03:12, 20/12/2012

Các điểm giữ xe máy: Coi thường lửa

Theo thống kê chưa đầy đủ, Khánh Hòa hiện có khoảng 600 khu vực để xe tập trung. Hầu hết trong số đó đều không đáp ứng đầy đủ các quy định về phòng cháy chữa cháy.

Theo thống kê chưa đầy đủ, Khánh Hòa hiện có khoảng 600 khu vực để xe tập trung. Hầu hết trong số đó đều không đáp ứng đầy đủ các quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Vô hình trung, nơi đây trở thành “bãi mìn nổ chậm” khi mà tình trạng phương tiện giao thông “tự nhiên cháy” vẫn đang phổ biến như hiện nay.

Mới đây, “thần lửa” đã ghé thăm một bãi để xe máy của Công ty cổ phần du lịch Hồng Hải. Theo lời kể của những người trực tiếp chứng kiến đám cháy, khoảng 70 chiếc xe máy để trong một khuôn viên chừng 200m2, khi đám cháy xảy ra, 20 bình cứu hỏa ngay lập tức được huy động, hàng chục người cố gắng kéo những chiếc xe chưa cháy ra nơi an toàn, nhưng ngọn lửa vẫn kịp thiêu rụi 28 chiếc xe và 3 chiếc bị cháy xém. Chỉ chưa đầy 20 phút, khối tài sản giá trị không dưới 300 triệu đồng chỉ còn là đống sắt vụn.


Hàng trăm triệu đồng trong phút chốc chỉ còn là đống sắt vụn.
Hàng trăm triệu đồng trong phút chốc chỉ còn là đống sắt vụn.

 

Cần nhớ, bãi để xe này nằm ở một nơi khá hoang vắng, giữa khuôn viên cây cối um tùm, đường vào khá rộng rãi (thôn Văn Đăng, xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang), nhưng khi đám cháy bùng lên, ngọn lửa hung hãn kèm theo những tiếng nổ khiến cho lực lượng chữa cháy tại chỗ phải e ngại nếu không muốn nói là bất lực, hoạt động cứu hỏa chủ yếu là cách ly những chiếc xe ở khu vực đám cháy chưa lan tới.

Phòng cháy, đó là điều cốt lõi. Còn khi đã xảy ra cháy, với mức độ nguy hiểm và tốc độ thiêu rụi của ngọn lửa thuộc vào dạng kinh hoàng, thì hậu quả để lại thường rất lớn. Có lẽ, đó là điều ai cũng có thể hình dung, nhưng xem ra, công tác PCCC lại chưa được chủ trọng.

Trong số các bãi giữ xe, hiện nay phổ biến một hình thức đó là các công ty ở xa khu vực Nha Trang thường có xe ô tô đưa đón công nhân, nhân viên. Xe máy của lực lượng lao động này được tập trung tại 1 điểm nào đó trước khi ô tô đến đón đi làm. Điều đáng nói là các bãi để xe này thường được khóa kín, không người trông coi, bảo vệ chỉ đến mở cửa và đóng cửa trước và sau mỗi ca làm việc.

Điểm chung một số điểm để xe kiểu này tại Nha Trang đó là hàng trăm chiếc xe được sắp xếp trong một không gian chật hẹp, cửa được khóa kín và không hề có bất kỳ một phương tiện cảnh báo hay chữa cháy nào.

Không chỉ các điểm để xe coi thường hỏa hoạn, mà các điểm trông giữ xe cũng đang trở thành “bãi mìn nổ chậm” khi mà hầu hết đều không có các phương tiện, lực lượng chữa cháy tại chỗ. Ngay cả biển cảnh báo cũng là thứ xa xỉ.

Bãi giữ xe bệnh viện đa khoa Khánh Hòa, sáng 19-12-2012, có đến hàng ngàn chiếc xe máy dựng ngổn ngang, san sát. Không ít chiếc xe phải nằm ngoài trời, dưới ánh nắng gay gắt, người ra kẻ vào tấp nập, có người còn hiển nhiên hút thuốc lá ngay trong bãi gửi xe mà không bị ai nhắc nhở.


