Mùa xuân năm 1953, Quân đội ta chiến thắng giòn giã trên khắp các chiến trường, có tác động hỗ trợ cho nhân dân vùng địch tạm thời kiểm soát nổi dậy phá thế kìm kẹp đã lan rộng nhiều nơi. Chiến thắng Vườn Gòn - Đá Bàn đã trở thành cơn ác mộng đối với quân Pháp, ngụy tại Ninh Hòa. Chiến thắng lịch sử Vườn Gòn - Đá Bàn của quân và dân huyện Ninh Hòa (nay là thị xã Ninh Hoà), tỉnh Khánh Hòa, mà nòng cốt là lực lượng Tiểu đoàn 59, là sự kết tinh cao nhất sức mạnh tổng hợp của dân tộc với sức mạnh thời đại. Trong đó, sức mạnh chính trị - tinh thần là một trong những nhân tố cơ bản và là động lực góp phần quyết định thắng lợi của trận đánh.
Học thuyết Mác - Lênin về chiến tranh và quân đội đã chỉ rõ, sức mạnh của mỗi bên tham chiến trong chiến tranh là sức mạnh tổng hợp cả lực lượng vật chất và lực lượng tinh thần. Giành được ưu thế về tinh thần trong chiến tranh là giành được một trong hai ưu thế cơ bản của sức mạnh, giành được một trong những nhân tố quyết định thắng lợi. V.I.Lênin chỉ rõ: “Trong mọi cuộc chiến tranh, rốt cuộc thắng lợi đều tùy thuộc vào tinh thần của quần chúng đang đổ máu trên chiến trường”[1]. Ưu thế tinh thần còn làm cho sức mạnh của từng tiềm lực và toàn bộ sức mạnh của một bên tham chiến được nhân lên, bền vững hơn, sử dụng hiệu quả hơn. Thực tế các cuộc chiến tranh đã chứng minh, ý chí, lòng dũng cảm sẽ giúp con người nhạy bén, sáng tạo, táo bạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để làm nên những chiến thắng vang dội.
Nắm vững và vận dụng sáng tạo lý luận đó, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định: Sức mạnh chính trị - tinh thần của quân và dân ta là một trong những nhân tố cơ bản, quyết định chiến thắng của chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Sự thống nhất về tinh thần và chính trị của nhân dân và quân đội xung quanh Đảng và Chính phủ đã giúp chúng tôi vượt qua những thử thách, khó khăn không tưởng tượng được và tạo những điều kiện về chính trị, kinh tế và quân sự để chiến thắng”[2].
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1946 - 1954) của nhân dân ta nói chung, chiến thắng lịch sử Vườn Gòn - Đá Bàn (1953) của Tiểu đoàn 59 nói riêng chứng tỏ sức mạnh vượt trội của chúng ta so với thực dân Pháp xâm lược, nhưng không phải từ các loại vũ khí tối tân, từ một nền kinh tế hiện đại hay một đội quân chuyên nghiệp mà từ sức mạnh tổng hợp của tinh thần đoàn kết, ý chí quyết chiến, quyết thắng, xét đến cùng đó là sức mạnh chính trị - tinh thần. Sức mạnh chính trị - tinh thần trở thành động lực mở ra một phong trào thi đua giết giặc lập công diễn ra sôi nổi khắp các mặt trận. Gian khổ, ác liệt nhưng bộ đội ta vẫn quyết giữ vững thế tiến công, không nao núng; một lòng, một dạ trung thành với Đảng, với nhân dân; kiên cường chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
Sức mạnh chính trị - tinh thần của quân và dân thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa trong chiến thắng lịch sử Vườn Gòn - Đá Bàn bắt nguồn từ đường lối kháng chiến đúng đắn, sáng tạo và sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện, trường kỳ, tự lực cánh sinh đã được kiểm chứng từ cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945. Nhờ đó, chúng ta giành được thắng lợi ngày càng to lớn, giữ gìn nền độc lập dân tộc, đem lại lợi ích thiết thực cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là người lao động. Đường lối đó của Đảng thấm sâu vào quần chúng, tạo khí thế quyết chiến, quyết thắng trong trận chiến. Ngoài ra, sức mạnh chính trị - tinh thần của quân và dân thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa trong chiến thắng Vườn Gòn - Đá Bàn còn được bắt nguồn từ ý chí “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, từ khát vọng giành cho được độc lập, tự do của cả dân tộc và truyền thống yêu nước, kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm được hun đúc từ lịch sử ngàn năm dựng nước và giữ nước. Ý chí, khát vọng đó đã thấm sâu vào toàn quân, toàn dân ta nói chung và quân và dân thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa nói riêng, trở thành quyết tâm sắt đá, thể hiện trong suốt chặng đường trường kỳ kháng chiến.
