11:01, 18/01/2017

Thị trường bia, rượu, nước giải khát: Nhiều lựa chọn

Thời điểm này, các doanh nghiệp, siêu thị, đại lý, cửa hàng tạp hóa… đã bày bán rất nhiều mặt hàng bia, rượu, nước giải khát các loại. Năm nay, hàng hóa có thêm một số mẫu mới, giá ít biến động nên người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. 

Thời điểm này, các doanh nghiệp, siêu thị, đại lý, cửa hàng tạp hóa… đã bày bán rất nhiều mặt hàng bia, rượu, nước giải khát các loại. Năm nay, hàng hóa có thêm một số mẫu mới, giá ít biến động nên người tiêu dùng có nhiều lựa chọn.  


Nhiều mẫu mới, số lượng tăng


Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, Tết năm nay, các công ty, siêu thị, đại lý, cửa hàng đã giới thiệu nhiều loại bia, rượu, nước giải khát với các mức giá khác nhau. Trong đó, các sản phẩm bia, nước giải khát sản xuất trong nước được người tiêu dùng ưa chuộng; riêng rượu ngoại chiếm ưu thế. Bà Nguyễn Thị Phước - Chủ cửa hàng Phước Tâm (đường Lý Thánh Tôn, TP. Nha Trang) cho biết: “Năm nay, cửa hàng nhập về các mẫu rượu mới như: Hennessy Vsop, Remy Martin Vsop, Cognac sản xuất ở Pháp; rượu Whisky Chivas và Johnnie Walker Flatinum 18. của Scotland. Những sản phẩm này hiện nay thu hút khách hàng vì giá cả vừa phải, chất lượng tốt. Bên cạnh đó, rượu vang 868 và 989 của Úc, rượu vang Ladora Winery của Công ty Cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng… cũng được người tiêu dùng ưa chuộng”. Còn theo nhân viên Công ty TNHH Thu Hà (đường Ngô Gia Tự, TP. Nha Trang), các sản phẩm rượu Chivas Regal của Scotland, Valdivieso của ChiLê, Hennessy Vsop của Pháp… đã và đang được người tiêu dùng lựa chọn nhiều.  

 

Nước ngọt được người tiêu dùng lựa chọn
Nước ngọt được người tiêu dùng lựa chọn


Năm nay, Lotte Mart nhập về nhiều loại rượu vang, bia, nước ngọt để phục vụ người tiêu dùng. Đáng chú ý, đơn vị giới thiệu một số mẫu mới như: rượu vang Chardonnay, Sauvignon Blanc, Pinot Noir hay Cabernet Franc… từ các nhà sản xuất, nhập khẩu uy tín trong và ngoài nước. Trong đó, các nhãn hiệu vang Passion từ Chi Lê, vang Yellow Tail, Jacob từ Úc… với hương vị đặc trưng, giá cả đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng… Tương tự, Siêu thị Co.opmart Nha Trang cũng chuẩn bị hàng trăm mặt hàng bia, rượu, nước giải khát các loại với số lượng gấp 2 lần so với Tết năm ngoái, tăng 500% so với ngày thường. Trong đó, chiếm đa số là mặt hàng bia, nước ngọt.


Thời điểm này, các công ty, cửa hàng bán bia, nước ngọt ở đường 2-4, Dã Tượng, Lê Hồng Phong, Hoàng Hoa Thám… và các chợ ở TP. Nha Trang cũng bước vào thời gian cao điểm phục vụ khách. Ông Nguyễn Ngọc Lễ - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Ngọc Lễ (TP. Nha Trang) cho biết: “Năm nay, mẫu mã các loại bia, nước giải khát được thiết kế bắt mắt hơn. Điển hình, loại Pepsi năm ngoái in hình pháo hoa, năm nay in hình gia đình sum vầy; bia Heineken có thêm loại thùng 16 lon và 12 lon… Đáng chú ý, dòng bia có thêm loại Bivina của Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của khách hàng có mức thu nhập trung bình. Nước giải khát có thêm loại trà xanh Matcha Nhật Bản; Sanest for kids dành cho trẻ em của Yến sào Khánh Hòa. Bước đầu, các sản phẩm này được người tiêu dùng đón nhận”. 

