10:03, 22/03/2016

Giá thép tăng đột biến: Người tiêu dùng chịu thiệt

Những ngày qua, giá thép tăng đột biến đã gây ra nhiều khó khăn cho người dân và doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Những ngày qua, giá thép tăng đột biến đã gây ra nhiều khó khăn cho người dân và doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.


Giá thép tăng từng ngày


Sau khi Bộ Công Thương ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam, giá thép trên thị trường đã có nhiều biến động. Ông Nguyễn Ngọc Chánh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Chánh Hằng (đường 2-4, TP. Nha Trang) cho biết: “Đầu tháng 3, giá thép đang ở mức 10,2 triệu đồng/tấn nhưng đến thời điểm này là 12,5 triệu đồng/tấn. Giá thép tăng từng ngày và đến nay đã tăng hơn 20% so với đầu tháng 3. Vì lo ngại giá ngày càng tăng nên khách hàng mua thép cũng tăng cao hơn bình thường. Hiện mỗi ngày công ty bán khoảng 60 - 70 tấn thép”. Giá thép tăng đột biến cũng khiến các công ty, đại lý vật liệu xây dựng trở tay không kịp. Theo chủ Công ty Vật liệu xây dựng Việt Tín (đường Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang), trước đây khoảng 4 - 5 ngày, công ty mới báo giá thép cho khách hàng một lần. Nhưng vài tuần gần đây, công ty phải thường xuyên báo giá cho khách, có khi một ngày phải báo giá 2 - 3 lần, giá lần sau luôn cao hơn lần trước.

 

Giá thép đã tăng hơn 20% so với đầu tháng 3
Giá thép đã tăng hơn 20% so với đầu tháng 3


Giá thép tăng đã ảnh hưởng trực tiếp đến các công trình xây dựng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đang theo dõi tổ thợ đổ bê tông và thi công phần móng nhà,  ông Phạm Văn Hải (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Mấy hôm nay tôi rất đau đầu vì giá thép liên tục tăng, kéo theo chi phí xây nhà tăng khoảng 8 đến 10% so với dự kiến. Tôi đang băn khoăn có nên tiếp tục thi công hay tạm dừng để chờ giá thép ổn định trở lại”. Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư VCN cũng cho biết: “Với giá thép tăng trên 15% như hiện nay thì mỗi công trình, doanh nghiệp phải chịu lỗ khoảng 5 đến 7%. Đối với các công trình đã ký hợp đồng, doanh nghiệp phải chịu lỗ; còn các công trình đang mở bán thì khách hàng phải gánh thêm phần chi phí giá thép tăng. Hiện nay, công ty vẫn đảm bảo tiến độ thi công các công trình đã ký hợp đồng với khách hàng”.


Nhiều công ty xây dựng khác cũng đang lo lắng vì giá thép tăng cao. Giám đốc một công ty xây dựng ở TP. Nha Trang tính toán, với một căn hộ diện tích 4m x 15m, chi phí xây dựng phần thô mà công ty báo cho khách hàng là hơn 400 triệu đồng khi giá thép 10,2 triệu đồng/ tấn. Nay giá thép tăng 20% thì chi phí xây thô tăng lên tương ứng khoảng 90 - 120 triệu đồng. Tuy không ảnh hưởng đến tiến độ thi công nhưng giá thép tăng đã khiến công ty chịu không ít thiệt thòi.


Giá thép sẽ còn tăng


Bắt đầu từ ngày 22-3, việc áp thuế tự vệ đối với mặt hàng phôi, thép dài được bắt đầu và sẽ kéo dài đến ngày 7-10-2016. Phôi thép và thép dài nhập khẩu từ nhiều nước và vùng lãnh thổ vào Việt Nam sẽ chịu thuế tự vệ tạm thời, lần lượt là 23,3% và 14,2% theo quyết định của Bộ Công Thương. Vì vậy, nhiều cơ sở kinh doanh thép cho rằng, giá thép sẽ còn tăng trong thời gian tới. Qua tìm hiểu, nhiều công ty, doanh nghiệp nghi ngờ có khả năng đầu cơ khi các doanh nghiệp sản xuất thép đang có dấu hiệu găm hàng để trục lợi từ việc áp thuế tự vệ. Theo ông Lê Kim Quý - Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Kim Môn (TP. Nha Trang), thực tế hiện nay nhu cầu tiêu thụ thép chưa nhiều. Tuy đã bước vào mùa xây dựng nhưng cũng không đến mức khan hiếm hàng để đội giá lên cao như hiện nay. “Thị trường thép đang có cơn sốt ảo khi có thông tin điều tiết của Nhà nước. Có hay không việc thao túng giá thép thì chưa biết nhưng trước mắt người tiêu dùng vẫn chịu thiệt thòi nhất”, ông Quý nói.


Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Cao Đình Phần - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Bộ Công Thương áp thuế tự vệ đối với mặt hàng phôi, thép nhập khẩu là một hình thức bảo vệ cho doanh nghiệp sản xuất thép trong nước. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước, Sở Công Thương vẫn thường xuyên theo dõi diễn biến về giá thép trên thị trường để báo cáo Bộ Công Thương và UBND tỉnh. Đến nay, sở chưa nhận được văn bản, đơn khiếu nại của tổ chức, cá nhân nào phản ánh về vấn đề đầu cơ trong thị trường thép”.


MAI HOÀNG