09:02, 23/02/2016

Địa chỉ tin cậy cho người tiêu dùng

Không chỉ làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về các văn bản pháp luật, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh còn là địa chỉ tin cậy để người dân phản ánh những hành vi vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng.

Không chỉ làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về các văn bản pháp luật, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh còn là địa chỉ tin cậy để người dân phản ánh những hành vi vi phạm quyền lợi của NTD.

 

Người tiêu dùng cần nâng cao ý thức bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Ảnh minh họa
Người tiêu dùng cần nâng cao ý thức bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Ảnh minh họa


Ông Nguyễn Lùng (huyện Cam Lâm) mua 1 bình đựng nước (trị giá 5 triệu đồng) được hơn 1 năm thì bị hư hỏng. Vì còn thời gian bảo hành nên ông Lùng đã gọi điện thoại đến trung tâm chăm sóc khách hàng của đơn vị bán sản phẩm để yêu cầu sửa chữa. Tuy nhiên, qua nhiều lần hứa hẹn, đơn vị này vẫn không thực hiện chế độ bảo hành. Vì thế, ông Lùng đã làm đơn gửi Hội BVQLNTD tỉnh nhờ giúp đỡ. Sau khi tiếp nhận đơn, hội đã liên hệ với công ty bán sản phẩm và can thiệp kịp thời nên đơn vị này đã đổi cho ông Lùng bình nước mới. Hoặc trường hợp của bà Phượng (TP. Nha Trang) mua điện thoại Iphone trị giá hơn 24 triệu đồng nhưng không được cửa hàng đổi sản phẩm do lỗi của nhà sản xuất. Bà đã nhờ Hội BVQLNTD tỉnh đứng ra làm việc với cửa hàng và được đổi sản phẩm mới. “Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình và nhanh chóng của Hội BVQLNTD tỉnh nên tôi đã đòi lại được quyền lợi hợp pháp của mình”, bà Phượng nói.

 
Trên đây là 2 trong hơn 100 vụ việc phản ánh của NTD đến Hội BVQLNTD tỉnh trong năm 2015 và được giải quyết thỏa đáng. Trong đó, hội nhận được 12 đơn khiếu nại của NTD về các doanh nghiệp, cơ sở bán hàng vi phạm các vấn đề như: bán hàng không đúng giá quy định; chất lượng sản phẩm không đảm bảo; sản phẩm mua trực tuyến không đúng với quảng cáo… Bên cạnh việc giải quyết đơn thư khiếu nại, hội còn nhận được 92 cuộc điện thoại của NTD phản ánh tình hình một số cơ sở bán hàng không chấp hành quy định của Nhà nước. Hội đã mời NTD đến văn phòng hội để tư vấn trực tiếp; phối hợp với các cơ quan chức năng và doanh nghiệp, cơ sở bán hàng giải quyết khiếu nại của NTD. Qua đó, NTD được bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Từ tháng 6-2015, hội thành lập website với địa chỉ hoibaovenguoitieudungkh.com nhằm cập nhật hoạt động của hội và những thông tin cần thiết cho NTD, doanh nghiệp.


Song song với công tác giải quyết khiếu nại, Hội BVQLNTD còn làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn NTD về các văn bản pháp luật. Năm qua, hội đã tổ chức 8 lớp tuyên truyền Luật BVQLNTD với hơn 1.110 người tham dự; đồng thời phát hơn 1.000 tờ rơi “Người tiêu dùng cần biết” tại các hội nghị, hội thảo. Hội còn tham gia nhiều hoạt động khác như: phối hợp với Sở Công Thương tổ chức các hoạt động nhân ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới 15-3; góp ý kiến phản biện về dự án cải tạo Chợ Đầm do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức; tham gia giám sát việc thực hiện Luật BVQLNTD cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh...


Bà Nguyễn Thị Trang - Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh cho biết: “Năm qua, hoạt động của hội đa dạng, phong phú và sát với thực tế địa bàn hơn. Hội luôn giải quyết kịp thời, nhanh gọn những trường hợp khiếu nại nên nhiều NTD đã tìm đến hội để được bảo vệ quyền lợi. Một số doanh nghiệp, cơ sở bán hàng cũng tỏ ra có trách nhiệm hơn, chủ động phối hợp với hội để giải quyết thỏa đáng những khiếu nại của NTD”. Tuy nhiên, theo bà Trang, hiện nay, phần lớn NTD vẫn chưa nhận thức được quyền lợi chính đáng của mình khi không phản ánh những hiện tượng gian lận, tiêu cực trong kinh doanh. Điều này vô hình trung đã làm cho quyền lợi của nhiều NTD khác bị xâm phạm, khi hành vi tiêu cực không được phản ánh và xử lý. Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm của hội trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về Luật BVQLNTD để người dân hiểu và nâng cao ý thức bảo vệ những quyền lợi chính đáng của mình, mạnh dạn phản ánh những hành vi tiêu cực trong kinh doanh.  


MAI HOÀNG