Kể từ 15h ngày 5/9, giá xăng Ron 92 tăng 702 đồng/lít lên mức tối đa 16.076 đồng/lít...
Kể từ 15h ngày 5/9, giá xăng Ron 92 tăng 702 đồng/lít lên mức tối đa 16.076 đồng/lít...
Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa có thông báo mới về điều hành giá bán lẻ xăng dầu từ 15h chiều nay (5/9).
Theo quyết định của liên bộ, các mức trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu vẫn được giữ nguyên |
Theo quyết định của liên bộ, các mức trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu vẫn được giữ nguyên. Đồng thời, cho phép chi sử dụng quỹ bình ổn đối với mặt hàng xăng Ron 92 là 300 đồng/lít, xăng E5 300 đồng/lít.
Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn, kể từ 15h, giá xăng Ron 92 tăng 702 đồng/lít lên mức tối đa 16.076 đồng/lít. Giá xăng sinh học (E5) cũng tăng 611 đồng/lít lên mức tối đa 15.836 đồng/lít.
Các mặt hàng dầu diesel tăng 474 đồng lên 12.388 đồng/lít, dầu hoả tăng 489 đồng lên 10.985 đồng/lít và dầu mazut tăng 502 đồng lên mức tối đa 9.339 đồng/kg.
Trong kỳ điều hành gần nhất diễn ra hôm 19/8, xăng Ron 92 đã tăng 675 đồng lên tối đa 15.374 đồng/lít. Xăng E5 cũng tăng 975 đồng, lên mức cao nhất 15.225 đồng một lít.Các mặt hàng dầu cũng đồng loạt tăng thêm 200-253 một lít, kg tùy loại.
Đáng lưu ý, giá mặt hàng xăng dầu tăng mạnh hơn so với dự báo trước đó do cơ quan quản lý thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt kể từ hôm 19/8.
Cụ thể, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu sẽ chuyển sang thực hiện theo Nghị định 100/2016/NĐ-CP, theo đó, quy định thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính trên mức giá đầu ra (bao gồm cả các chi phí) thay vì chỉ tính trên giá nhập như trước đó.
Theo một chuyên gia, việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng dầu sẽ khiến giá xăng dầu chịu thêm khoảng 200 đồng/lít tiền thuế.
“Như vậy, nếu thực hiện theo Luật sửa đổi bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt thì giá cơ sở hiện tại chưa đúng với quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Nghị định 100. Cụ thể chỉ tính thuế tiêu thụ đặc biệt khâu nhập khẩu, chưa tính đến giá bán ra ngoài xã hội, tức là chưa tính thuế tiêu thụ đặc biệt của chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức và bình ổn giá (nếu có)”, chuyên gia này phân tích.
Trao đổi với báo chí, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng tính toán, với mức chênh lệch gần 200 đồng một lít xăng do cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt, giả sử mỗi năm tiêu thụ khoảng 12 triệu tấn xăng, thì người tiêu dùng phải chi thêm gần 3.100 tỷ đồng (mỗi tấn xăng tương đương 1.270 lít).
Theo vneconomy