12:47, 02/09/2023

Nha Trang với dấu ấn 20 năm Cánh diều

Cánh diều vàng 2023 sẽ là bước khởi đầu cho hành trình Giải thưởng Cánh diều vươn tầm trở thành  một liên hoan du lịch - điện ảnh thường niên tầm cỡ quốc gia, và xây dựng Nha Trang trở thành thành phố điện ảnh đầu tiên tại Việt Nam, hướng tới phát triển  như: Cannes, Berlin, Venice, Busan, Thượng Hải, Tokyo…


Bước sang năm thứ 2 tổ chức tại thành phố biển Nha Trang, Khánh Hòa, Lễ trao giải Cánh diều vàng 2023 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển, vươn tầm trở thành một Festival, một ngày hội không chỉ của điện ảnh mà cả du lịch. Đặc biệt, với sự ủng hộ của Tỉnh ủy Khánh Hòa, sự đồng hành của doanh nghiệp địa phương, mà đại diện là Công ty cổ phần Vega City (thuộc Tập đoàn KDI Holdings), Giải thưởng Cánh diều chắc chắn sẽ được nâng tầm cả về quy mô, lẫn chất lượng, góp phần đưa Nha Trang, Khánh Hòa trở thành một “Cannes” của Việt Nam.
 

Lễ trao giải Cánh diều vàng 2023 với chủ đề “Ngân hà rực rỡ” sẽ diễn ra vào ngày 9-9 tại nhà hát Đó, Vega City Nha Trang
Lễ trao giải Cánh diều vàng 2023 với chủ đề “Ngân hà rực rỡ” sẽ diễn ra vào ngày 9-9 tại nhà hát Đó, Vega City Nha Trang

Để xây dựng và phát triển Nha Trang thành một thành phố điện ảnh, điểm đến quốc tế hấp dẫn, không cần phải học tập đâu xa, hãy lấy ví dụ về Hàn Quốc. Trong giai đoạn những năm 90 của thế kỷ trước, làn sóng văn hóa Hàn Quốc, mà người ta biết tới với tên gọi là “Hallyu” với những bộ phim truyền hình, nhạc pop Hàn Quốc, đặc biệt là dance music bắt đầu “xâm chiếm” thị trường Trung Quốc và được giới trẻ đặc biệt yêu thích. Sau đó là thị trường Nhật Bản những năm 2000 và lan ra toàn châu Á và một phần thế giới.


Không chỉ có điện ảnh và âm nhạc, làn sóng văn hóa Hàn Quốc nhanh chóng được mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như văn hóa, ẩm thực, văn học và ngôn ngữ Hàn Quốc. Bằng những hoạt động như thế, cả thế giới đã biết đến đất nước, con người và văn hóa Hàn Quốc. Không chỉ có vậy, còn tạo ra những ảnh hưởng nhất định đến lớp trẻ ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam.


Sự đầu tư nghiêm túc và kiên trì để quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Hàn Quốc ra thế giới đặc biệt thông qua lĩnh vực điện ảnh đã đem lại những thành quả ngọt ngào. Khi điện ảnh Hàn Quốc đã được thế giới công nhận bằng những giải thưởng quốc tế lớn nhất như Oscar, Cannes…


Tất nhiên, đứng sau những thành công ấy, không thể không nhắc tới sự hỗ trợ của các tập đoàn kinh tế lớn như Deawoo; CJ; Lotte… với nguồn lực tài chính dồi dào, đủ để các đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất yên tâm sáng tác nghệ thuật…


Khi nói đến Cannes, hầu như tất cả mọi người đều nghĩ đến Liên hoan phim Cannes nổi tiếng. Là một trong những liên hoan phim lớn và uy tín nhất trên thế giới, Liên hoan phim Cannes kéo dài nhiều ngày với rất nhiều các hoạt động bên lề. Tất nhiên, không chỉ có điện ảnh. Người ta đến Cannes vào dịp này, ngoài phim ảnh, còn có cơ hội để khẳng định đẳng cấp và hưởng thụ các dịch vụ xa hoa, du thuyền, casino hay các lễ hội âm nhạc hoành tráng…


Đến bây giờ, cũng khó có thể kết luận rằng liên hoan phim quốc tế làm nên Cannes hay Cannes đã giúp tăng giá trị của giải thưởng danh giá Cành Cọ Vàng?... Thế nên, không ai có thể phủ nhận rằng, Cannes chính là địa điểm hấp dẫn, thu hút nhất, không chỉ với giới điện ảnh mà của du khách trên toàn thế giới. Bởi sự tổng hòa hấp dẫn của tất cả các yếu tố đã tạo nên nó.


Quay trở lại câu chuyện Giải thưởng Cánh diều. Trong 20 năm qua, không thể phủ nhận sự cố gắng, nỗ lực của những người làm điện ảnh, truyền hình trong nước. Điện ảnh, truyền hình đã thu hút được sự quan tâm của khán giả nhà. Những bộ phim “bom tấn” ra rạp luôn đem đến những hiệu ứng tích cực, những bộ phim truyền hình khiến khán giả thích thú mong chờ mỗi ngày để ngồi trước màn hình tivi theo dõi. Đó là thành quả thực tế mà người trong nghề thực sự cảm thấy tự hào.


Thế nhưng, để phát triển hơn nữa, với mục tiêu vươn tầm ra thế giới, giống như nền điện ảnh trong khu vực đã khẳng định được vị trí của mình, cần phải có những chiến lược dài hơi và sự đầu tư bài bản.


Chiến lược du lịch điện ảnh – Film Tourism, với nền tảng là điện ảnh và hướng tới xây dựng ngành công nghiệp điện ảnh, cần phải có một địa điểm du lịch quốc tế để phát triển. Nha Trang – một trong những thành phố du lịch quốc tế được đánh giá cao và là điểm đến lý tưởng cho cả du khách trong và ngoài nước, đương nhiên, là một lựa chọn hoàn hảo.


Nói về chiến lược du lịch điện ảnh, đại sứ Phạm Sanh Châu cho rằng: Tôi luôn mong muốn mang hình ảnh Việt Nam ra thế giới mỗi khi có dịp. Chúng ta đang sở hữu những kỳ quan thiên nhiên tuyệt vời để khai thác phát triển du lịch, nhưng chúng ta vẫn chưa biết cách để biến chúng thành thế mạnh, tạo nên những điểm du lịch “phải đến” đối với du khách quốc tế. Điện ảnh, chính là cách để đưa hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam ra với thế giới một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Điện ảnh hỗ trợ quảng bá du lịch, và ngược lại nguồn lực kinh tế mang lại từ hoạt động du lịch sẽ giúp điện ảnh phát triển…”

Nha Trang có nhiều tiềm năng phát triển thành “thành phố điện ảnh”.


Nắm bắt được cơ hội này, bên cạnh việc xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế rất thành công trong nhiều năm qua, một vài năm trở lại đây tỉnh Khánh Hòa tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quảng bá điện ảnh thông qua các chương trình như: Dấu ấn Khánh Hòa qua điện ảnh, Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh, kết hợp tổ chức cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cung đường điện ảnh… thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư, đơn vị sản xuất phim… Và Lễ trao giải Cánh diều vàng 2023 cũng chính là một trong những hoạt động quan trọng nhằm hiện thực hóa chiến lược phát triển du lịch điện ảnh, đưa Nha Trang - Khánh Hòa trở thành “Thành phố điện ảnh” trong tương lai không xa.

Sự hỗ trợ của các tập đoàn kinh tế tại địa phương là điều kiện cần phải có để chiến lược phát triển thành phố điện ảnh Nha Trang – Khánh Hòa thành hiện thực. Ngay trong năm đầu tiên đảm nhận việc tổ chức trao giải Cánh diều vàng, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã lựa chọn tổ chức tại quần thể phức hợp nghệ thuật – nghỉ dưỡng – giải trí Vega City Nha Trang. Địa điểm trao giải là Nhà hát Đó – một trong những biểu tượng du lịch mới của Nha Trang.

Nói về quyết định tham gia tổ chức lễ trao Giải Cánh diều vàng, ông Đỗ Tuấn Anh – Tổng Giám đốc tập đoàn KDI Holdings, chủ đầu tư dự án Vega City Nha Trang cho biết: “Không phải ngẫu nhiên chúng tôi quyết định đăng cai tổ chức Giải Cánh diều vàng. Bởi trong định hướng phát triển của tập đoàn, chúng tôi luôn tôn trọng, đề cao và mong muốn phát triển văn hóa bản địa, đồng thời góp phần thúc đẩy việc phát triển du lịch của Nha Trang, Khánh Hòa.

Việc lựa chọn Nhà hát Đó tại Vega City Nha Trang là địa điểm thường niên tổ chức Giải thưởng Cánh diều là một quyết định mang tính chiến lược. Nhà hát Đó không chỉ đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về biểu diễn nghệ thuật, đây còn là một công trình mang đậm bản sắc văn hóa Việt, góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa Việt.

Chúng tôi cũng mong rằng, sẽ có nhiều tập đoàn kinh tế trong nước quan tâm, cùng chung sức với chúng tôi tham gia hỗ trợ, phát triển chiến lược du lịch điện ảnh của tỉnh Khánh Hòa, để xây dựng thành phố điện ảnh mang tầm quốc tế tại Việt Nam.”

Nhà hát Đó đáp ứng đầy đủ yêu cầu khắt khe của biểu diễn nghệ thuật quốc tế.
Nhà hát Đó đáp ứng đầy đủ yêu cầu khắt khe của biểu diễn nghệ thuật quốc tế.

Định hướng phát triển thành phố điện ảnh Nha Trang của tỉnh Khánh Hòa hoàn toàn có cơ sở khi địa phương này hội tụ đủ các yếu tố để đạt được mục đích này. Điều quan trọng hơn cả, đó là quyết tâm của chính quyền địa phương, sự chung sức của các doanh nghiệp tâm huyết với sự phát triển nghệ thuật điện ảnh, du lịch nước nhà. Hy vọng trong tương lai, chúng ta sẽ xây dựng được một “làn sóng văn hóa Việt Nam”, có sức hấp dẫn và tầm ảnh hưởng văn hóa toàn cầu, từ bước đi đầu tiên này.


THIỆN TÂM