12:04, 01/04/2023

Dấu ấn Viện Pasteur Nha Trang

Được thành lập năm 1895 bởi bác sĩ Alexandre Yersin, qua 128 năm hình thành và phát triển, Viện Pasteur Nha Trang đã có nhiều đóng góp to lớn trong công tác phòng, chống dịch cho tỉnh Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung.

Được thành lập năm 1895 bởi bác sĩ Alexandre Yersin, qua 128 năm hình thành và phát triển, Viện Pasteur Nha Trang đã có nhiều đóng góp to lớn trong công tác phòng, chống dịch cho tỉnh Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung.


Ngày mới thành lập, Viện Pasteur Nha Trang chỉ là một phòng thí nghiệm cũ kỹ, với dãy chuồng ngựa sơ sài có tên gọi Phòng Thí nghiệm Yersin. Phòng gồm có các phòng thí nghiệm, bào chế thuốc, nhà giải phẫu, chuồng nuôi súc vật, lầu chứa nước, nhà máy nước đá… Nhiệm vụ của phòng là sản xuất thuốc, đào tạo cán bộ, nghiên cứu về bệnh sốt rét và các loại vi trùng, ký sinh trùng gây bệnh cho người, súc vật và thảo mộc.

 

Viện Pasteur Nha Trang (năm 1944).

Viện Pasteur Nha Trang (năm 1944).


Năm 1975, sau khi đất nước được giải phóng, Viện Pasteur Nha Trang thuộc hệ thống y tế dự phòng của Bộ Y tế. Lúc này, viện có thêm chức năng tổ chức triển khai các hoạt động, chương trình dự án thuộc lĩnh vực y tế công cộng, dự phòng tại các tỉnh khu vực miền Trung (từ Quảng Bình đến Bình Thuận); nghiên cứu khoa học; đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế; chỉ đạo chuyên môn tuyến dưới; hợp tác quốc tế; cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực y tế công cộng, y tế dự phòng.


Với sự nỗ lực của toàn bộ đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, Viện Pasteur Nha Trang không ngừng lớn mạnh về nhân lực lẫn chuyên môn. Dấu ấn của viện để lại là góp phần cùng ngành Y tế cả nước hoàn thành xử lý bệnh bại liệt năm 2000; loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh năm 2005; 22 năm không có ca dịch hạch; 20 năm không có các vụ dịch tả xảy ra trong khu vực; không có ca tử vong do bệnh sởi; khống chế hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân ở huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi; khống chế thành công dịch bạch hầu xảy ra ở các tỉnh: Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Cùng với đó, viện đã đưa ra giải pháp khu trú ổ dịch cúm A/H5N1, góp phần khống chế bệnh này; không để dịch bệnh xảy ra sau lũ lụt…

 

Hiện nay, viện có 160 cán bộ, nhân viên, trong đó 70% có trình độ từ đại học trở lên. Địa bàn hoạt động của viện trải dài hơn 1.000km, dọc duyên hải miền Trung, từ Quảng Bình đến Bình Thuận.

Viện Pasteur Nha Trang. Ảnh: AN NGUYỄN


Những năm gần đây, công tác hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, thử nghiệm lâm sàng được viện đẩy mạnh. Qua đó, viện đã cập nhật các kỹ thuật và ứng dụng, kịp thời phát hiện ca đầu tiên nhiễm vi rút Zika tại Khánh Hòa và tại Việt Nam (ngày 27-3-2016). Trong đợt dịch Covid-19, viện đã hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với các trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, các cấp, ban, ngành phòng, chống bệnh dịch; cùng các đơn vị y tế nỗ lực khống chế thành công, hạn chế dịch bùng phát, lan rộng trên địa bàn phụ trách, góp phần cùng cả nước đẩy lùi dịch Covid-19. Đặc biệt, viện là đơn vị đầu tiên thực hiện giải trình tự và phát hiện thành công biến chủng SARS-CoV-2 Omicron B1.1.529 để báo cáo Bộ Y tế có phương án phòng, chống dịch kịp thời.


Thạc sĩ Lê Hồ Phương Nga - Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang cho biết: “Đạt được những thành quả trên, bên cạnh sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa; sự đồng tình ủng hộ, chia sẻ, đồng hành của toàn xã hội giúp viện thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Thời gian tới, viện sẽ chú trọng phát triển mạnh lĩnh vực hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, thử nghiệm lâm sàng và đào tạo nhân lực; phát triển các nghiên cứu chuyên sâu để chẩn đoán nhanh, chính xác căn nguyên của dịch bệnh; đồng thời đảm bảo tính khoa học, đáp ứng an toàn sinh học và an ninh quốc gia. Ngoài ra, viện dự kiến thành lập 2 trung tâm vi sinh vật và hóa lý; mở rộng quy mô hoạt động của Trung tâm Dịch vụ y tế, đầu tư trang thiết bị, máy móc để tăng hiệu quả hoạt động các lĩnh vực chuyên môn kỹ thuật cao”.


Trên cơ sở phát huy những thành tích đã đạt được, Viện Pasteur Nha Trang tiếp tục chủ động phát huy tốt nội lực, tranh thủ ngoại lực, quyết tâm xây dựng thành một đơn vị đầu ngành về y tế dự phòng của khu vực miền Trung, cả nước, ngang tầm với các viện trong khối ASEAN và trên thế giới.

 

Hiện nay, viện có 160 cán bộ, nhân viên, trong đó 70% có trình độ từ đại học trở lên. Địa bàn hoạt động của viện trải dài hơn 1.000km, dọc duyên hải miền Trung, từ Quảng Bình đến Bình Thuận.

____________________________________

Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền Viện Pasteur Nha Trang dẫn đầu khối thi đua các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, được tặng thưởng: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1981);  Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 1997); Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2002); Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2008); Huân chương Độc lập hạng Nhì (năm 2014); cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ các năm 1998, 2005, 2007, 2013, 2017; cờ thi đua của Bộ Y tế, UBND tỉnh Khánh Hòa  các năm 1998, 1999, 2000, 2001, 2003, 2009, 2019, 2021; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ các năm 2007, 2010, 2022 và nhiều bằng khen của Bộ Y tế, UBND tỉnh Khánh Hòa.


Nga Ly