11:04, 22/04/2015

Giá sữa "án binh bất động"

Theo Bộ Tài chính, từ ngày 20-4, khoảng 50 mặt hàng sữa giảm giá từ 0,4 - 4% nhờ loại chi phí quảng cáo khỏi giá thành. Thế nhưng qua khảo sát thị trường TP. Nha Trang, các hãng sữa vẫn chưa có động thái giảm giá đối với sữa dành cho trẻ em dưới 2 tuổi.

Theo Bộ Tài chính, từ ngày 20-4, khoảng 50 mặt hàng sữa giảm giá từ 0,4 - 4% nhờ loại chi phí quảng cáo khỏi giá thành. Thế nhưng qua khảo sát thị trường TP. Nha Trang, các hãng sữa vẫn chưa có động thái giảm giá đối với sữa dành cho trẻ em dưới 2 tuổi.  


Bà Võ Thị Bích Loan - chủ cửa hàng sữa ở Chung cư Chợ Đầm cho biết: “Tôi có nghe thông tin 50 mặt hàng sữa giảm giá từ ngày 20-4, nhưng đến nay, cửa hàng vẫn chưa nhận được thông tin điều chỉnh giá của doanh nghiệp hay nhà phân phối. Do đó, cửa hàng vẫn bán theo giá cũ”. Những cửa hàng sữa trên các tuyến đường: Hoàng Văn Thụ, Trần Bình Trọng, 23 tháng 10... cũng cho biết chưa giảm giá sữa, vì chưa có thông báo giảm giá từ công ty. Ở một số đại lý phân phối, giá các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 2 tuổi vẫn không thay đổi.

 

Khách hàng chọn sữa trẻ em tại một cửa hàng trên đường Hoàng Văn Thụ.
Khách hàng chọn sữa trẻ em tại một cửa hàng trên đường Hoàng Văn Thụ

 

Bà Nguyễn Thị Trang, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh: Nghị định 100 cấm các quảng cáo sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 2 tuổi trở xuống nhằm mục đích khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ. Bên cạnh đó, khi chi phí quảng cáo bị loại khỏi giá thành, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi vì giá sẽ giảm. Việc các doanh nghiệp sửa bao bì, tách độ tuổi để lách luật là không quan tâm tới quyền lợi người tiêu dùng. Để xử lý vấn đề này rất cần cơ quan quản lý điều tra, giám sát, quản lý giá sữa vào cuộc để người tiêu dùng được hưởng lợi từ những chính sách điều tiết giá của Nhà nước.

Bà Thủy - chủ cửa hàng sữa trên đường Lê Hồng Phong nói: “Một số hãng có thông báo giảm giá một vài dòng sản phẩm, nhưng giá giảm không đáng bao nhiêu nên chúng tôi không điều chỉnh giá. Mức giá mua sỉ của các cửa hàng chỉ giảm từ 0,4% đến 2%, một số dòng giảm sâu được 4% nhưng so với giá cũ thì chênh nhau chỉ vài nghìn đồng”. Theo đại diện một công ty phân phối sữa trên đường Hoàng Hoa Thám, đơn vị này đã cung cấp bảng giá và áp dụng giá mới với các đại lý theo đúng quy định, mức điều chỉnh giảm 1% trên các mặt hàng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi. Với mức giảm này, tính ra mỗi loại sữa chỉ giảm từ 1.000 đến 5.000 đồng.


Theo khảo sát của chúng tôi, không chỉ không giảm giá sữa theo quy định mà nhiều sản phẩm còn tăng giá bán do thay đổi mẫu mã, bao bì và độ tuổi. Cụ thể như: loại Dutch Baby 900 gram giá cũ dưới 200.000 đồng/hộp, loại mới thay thế có giá 235.000 đồng/hộp; Enfagrow 1-3 tuổi loại cũ giá 684.000 đồng/hộp 1,8kg, loại mới thay thế dành cho trẻ 2-4 tuổi giá 718.000 đồng/hộp; Similac 3 tăng từ 405.000 lên 438.000 đồng/hộp 900 gram... Chị Ngô Thị Khánh Uyên (phường Phước Tân) cho biết: “Tháng này, tôi phải mua loại sữa khác với loại Enfa Grow 3 (1-3 tuổi) trước đây. Nhân viên cửa hàng giải thích do loại sữa này có cách tính độ tuổi mới. Việc tách độ tuổi không biết có thay đổi về thành phần sữa hay không, nhưng trước mắt tôi phải trả thêm 30.000 đồng để mua loại mới”. Mỗi lần có quyết định điều chỉnh giá sữa là tiểu thương lại lo lắng, bởi nhà sản xuất tung ra nhiều sản phẩm mới, còn khách hàng dè dặt lựa chọn, giá bán tăng giảm bất thường... Bà Lê Thị Bích Thủy - chủ cửa hàng sữa trên đường Hoàng Văn Thụ nói: “Chúng tôi mong muốn giá cả ổn định để thuận tiện cho buôn bán, chứ giá nay tăng, mai giảm, không nắm bắt kịp thời sẽ bán lỗ hoặc bán cao hơn giá quy định làm ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng”.


Đỗ Phan