyên tắc tài chính.

Qua sự việc này, Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang yêu cầu Hiệu trưởng Trường TH Vĩnh Hiệp phải rút kinh nghiệm trong công tác quản lý về thực hiện nghĩa vụ giảng dạy theo Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT; thực hiện đúng nguyên tắc tài chính về giải quyết chế độ nghỉ ốm, dạy thay của GV. Tổ chức cho GV học tập, nắm chắc các văn bản pháp quy của Nhà nước về chế độ, chính sách hiện hành. Thực hiện công khai, minh bạch các chủ trương, tổ chức thực hiện các khoản xã hội hóa GD trong nhà trường. Công khai công tác tuyển sinh, thực hiện kế hoạch phát triển GD hàng năm.

Được biết, hiện nay ông Lê Đức Hùng, Hiệu trưởng trường đã có công văn, yêu cầu Báo Văn Nghệ Trẻ phải cải chính, bởi nội dung bài báo đã phản ánh sai sự thật; không chỉ bôi nhọ uy tín, thanh danh cá nhân ông mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín giáo dục địa phương.

LÊ NGUYÊN