Thực tiễn đã chứng minh, sức mạnh chính trị - tinh thần là ưu thế tuyệt đối của ta so với đối phương, giữ vai trò quan trọng trong nâng cao hiệu quả sử dụng vũ khí trang bị, phát huy tinh thần sáng tạo trong chiến đấu; đồng thời, là nhân tố góp phần quan trọng làm chuyển hóa lực lượng, tạo thế và lực hơn hẳn đối phương để giành thắng lợi. Bên cạnh đó, sức mạnh chính trị - tinh thần không chỉ làm nên chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, đã sản sinh ra các thế hệ anh hùng mà còn lan tỏa trong toàn dân, toàn quân, trên khắp các mặt trận, trở thành nguồn sức mạnh to lớn động viên quân và dân ta ra sức giết giặc lập công, giành chiến thắng.
Ngày nay, trước yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, một trong các yếu tố quan trọng hàng đầu là phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị (GDCT) tại đơn vị.
Nhận rõ vị trí, vai trò của công tác GDCT, những năm qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị và cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này; ngày 31/3/2011, Thường vụ Quân ủy Trung ương đã ban hành Chỉ thị số 124-CT/QUTW về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”; Bộ quốc phòng đã phê duyệt Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”. Trong đó, đã tập trung quán triệt cho đội ngũ cán bộ các cấp có nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Đề án và việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GDCT trong giai đoạn hiện nay; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, bảo đảm tiến độ, cơ bản đạt mục tiêu Đề án đã xác định; chú trọng hướng dẫn, chỉ đạo, triển khai thực hiện bảo đảm tính liên tục, đồng bộ, thống nhất, gắn với thực hiện quy chế công tác GDCT trong Quân đội nhân dân và dân quân tự vệ Việt Nam.
Bên cạnh những kết quả quan trọng, công tác GDCT thời gian qua còn những hạn chế, bất cập, như: Một số cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng và yêu cầu đổi mới công tác GDCT; trình độ kiến thức, năng lực sư phạm, khả năng sử dụng công nghệ thông tin của một bộ phận cán bộ giảng dạy chính trị có mặt còn hạn chế; nội dung, hình thức giáo dục chưa thực sự phong phú, sáng tạo; việc bảo đảm kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ công tác GDCT ở đơn vị có thời điểm chưa đồng bộ.
Thời gian tới, dự báo tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Trong nước, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, còn nhiều khó khăn, thách thức: Sự tác động của mặt trái kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư…; các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đẩy mạnh các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình”, nhất là trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, “phi chính trị hóa” quân đội, với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn. Việc điều chỉnh tổ chức lực lượng, tinh giản biên chế; sắp xếp, đổi mới các doanh nghiệp quân đội sẽ tiếp tục tác động đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động…
Từ “Sức mạnh chính trị tinh thần của chiến thắng Vườn Gòn - Đá Bàn” và thực tiễn công tác GDCT, tư tưởng trong Quân đội ta hiện nay, đòi hỏi công tác GDCT tại đơn vị phải tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng. Để thực hiện tốt những yêu cầu đó, tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng và chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp.
Trước hết, cấp ủy, tổ chức đảng cần nâng cao nhận thức, xác định việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác GDCT là một trọng tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Trên cơ sở quán triệt sâu sắc nghị quyết của Đảng, của Quân ủy Trung ương, quy chế GDCT của Tổng cục Chính trị; các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên; nắm vững mục tiêu, yêu cầu, kế hoạch công tác GDCT, để kịp thời có chủ trương, biện pháp lãnh đạo phù hợp, bảo đảm đúng đối tượng, nội dung, thời gian, quân số học tập...
Việc lãnh đạo, tổ chức GDCT phải được xác định trong nghị quyết lãnh đạo thường kỳ của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp; kế hoạch công tác của người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên; khắc phục triệt để biểu hiện “giao khoán” cho cơ quan chính trị và cán bộ chính trị. Nâng cao năng lực tham mưu, đề xuất của các cơ quan chức năng, cơ quan chính trị các cấp giúp Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị và cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp trong tổ chức thực hiện công tác GDCT tại đơn vị. Tăng cường kiểm tra, phát hiện những khó khăn, vướng mắc, bất cập của các đơn vị để giải quyết kịp thời, nhằm nâng cao hiệu quả công tác GDCT. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan làm tốt công tác xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện thống nhất ở các cấp; tích cực tham mưu, đề xuất giúp lãnh đạo, chỉ huy kiểm tra các đơn vị thực hiện quy chế, kế hoạch, nền nếp, chế độ công tác GDCT.
Cơ quan chính trị cần nắm chắc tình hình mọi mặt, kịp thời tham mưu giúp cấp ủy, chỉ huy về nội dung, chương trình, thời gian, kế hoạch GDCT. Công tác hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị phải cụ thể, rõ ràng, khoa học; tăng cường kiểm tra, uốn nắn kịp thời những lệch lạc; làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, khen thưởng, đăng ký thống kê theo dõi, quản lý chất lượng GDCT của đơn vị. Hằng năm, lấy kết quả GDCT là một nội dung để đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng; kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, có nhiều thành tích trong công tác GDCT tại đơn vị.
Cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, cán bộ chủ trì, các đơn vị cần phát huy tốt vai trò của các tổ chức quần chúng, các lực lượng, phương tiện; nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa ở cơ sở, xây dựng môi trường văn hóa - giáo dục lành mạnh. Kết hợp chặt chẽ GDCT với các biện pháp quản lý hành chính, duy trì kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở; chủ động dự báo, định hướng, giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh. Chăm lo bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội, tạo sức mạnh tổng hợp trong tổ chức, nâng cao chất lượng GDCT tại đơn vị.
Hai là, tiếp tục đổi mới chương trình, nội dung GDCT tại đơn vị.
Thực chất của vấn đề này là việc xây dựng chương trình, nội dung GDCT bảo đảm toàn diện, hài hòa về khối lượng kiến thức, phù hợp với trình độ nhận thức của từng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm, tính khả thi cao. Trong đó, nội dung trọng tâm là làm cho cán bộ, chiến sĩ thấm nhuần sâu sắc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; nhất là những nhận thức mới về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong Chiến lược Quốc phòng, Chiến lược Quân sự Việt Nam; về đối tượng, đối tác... Tăng cường giáo dục lịch sử, truyền thống, giáo dục pháp luật, chuẩn mực về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; thực hiện nghiêm túc, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, XIII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
Tập trung rà soát, điều chỉnh xây dựng nội dung, chương trình GDCT phù hợp với tình hình nhiệm vụ của Quân đội và đơn vị; trong đó, ưu tiên những nội dung về xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm, phẩm chất đạo đức, phong cách, lối sống; ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội; kiến thức về văn hóa, xã hội, kỹ năng sống... Cùng với đó, cần chủ động đấu tranh chống quan điểm sai trái, nhận thức mơ hồ, lệch lạc; âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội; biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ..,. bảo vệ trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội. Đồng thời, tăng cường tính định hướng, chủ động biên soạn các chuyên đề giáo dục trong các thời điểm, các nhiệm vụ mới, có tính thời sự. Nội dung GDCT do đơn vị tự xác định cần chú ý lựa chọn những nội dung thiết thực, tập trung giải quyết những khâu yếu, mặt yếu, làm chuyển biến rõ nét tình hình đơn vị.
Ba là, đổi mới toàn diện hình thức, phương pháp GDCT tại đơn vị.
Đây là vấn đề rất quan trọng, vì sau khi xác định đúng mục tiêu, chương trình, nội dung thì việc sử dụng các hình thức, phương pháp có ý nghĩa quyết định đến chất lượng, hiệu quả GDCT. Thực tế công tác GDCT cho thấy, việc đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, phương pháp làm cho nội dung GDCT có sức hấp dẫn, thu hút, thuyết phục cao, thấm sâu vào tư tưởng, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ. Vì vậy, chính ủy, chính trị viên, cơ quan chính trị cần nghiên cứu nắm chắc đối tượng, các hình thức, phương pháp GDCT, không ngừng đổi mới, vận dụng sáng tạo trong thực tiễn; gắn công tác GDCT với huấn luyện quân sự, xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật và thực hiện nhiệm vụ. Trong giảng dạy, cần kết hợp chặt chẽ giữa phương pháp truyền thống với hiện đại, kết hợp giữa truyền thụ kiến thức với trao đổi kinh nghiệm, giữa giáo dục và tự giáo dục, lấy việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học là chính. Sử dụng tổng hợp các phương pháp, phương tiện trực quan; tăng cường các sơ đồ, tranh ảnh, khai thác, sử dụng có hiệu quả công nghệ thông tin phục vụ GDCT; gắn kết chặt chẽ với đổi mới phương pháp học tập theo phương châm “Dạy thực chất, học thực chất, kiểm tra đánh giá kết quả thực chất”, thực hiện đối thoại, tăng tính tương tác giữa người dạy và người học. Chú trọng tổ chức các hoạt động: Tham quan, xem phim, tra cứu, học tập trên mạng nội bộ; đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp sinh hoạt chính trị, tư tưởng, thông báo chính trị - thời sự, đọc báo, nghe đài, xem truyền hình, Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần, Ngày Pháp luật ở cơ sở; hội thi, hội thao, văn hóa, văn nghệ…, tạo sự phong phú, hấp dẫn bộ đội.
Tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, nhằm đánh giá đúng nhận thức chính trị của các đối tượng; kết hợp kiểm tra thông qua hình thức viết thu hoạch chuyên đề tự chọn với nội dung bắt buộc, kiểm tra vấn đáp với trắc nghiệm; coi trọng nội dung vận dụng kiến thức vào thực tiễn, xử lý tình huống, diễn biến tư tưởng của bộ đội trong đơn vị. Dù kiểm tra theo hình thức nào cũng phải tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định; đánh giá khách quan, chính xác, tránh chạy theo thành tích, không đánh giá đúng thực chất kết quả GDCT; kịp thời rút kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình điển hình làm tốt, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác GDCT.
Bốn là, đổi mới, tổ chức tốt việc bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, năng lực của đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị tại đơn vị.
Thực tiễn cho thấy, phẩm chất, năng lực của cán bộ giảng dạy chính trị có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng GDCT. Hiện nay, lực lượng này ở đơn vị cơ sở chủ yếu do cán bộ chính trị đảm nhiệm. Tuy được đào tạo cơ bản, có trình độ, kiến thức, nhưng nhiều cán bộ kinh nghiệm thực tiễn còn ít, khả năng vận dụng trong các bài giảng chính trị còn nhiều khó khăn; do vậy, việc lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị có ý nghĩa rất quan trọng.
Trên cơ sở rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị và kết quả công tác GDCT, các đơn vị cần tập trung bồi dưỡng toàn diện về phẩm chất, năng lực thực hiện chức trách, nhiệm vụ, trọng tâm là bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng tiến hành công tác GDCT, tư tưởng. Quy định rõ trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức việc bồi dưỡng theo phân cấp; tăng cường trách nhiệm và quyền hạn cho chính ủy, chính trị viên, cơ quan chính trị, tổ cán bộ giảng dạy chính trị trong bồi dưỡng cán bộ quản lý, thực hành giảng dạy. Tổ chức dự giờ, kiểm tra chéo, rút kinh nghiệm; định kỳ tổ chức hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi; cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, phát huy vai trò tự học của cán bộ để không ngừng hoàn thiện năng lực sư phạm; đồng thời, chú trọng bồi dưỡng nâng cao khả năng sử dụng các phương pháp dạy học hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ giảng dạy chính trị.
Năm là, quan tâm đầu tư, bảo đảm cơ sở vật chất.
Để nâng cao chất lượng GDCT, cần quan tâm đầu tư đúng mức cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật hiện đại. Cùng với công tác bảo đảm của trên, các cơ quan, đơn vị cần phát huy nội lực, giữ gìn, khai thác, sử dụng hiệu quả các trang thiết bị, kinh phí trên cấp, phát huy các phương tiện, cơ sở vật chất sẵn có. Căn cứ điều kiện và khả năng của từng đơn vị để đầu tư cho phù hợp, hiệu quả; chú trọng ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại trong GDCT; khai thác, phát huy tác dụng của nhà văn hóa, thư viện, nhà truyền thống, phòng Hồ Chí Minh, các di tích lịch sử ở địa phương…, góp phần giáo dục, truyền tải giá trị văn hóa - tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, góp phần quan trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác GDCT tại đơn vị, thiết thực xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.
Sức mạnh chính trị - tinh thần của quân và dân thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa trong chiến thắng lịch sử Vườn Gòn - Đá Bàn có ý nghĩa vô cùng to lớn trong đối với công tác GDCT, tư tưởng trong Quân đội hiện nay. Bởi lẽ, đây là trận đánh lớn tiêu diệt gọn một đại đội Âu, Phi lính nhà nghề thiện chiến trong đội quân viễn chinh của thực dân Pháp lúc bấy giờ và cũng là những thử thách to lớn, khốc liệt hơn tất cả những chiến dịch mà quân và dân thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đã trải qua. Chính trong thử thách lớn lao đó, phẩm chất anh hùng của Quân đội, dân tộc ta lại càng ngời sáng, làm nên ưu thế tuyệt đối so với kẻ thù xâm lược và các thế lực phản động. Đó là ý chí quyết chiến quyết thắng, không ngại gian khổ, hy sinh; đoàn kết, kỷ luật cao nhưng đầy tính năng động, sáng tạo trong mọi nhiệm vụ chiến đấu, phục vụ chiến trường. Chiến thắng Vườn Gòn - Đá Bàn mãi mãi âm vang, là một chiến công hiển hách trên mảnh đất quê hương Ninh Hòa trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.
. Đại tá, TS Đinh Quốc Triệu
- Chủ nhiệm Chính trị - Trường Sĩ quan Chính trị
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin