11:08, 01/08/2016

Đìu hiu thị trường xe đạp điện, xe máy điện

Tuy đã gần bước vào năm học mới nhưng thị trường xe đạp điện, xe máy điện vẫn ế ẩm. Nhiều cửa hàng xe đạp điện, xe máy điện phải nhờ vào hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa để duy trì hoạt động.

Tuy đã gần bước vào năm học mới nhưng thị trường xe đạp điện, xe máy điện vẫn ế ẩm. Nhiều cửa hàng xe đạp điện, xe máy điện phải nhờ vào hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa để duy trì hoạt động.


Theo ông Hoàng Minh Cẩm - chủ cửa hàng xe đạp điện, xe máy điện Hoàng Thanh (đường Sinh Trung, TP. Nha Trang), đại lý độc quyền của hãng HKbike tại Nha Trang, những năm gần đây, các hãng xe đạp điện, xe máy điện trong nước liên tục cho ra các sản phẩm cải tiến về mẫu mã, giá cả “mềm”, chế độ bảo hành, bảo dưỡng rất chu đáo nên được người tiêu dùng tin tưởng. Đặc biệt, từ khi có quy định xe đạp điện, xe máy điện phải đăng ký biển số đã hạn chế được hàng nhập lậu từ Trung Quốc, hàng nhái, hàng giả thương hiệu nên hàng Việt càng chiếm ưu thế.

 

Khách hàng đang tìm hiểu các sản phẩm xe máy điện
Khách hàng đang tìm hiểu các sản phẩm xe máy điện


Đang tìm hiểu để mua xe cho con trai, anh Đoàn Văn Tài (đường Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang) cho biết: “Các loại xe nhập khẩu tuy mẫu mã đẹp nhưng có giá cao nên tôi đang xem các hãng xe sản xuất trong nước như: HKbike, Anbico, SUFAT… Chất lượng sản phẩm của các hãng này cũng tương đương với xe nhập khẩu mà giá lại rẻ hơn”.

 

Ông Nguyễn Hoàng Quy - Đội phó Đội Quản lý thị trường số 1 (phụ trách địa bàn TP. Nha Trang) cho biết: Trong tuần này, Đội Quản lý thị trường số 1 sẽ tiến hành kiểm tra các cửa hàng bán xe đạp điện, xe máy điện trên địa bàn TP. Nha Trang. Khi mua xe đạp điện, xe máy điện, người tiêu dùng cần quan tâm kiểu dáng và nguồn gốc của xe, trong đó bao gồm: nhãn hàng hóa, chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy, có dấu CR; yêu cầu cơ sở kinh doanh xuất hóa đơn và các thủ tục liên quan về chứng từ kiểm định, các giấy tờ nguồn gốc xe...

Tùy vào dòng xe của các hãng, xe đạp điện có giá từ 7 đến 15 triệu đồng; xe máy điện có giá từ 8 triệu đồng trở lên. Hiện nay, các hãng xe đạp điện, xe máy điện đang có nhiều chương trình khuyến mãi như: giảm giá trực tiếp, cho vay mua xe trả góp, tặng kèm mũ bảo hiểm, balo, túi xách thời trang… Tuy vậy, sức mua vẫn rất hạn chế. Ông Nguyễn Ngọc Lý - chủ cửa hàng Hoa Thi (đường Sinh Trung, TP. Nha Trang) nói: “Thời điểm này năm ngoái, mỗi ngày cửa hàng tôi bán được 2 - 3 chiếc xe máy điện, 4 - 5 chiếc xe đạp điện.Trong khi đó, một tháng nay, cửa hàng tôi chưa bán được chiếc xe máy điện nào để đi đăng ký cho khách theo quy định của pháp luật”. Ông Lý cho biết thêm, ngoài bán xe đạp điện, xe máy điện, cửa hàng của ông còn bán các mặt hàng khác như: xe đạp, xe cho em bé… nên vẫn có nguồn thu để duy trì hoạt động.


Khai trương cửa hàng đúng vào lúc thị trường đìu hiu, chủ cửa hàng xe đạp điện, xe máy điện FUJI (đường 2-4, TP. Nha Trang) cũng đang rất lo lắng cho hiệu quả kinh doanh của cửa hàng. Còn cửa hàng của ông Hoàng Minh Cẩm cũng chung cảnh ế ẩm và phải nhờ vào hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa xe máy điện, mua bán xe đạp thể thao để duy trì hoạt động. “Từ nay đến ngày khai giảng năm học mới, hy vọng thị trường có khởi sắc, chứ tình hình này, doanh thu của cửa hàng sẽ bị thâm hụt lớn”, ông Cẩm nói.


MAI HOÀNG