 
 Giá ít biến động 

 
Đại diện các doanh nghiệp, đại lý, siêu thị đều cho biết, hầu hết các loại bia, rượu, nước giải khát chủ lực đều không tăng giá so với ngày thường; cá biệt một vài thương hiệu tăng khoảng 5% do giá nguyên vật liệu tăng.  Hiện nay, nhiều doanh nghiệp, đơn vị đã mua hàng để làm quà tặng, còn khách hàng lẻ vẫn khá khiêm tốn. Dù vậy, sức mua tại các siêu thị vẫn khả quan. So với ngày thường, hiện tại, doanh số các mặt hàng bia, rượu, nước giải khát của Co.opmart Nha Trang tăng 400%. Tại Lotte Mart, doanh thu các sản phẩm này cũng tăng đáng kể…


Ngược với siêu thị, không khí mua bán ở các đại lý, cửa hàng tạp hóa… có phần kém nhộn nhịp hơn. “Hiện tại, sức tiêu thụ mặt hàng bia, nước giải khát tại công ty giảm khoảng 20% so với thời điểm này năm ngoái do mưa lụt kéo dài, vụ mùa thất bát, đời sống người dân gặp khó khăn”, ông Ngọc Lễ nói. Tại cửa hàng Đức Phúc (đường 2-4), Thảo Giang (thị trấn Diên Khánh)… tuy sức mua các mặt hàng bia, nước giải khát có tăng hơn ngày thường nhưng chưa sôi động lắm.


Dịp này, các doanh nghiệp, siêu thị cũng có một số chương trình ưu đãi. Tại Công ty TNHH Thương mại Ngọc Lễ, khách mua 2 thùng trà xanh Matcha Nhật Bản được tặng 1 thùng; các cơ quan, công ty mua từ 50 thùng nước ngọt trở lên được chiết khấu giảm 8.000 đồng/thùng. Ông Lương Quốc Thịnh - Trưởng Bộ phận Marketing Siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết, siêu thị thực hiện chương trình tích thẻ chiết khấu 2% đối với tất cả khách hàng thành viên của Co.opmart. Đối với những khách hàng là công ty, khi mua đơn hàng lớn hơn 5 triệu đồng được tặng 1 bình nước Co.opmart, hơn 10 triệu đồng được tặng 1 đĩa thủy tinh. Dịp này, Lotte Mart cũng có các chương trình ưu đãi đối với các loại bia, rượu, nước giải khát.


Khảo sát thị trường cho thấy, những sản phẩm như: nước giải khát cao cấp yến sào (Sanest) của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa, bia Heineken, Tiger, Coca Cola, Pepsi, Revive chanh muối, Revive bù nước… được tiêu thụ khá mạnh do người tiêu dùng ưa chuộng.


 K.NGUYỄN



 




Giá trung bình một số mặt hàng bia, rượu, nước giải khát:


- Giá bia Heineken 362.000 đồng/thùng; bia Heineken Sleek  378.000 đồng/thùng; bia Tiger 297.000 đồng/thùng; Saigon Lager 213.900 đồng; bia Bivina 182.000 đồng/thùng. Mirinda xá xị giá 120.000 đồng/thùng; chanh muối 130.000 đồng/thùng; Pepsi/7up 176.000 đồng/thùng; trà Matcha giá 160.000 đồng/thùng… Mức giá này có thể chênh lệch khoảng vài nghìn đồng/thùng giữa các siêu thị, đại lý, cửa hàng kinh doanh.


- Rượu Hennessy Vsop giá hơn 1,1 triệu đồng/chai; rượu Remy Martin Vsop khoảng 1,1 triệu đồng/chai; rượu Cognac 1,1 triệu đồng/chai; rượu Whisky Chivas hơn 1,2 triệu đồng/chai; rượu Fohnnie Walker Flatinum 18. khoảng 1,5 triệu đồng/chai; rượu vang Úc 868 giá 450.000 đồng/chai... Rượu nho 90.000 đồng/chai; rượu chát 155.000 đồng/chai.