Nha Trang không chỉ "chạm" mà còn "chiếm trọn" tình yêu và nỗi nhớ trong bất kỳ ai đã từng đặt chân đến nơi đây. Nha Trang có trăm điều để yêu, vạn điều để nhớ. Sự thay đổi nhẹ về thời tiết với chút thu vàng lãng đãng hay chút se lạnh man mác đầu đông cũng đủ khiến cho mỗi người chợt thương và mến Nha Trang thật nhiều.
Tôi vẫn nhớ như in, năm 2020, khi tôi được một người quen giới thiệu cho mình về Cuộc thi thiết kế biểu trưng và biểu ngữ cho "Thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa" do Sở Du lịch phối hợp với Báo Khánh Hòa tổ chức. Đọc qua thể lệ, tôi có ý định sẽ sáng tác biểu ngữ (slogan) để thử sức ở sân chơi lớn này.
Nhưng tôi sẽ sáng tạo gì đây?! Khi Nha Trang vốn đã đẹp và say đắm lòng người, dù có thêm hay bớt ý tứ thì cũng chỉ xoay quanh những hình ảnh biển, đảo, cát trắng, khu nghỉ dưỡng đơn thuần. Vậy làm sao nổi bật được giá trị riêng có và định vị thương hiệu du lịch đặc trưng của phố biển Nha Trang?
Nha Trang - đến để yêu. Ảnh: THÀNH AN |
Tôi mất nửa tháng trời chỉ để tìm kiếm thêm thông tin sáng tác khẩu hiệu cho đặc sắc nhất nhưng vẫn không có kết quả nào. Tôi hỏi những người thân trong nhà mình. Họ đều là những người gắn bó trọn đời ở nơi đây. Nha Trang "thay da đổi thịt" như thế nào thì ông bà, ba mẹ, cậu dì của tôi đều nắm rõ.
Ba thì gợi ý cho tôi về ngôi trường Trung học Võ Tánh đầy niềm tự hào của ba; những rạp cine Tân Tân, Tân Tiến, Tân Thanh; cả những hiệu sách Nhân dân, Ngoại văn... đã đi vào hoài niệm. Còn mẹ lại hướng tôi về thanh âm nhộn nhịp của làng chài Cửa Bé vào mỗi buổi sáng sớm; xóm núi Chụt dài quanh co hay lầu Bảo Đại cổ kính và uy nghi đã từng là biểu tượng của thành phố.
Còn với bà ngoại tôi, người phụ nữ gần 90 tuổi, trải đời bằng những trầm luân thì chỉ khuyên tôi rằng, con cứ để trái tim mình cảm nhận điều con muốn viết. Bởi, con đường đất chạy dài ở làng Lư Cấm con đã đi quen chân; nước sông Cái Nha Trang con đã từng tắm mát; bãi bồi ven sông Quán Trường con nô đùa cả tuổi thơ; tiếng chuông chùa Sắc Tứ Kim Sơn hay tiếng tàu lửa ở Mả Vòng con hằng ngày vẫn nghe qua. Nó chẳng phải là một phần ký ức trong con đó sao?!
Nghe đến đây, dường như cảm xúc trong tôi đã được lật mở sang một trang mới. Đó là một thứ cảm xúc rất chân thật mà tôi có thể chạm vào một cách rõ nét. Phải rồi, đó là ký ức tuổi thơ trong tôi được nuôi dưỡng bằng hương vị tình thân khi quê nội ở làng chài Cửa Bé (phường Vĩnh Trường) và quê ngoại ở làng Lư Cấm (phường Ngọc Hiệp). Ở nơi ấy, là chuỗi ngày rong ruổi chạy theo các dì đi cắt cây lác về phơi khô làm chiếu Ngọc Hội. Là những ngày giáp Tết được ngoại dắt bộ xuống lò gốm Lư Cấm để mua lò than mới về tiễn ông Công ông Táo. Là cả những ngày chạy nhảy nô đùa cùng với lũ bạn ở công viên Bạch Đằng ngày xưa, với những hàng dương dài thẳng tắp, ghế bố xếp ngay ngắn cho khách du lịch ngồi nghỉ chân và hít hà lấy vị nồng đượm của gió biển.
Nhịp sống của thành phố. Khúc điệu của sông quê. Lời hát của tình người. Tất cả những điều đó đã hòa quyện trong tôi thành những luồng ý tưởng mới mẻ. Phải chăng, chỉ có những ai đã bén duyên ở đây mới chợt nhận ra rằng, Nha Trang không chỉ có danh thắng, ẩm thực nổi tiếng mà nơi đây còn biết khơi nguồn và nâng niu từng dòng cảm xúc trong mỗi tâm hồn bình dị. Và hành trình tôi sáng tạo ra khẩu hiệu du lịch cho Nha Trang - Khánh Hòa như một "chuyến tàu" cảm xúc đưa tôi vượt thời gian, vượt không gian để chu du qua những miền ký ức tươi đẹp với quê hương Nha Trang thân yêu. Niềm cảm hứng ấy giúp tôi chắp bút sáng tác nên câu khẩu hiệu chỉ cô đọng trong 4 chữ "Chạm đến trái tim". Đó cũng là tác phẩm dự thi được Ban tổ chức chọn để trao giải nhất và chính thức trở thành khẩu hiệu của du lịch tỉnh nhà.
Trong khoảng 3 năm trở lại đây, câu cửa miệng mà du khách vẫn hay nhắc khi đến với Nha Trang là đến với vùng đất "chạm đến trái tim" của bạn. "Chạm" để giữ lấy, giữ lấy để gắn bó, gắn bó rồi sẽ yêu hơn thành phố này. Và có khi trong vô thức còn tự mặc định Nha Trang sẽ là quê hương thứ hai của mình tự khi nào không hay.
Khó ai có thể phủ nhận được rằng, Nha Trang đã và đang từng ngày phát triển không ngừng để thành một đô thị hạt nhân khi Khánh Hòa đang hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo đúng tinh thần Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Để từ một làng chài hoang sơ trở thành một thành phố du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế. Và nơi đây sẽ còn được biết đến nhiều hơn là "thành phố đáng sống", "thành phố xanh", "thành phố sự kiện", "thành phố điện ảnh"... Còn với tôi, Nha Trang đã "chạm đến trái tim" thật nhẹ nhàng và sâu lắng, như chính tình đất và tình người ở nơi đây.
LÊ ĐỨC BẢO
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin