09:12, 09/12/2014

Sôi động thị trường thiết bị viễn thông

Nhận thấy nhu cầu tiêu dùng của người dân và khách du lịch tăng cao, nhiều nhà bán lẻ thiết bị viễn thông có thương hiệu đã tiếp cận thị trường Khánh Hòa, đặc biệt là TP. Nha Trang...

Nhận thấy nhu cầu tiêu dùng của người dân và khách du lịch tăng cao, nhiều nhà bán lẻ thiết bị viễn thông có thương hiệu đã tiếp cận thị trường Khánh Hòa, đặc biệt là TP. Nha Trang...

Khách du lịch người nước ngoài là một trong những đối tượng khách hàng tiềm năng của thị trường thiết bị số ở Khánh Hòa.
Khách du lịch người nước ngoài là một trong những đối tượng khách hàng tiềm năng của thị trường thiết bị số ở Khánh Hòa.


Tập trung những nhà bán lẻ có tên tuổi


3 năm trở lại đây, đã có hàng chục cửa hàng, siêu thị điện thoại xuất hiện tại những vị trí trung tâm của TP. Nha Trang... Trong đó, phải kể đến sự xuất hiện của Thế giới di động. Chỉ sau 3 năm vào thị trường Khánh Hòa, đơn vị này đã có chuỗi 6 cửa hàng siêu thị. Trong năm 2014, hệ thống bán lẻ của FPT cũng đã kịp khai trương 2 cửa hàng tại TP. Nha Trang. Mới tiếp cận thị trường từ tháng 9-2014, đến nay, Viễn Thông A cũng đã khai trương 2 cửa hàng... Bà Nguyễn Thị Minh Hiền - Giám sát cửa hàng của Viễn Thông A cho biết: “Tuy mới có mặt tại Khánh Hòa được 2 tháng, nhưng chúng tôi thấy TP. Nha Trang nói riêng và Khánh Hòa nói chung là thị trường khá tiềm năng. Lượng khách dồi dào, đặc biệt tại thị trường này có thêm một lượng lớn khách hàng là khách du lịch. Nhiều du khách nước ngoài đã tới hệ thống cửa hàng chúng tôi chọn mua điện thoại thông minh, máy tính bảng của những thương hiệu nổi tiếng”.


Theo một quản lý của hệ thống siêu thị điện thoại Tân Viễn Thông, hiện nay, công nghệ đang thay đổi liên tục; người tiêu dùng cũng luôn có nhu cầu cập nhật sản phẩm mới nên thị trường bán lẻ thiết bị số tại Khánh Hòa tiếp tục hấp dẫn những nhà bán lẻ có tên tuổi. Tuy không cửa hàng, siêu thị nào tiết lộ doanh số bán hàng hoặc số lượng sản phẩm tiêu thụ hàng tháng, nhưng họ đều có nhận xét chung về lượng khách hàng ổn định, tăng trưởng trung bình từ 10 đến 20%/quý. Vào thời điểm lễ, Tết, dịp cuối năm, sức mua còn tăng mạnh hơn.


Cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ


Trong thời đại công nghệ, người tiêu dùng không chỉ quyết định mua sản phẩm dựa vào uy tín của thương hiệu mà còn quan tâm tới chất lượng phục vụ, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng... Tại một cửa hàng trên đường Quang Trung, khách hàng Nguyễn Trần Thiên Ân chia sẻ: “Tôi có ý định mua một điện thoại Iphone. Với sự xuất hiện một loạt cửa hàng, siêu thị như hiện nay, tôi có nhiều sự tham khảo về giá và chất lượng dịch vụ. Nếu ưng ý với điểm bán hàng nào, tôi sẽ mua hàng tại đó”.


Bà Cao Thị Khánh Hiền - Quản lý cửa hàng bán lẻ điện thoại, thiết bị số của Công ty Cổ phần Đặng Gia (đã có mặt tại thị trường Khánh Hòa 12 năm) cho rằng, càng nhiều cửa hàng xuất hiện thì áp lực về doanh số càng tăng. Chính vì vậy, để cạnh tranh, đơn vị này thường xuyên có các chương trình tri ân khách hàng, quà tặng cuối năm, mua hàng có khuyến mại... Còn bà Châu Trần Kim Ngân - Quản lý siêu thị Thế giới di động trên đường Thái Nguyên cho biết: “Với sự xuất hiện của nhiều hệ thống cửa hàng bán lẻ thiết bị số như hiện nay, thị trường bão hòa chỉ còn là vấn đề thời gian. Để cạnh tranh, chúng tôi có những chương trình tốt nhất về đổi, trả sản phẩm không mất phí trong 14 ngày nếu sản phẩm lỗi; mất phí phù hợp nếu đổi, trả sản phẩm không lỗi; nhiều chương trình giá tốt cho hàng đã đổi trả; cài đặt phần mềm, tải nhạc miễn phí... Bên cạnh đó, quy trình phục vụ khách hàng luôn được hệ thống đưa lên hàng đầu trong công tác đào tạo nhân viên”.


Theo các chủ cửa hàng, quản lý siêu thị, ngoài sự nhiệt tình hướng dẫn để khách chọn được món đồ ưng ý, phù hợp túi tiền, để đảm bảo tiêu thụ sản phẩm và giữ chân khách hàng, hầu như các cửa hàng đều chú trọng tạo sự khác biệt bằng dịch vụ hậu mãi, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng về bảo hành sản phẩm nhanh, thủ tục đơn giản..., coi đây là khâu chủ chốt. Ông Trương Minh Long - Quản lý FPT Shop trên đường Thống Nhất nói: “Chúng tôi xác định, càng có nhiều nhà bán lẻ thì người tiêu dùng sẽ càng có nhiều sự lựa chọn. Vì vậy, sự cạnh tranh ở đây được quyết định ở khía cạnh đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tiêu dùng”.


Hương Quỳnh