Sau hơn 1 năm triển khai, toàn tỉnh mới có 3 cửa hàng bán xăng sinh học E5 với sản lượng tiêu thụ rất hạn chế. Thực tế cho thấy, người tiêu dùng vẫn e ngại sản phẩm này.
Sau hơn 1 năm triển khai, toàn tỉnh mới có 3 cửa hàng bán xăng sinh học E5 với sản lượng tiêu thụ rất hạn chế. Thực tế cho thấy, người tiêu dùng vẫn e ngại sản phẩm này.
Doanh nghiệp kêu khó
Ông Nguyễn Trần Trung - Trưởng phòng Kinh doanh (Công ty Xăng dầu Phú Khánh) cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, từ tháng 12-2015, công ty đã triển khai bán xăng sinh học E5 tại Cửa hàng xăng dầu số 2 (khu vực Mả Vòng, TP. Nha Trang). Tuy nhiên, số lượng xăng E5 tiêu thụ trong thời gian qua không cao. Năm 2016, công ty bán ra 155.000 lít xăng E5, 3 tháng đầu năm 2017 bán được 30.000 lít. Như vậy, trung bình mỗi tháng công ty bán được khoảng 10.000 - 13.000 lít xăng E5; trong khi đó, doanh số bán hàng của xăng RON 92 là 2,7 triệu lít/tháng. Số liệu trên cho thấy, so với xăng RON 92, doanh số bán hàng và doanh thu từ xăng E5 rất nhỏ.
Xăng sinh học E5 tại Cửa hàng xăng dầu số 2, khu vực Mả Vòng (TP. Nha Trang) |
“Công ty nhập xăng E5 từ trạm phối trộn ở Quảng Ngãi với chi phí lớn hơn so với xăng RON 92 khoảng 100 đồng/lít, thời gian vận chuyển cũng lâu hơn gấp đôi. Ngoài ra, do tính chất ngậm nước của xăng E5 nên khi kinh doanh sản phẩm này đòi hỏi điều kiện kỹ thuật chặt chẽ, từ vận chuyển đến bảo quản tại kho, trụ bơm… Trong khi chi phí đầu tư lớn, nhu cầu tiêu thụ của người dân lại không cao nên phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp”, ông Trung nói. Vì vậy, thời gian qua, chủ trương của công ty tuy vẫn duy trì điểm bán xăng sinh học E5 nhưng có hạn chế và ưu tiên cho sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ lớn như xăng RON 92, RON 95.
Theo ông Đậu Huy Hà - Giám đốc Công ty Xăng dầu quân đội Khu vực 3, công ty hiện có 2 cửa hàng bán xăng sinh học E5 tại khu vực Mỹ Ca (TP. Cam Ranh) và đường Hoàng Diệu (TP. Nha Trang). Năm 2016, 2 cửa hàng trên chỉ bán được khoảng 200.000 lít xăng E5. Hiện nay, công ty đang triển khai phối trộn thủ công với số lượng khoảng 100m3/đợt, được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 kiểm tra, kiểm soát chất lượng. Việc tự phối trộn rất tốn kém, vì giá cồn ngày càng cao, giá xăng thế giới cũng cao nhưng xăng E5 bán ra trên thị trường lại có giá thấp hơn xăng RON 92. Sức mua thấp, chi phí đầu tư cao, hao hụt nhiều khi phải bảo quản lâu nên hiệu quả kinh tế không cao.
Theo báo cáo của Sở Công Thương, toàn tỉnh hiện có 3/187 cửa hàng bán xăng E5. Số lượng tiêu thụ xăng E5 từ tháng 10-2015 đến hết tháng 12-2016 là 433m3. Công ty Xăng dầu Phú Khánh và Công ty Xăng dầu quân đội Khu vực 3 mới chỉ xuất xăng E5 cho các cửa hàng trực thuộc công ty, chưa có cửa hàng xăng dầu tư nhân nào đặt mua xăng E5.
Người tiêu dùng còn e ngại
Theo các doanh nghiệp xăng dầu, xăng E5 tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật của Bộ Khoa học và Công nghệ nên đảm bảo an toàn, chất lượng. Chỉ riêng các loại xe có động cơ đời cũ, xe nhái thương hiệu hoặc đã thay thế các phụ tùng không chính hãng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ thì không nên dùng xăng E5. Do xăng E5 ăn mòn cao hơn xăng thông thường nên ống dẫn nhiên liệu của các loại xe này có thể bị lão hóa, rò rỉ. |
Ngoài lợi ích đối với người tiêu dùng là hiệu quả kinh tế (giá xăng rẻ hơn xăng RON 92 và RON 95), xăng E5 góp phần giảm sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu hóa thạch đang ngày càng cạn kiệt. Do xăng E5 được trộn từ xăng không chì và cồn sinh học (nguyên liệu chính là sắn, mía) nên việc đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5 còn góp phần tăng thu nhập của người nông dân trồng các loại nông sản này. Về lâu dài, nếu tự chủ được nhiên liệu, việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ giảm dần nhập khẩu xăng dầu và đảm bảo an ninh năng lượng. Tuy nhiên, người tiêu dùng hiện nay vẫn còn e ngại đối với xăng E5 mà phần lớn là do tâm lý và thói quen tiêu dùng. Anh Ngô Quốc Trọng (đường Phương Sài, TP. Nha Trang) cho biết: “Tuy biết xăng E5 có nhiều lợi ích về môi trường, nhưng do đã quen dùng xăng RON 92 nên tôi vẫn chưa dùng thử xăng E5”. Ngoài ra, người dân cũng cho rằng, giá xăng E5 chỉ thấp hơn xăng RON hơn 200 đồng/lít, không ảnh hưởng nhiều đến kinh tế nên vẫn giữ thói quen cũ. Nhiều người cũng e ngại về chất lượng xăng sinh học E5 đối với động cơ xe.
Đại diện Sở Công Thương cho biết, thực hiện chủ trương của Chính phủ, đến ngày 1-1-2018 sẽ thay thế xăng RON 92 bằng E5, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị điều kiện kỹ thuật và chờ đến thời điểm quy định sẽ thay thế trên toàn hệ thống. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đang lập dự án xây dựng trạm phối trộn xăng E5 tại kho Vân Phong; Công ty Xăng dầu quân đội Khu vực 3 cũng đã hoàn thành kho 662 tại cảng Cam Ranh và chuẩn bị cho triển khai lắp đặt hệ thống công nghệ, bể chứa tiến hành phối trộn. Như vậy, khi các trạm phối trộn có mặt tại Khánh Hòa, chi phí xăng E5 sẽ giảm hơn so với hiện tại. Tuy nhiên, để việc thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5, Sở Công Thương, các doanh nghiệp xăng dầu cũng kiến nghị Bộ Công Thương có sự hỗ trợ về thuế suất, chi phí đầu tư, giảm giá bán xăng E5, tăng cường tuyên truyền nhằm khuyến khích doanh nghiệp và người dân tham gia.
MAI HOÀNG