Các điểm giữ xe chưa coi trọng công tác PCCC.
Các điểm giữ xe chưa coi trọng công tác PCCC.

 

Nếu bình quân mỗi chiếc xe chỉ chứa 1 lít xăng, thì hàng ngàn lít xăng ấy sẽ biến nơi đây thành đống tro tàn chỉ trong phút chốc khi ngọn lửa tìm đến. Vậy nhưng, hệ thống PCCC tại đây chỉ là một bình chữa cháy nhưng đã rỗng ruột, vô tác dụng.

Tìm đến một số khu chung cư tại Nha Trang, nhất là vào ban đêm, lượng xe máy tập trung khá lớn. Nhưng không khó để có thể điểm mặt những “bãi mìn nổ chậm” nằm ngay trong khu dân cư đông đúc này không có hệ thống PCCC quy chuẩn. Tại khu chung cư Ngô Gia Tự, là một chung cư thuộc hàng “cổ” ở Khánh Hòa, khu nhà được xây dựng theo dạng hình vuông, để khoảng trống ở giữa. Khoảng trống này chính là bãi giữ xe. Nhìn bãi xe ngổn ngang, chằng chéo, không hàng lối, không chia thành khu vực. Bất kể là khoảng không gian ít ỏi bên ngoài hay gầm cầu thang, miễn đủ lọt chiếc xe. Chợt nghĩ, nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn tị bải xe này, không những hàng trăm chiếc xe kia trở thành mồi lửa, mà dân cư của khu nhà này cũng chẳng biết phải thoát thân đường nào khi mà đường thoát đã được bịt kín bởi những chiếc xe đang ngùn ngụt lửa.


Bình chữa cháy rỗng ruột tại điểm giữ xe bệnh viện đa khoa Khánh Hòa.
Bình chữa cháy rỗng ruột tại điểm giữ xe bệnh viện đa khoa Khánh Hòa.

 

Những điểm để xe cố định đã như vậy, còn những điểm gửi xe theo dạng thời vụ thì vẫn đang sống chung với 3 không, không hệ thống phòng cháy, không lực lượng chữa cháy và không phương tiện chữa cháy. Tất nhiên, phương án chữa cháy cũng là một khái niệm xa xỉ.

Thời vụ ở đây được hiểu là lúc diễn ra một sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch hay kinh tế chính trị nào đó thu hút đông đảo người dân tham gia. Chẳng hạn như những bãi giữ xe dã chiến khi có tổ chức hội chợ, ca múa nhạc, dịp lễ tết… Số xe được đẩy lên hàng ngàn chiếc, nhưng phải chăng điều kiện cấp phép cho các điểm giữ xe này không bao gồm lĩnh vực PCCC?

Công tác PCCC tại các điểm trong giữ phương tiện giao thông đang bị xem nhẹ. Đó cũng là nhận định của cơ quan chức năng. Thiếu tá Hồ Chí Thanh - Phó Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ tỉnh cho biết: “Qua nhiều đợt kiểm tra, khá nhiều các điểm trông giữ xe đều không đảm bảo các điều kiện về PCCC, khoảng cách an toàn đối với các công trình khác cũng không đảm bảo, không bố trí hệ thống PCCC, việc bố trí, sắp xếp xe không đúng quy định. Việc trang bị phương tiện PCCC thiếu, lực lượng mỏng. Không chỉ vi phạm các quy định của pháp luật, mà khi xảy ra cháy, khả năng ứng phó tại chỗ rất hạn chế. Lực lượng chức năng đã và đang tiến hành các đợt kiểm tra, nhắc nhở và tiến hành xử phạt nghiêm những đối tượng cố tình vi phạm các quy định về PCCC”.

Cũng cần nói thêm rằng, khi xảy ra cháy, thiệt hại là điều không thể tránh khỏi. Nhưng mức độ thiệt hại - bao gồm cả người và tài sản - sẽ được giảm thiểu khi công tác PCCC được quan tâm đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

C.Đ